ClockThứ Ba, 18/08/2020 13:45

Nông dân Hương An “săn” sâu hành

TTH - Để duy trì, giữ vững chất lượng, xứng danh “thủ phủ” hành lá tại Huế, người dân Hương An (Hương Trà) đã áp dụng nhiều biện pháp chăm sóc, trong đó có hoạt động xuyên đêm “săn” sâu hành.

Hành lá Hương An - Từ làng ra phố

Ông Nguyễn Văn Vinh tranh thủ hái lá hành bị sâu gây hại

Ông Nguyễn Văn Vinh, lão nông gắn bó với hành lá nhiều năm nay cho biết: “Người trồng hành ở đây có hai vật bất ly thân, đó là cái bao và dụng cụ vợt. Thiếu nó, sâu hành phá hoại chỉ vài ngày là hỏng hết”.

Bắt sâu đã trở thành công việc hàng ngày, quen thuộc của những người dân theo nghiệp trồng hành. Lúc mới trồng, rễ chưa trụ vững, 100% người dân phải bắt sâu bằng tay, không được dùng vợt. 10 ngày sau, khi rễ cây đã bám chặt vào đất, họ mới dùng vợt bằng nilon, thau nhựa mỏng để vợt sâu.

Anh Lê Quang Đức, một nông dân cho biết: Tất nhiên việc “săn” sâu rất vất vả vì bướm đẻ trứng liên tục. Sâu phát triển nhanh, sinh trưởng trong lá hành, chỉ khi kiếm ăn mới ra ngoài. Đó cũng là thời điểm chúng tôi ăn, ngủ cùng hành lá.

Hai thời điểm quan trọng để săn sâu hành là vào lúc sáng sớm và tối muộn. Buổi sáng thường từ 4h – 5h30, buổi tối từ sau 7h đến khuya. Ngoài hai thời điểm ấy, với những nông dân giàu kinh nghiệm, chỉ cần quan sát bụi hành, bà con có thể nhận biết cọng nào đã nhiễm sâu, cọng nào không để kịp thời loại bỏ. Ngoài săn sâu ban đêm, ban ngày ngoài trồng, thu hoạch, tưới nước, phần thời gian còn lại người dân Hương An phải bám ruộng hành, ngắt bỏ từng cọng bị sâu bệnh để đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Đăng Nhàn, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hương An cho biết: Trong quá trình chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc hành lá, bà con nông dân đã có thêm hiểu biết và nhiều dụng cụ, công cụ hỗ trợ chăm sóc hành như bẫy dính sinh học, thuốc trừ sâu sinh học. Tuy nhiên, do tập tính sinh sống trong lá, việc dùng thuốc trừ sâu đối với sâu hành rất khó đạt hiệu quả cao. Về bẫy dính, phải áp dụng đại trà để đạt hiệu quả tối đa; tránh tình trạng vô tình biến ruộng hành lá trở thành “rốn” dẫn dụ, thu hút sự phá hoại của côn trùng.

Hiện nay, tại Hương An có trên 700 hộ nông dân đang phát triển kinh tế từ hành lá, chiếm khoảng 80% tổng hộ làm nông nghiệp trên địa bàn. Hiện đã có 16,53 ha đạt chuẩn VietGAP trong xấp xỉ 85 ha hành tại địa phương. Ông Nhàn thông tin: Thời điểm này cũng là giai đoạn thuận lợi nhất trong năm để hành lá phát triển, cũng là giai đoạn sâu bệnh bùng phát mạnh. Bà con nông dân hết sức quan tâm, chăm sóc ruộng hành, áp dụng các biện pháp khoa học, kỹ thuật, bỏ công sức để mong vụ mùa thắng lợi.

Hiện nay, do ảnh hưởng dịch COVID – 19, giá hành dao động từ 12 – 14 nghìn đồng/kg (giảm gần 10 nghìn đồng so với thời điểm tháng 7/2020). Nếu chăm sóc tốt và đạt năng suất, hành lá vẫn mang về thu nhập ổn định. Ông Vinh nói: “Trồng hành vất vả thật nhưng với năng suất 8 tạ/sào, mỗi năm có thể canh tác 4 vụ nên đời sống của chúng tôi khá bền vững”.

Theo ông Nhàn, thời điểm này đang giai đoạn thời tiết chuyển biến, bà con trồng và chăm sóc hành phải chú ý đảm bảo nguồn nước. Việc theo dõi thời tiết và có biện pháp chủ động, phòng ngừa nấm bệnh do mưa dông về chiều cũng rất cần được chú trọng. Với sâu hành, việc chăm sóc thường xuyên là điều kiện bắt buộc.

Việc kết hợp bẫy dính, thuốc trừ sâu sinh học và “săn” sâu hành đang cho hiệu quả rõ rệt, giảm thiểu tác hại của sâu lên đến 40%. Đó không chỉ là năng suất mà còn là chất lượng hành lá và sức khỏe của người tiêu dùng. Là cách để người trồng hành Hương An “sống tốt” với cây hành, mang lại nông sản chất lượng cung ứng cho thị trường.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

Trên cơ sở kinh tế nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), nhiều nông dân các địa phương đã xây dựng mô hình, tổ hợp trang trại chăn nuôi khép kín an toàn sinh học (ATSH), mang lại thu nhập cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao
Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, với ông Nguyễn Văn Lịch (xã Phong Thu, Phong Điền), mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn còn mang lại hiệu quả kinh tế và là niềm vui lao động khi tuổi đã cao.

Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

TIN MỚI

Return to top