ClockThứ Ba, 03/09/2019 19:58

Nông dân Phong Điền thu hoạch sắn chạy lũ

TTH.VN - Tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp nên thời điểm này, nông dân huyện Phong Điền đang tất bật thu hoạch sắn chạy lũ.

Nông dân Phong Điền thu hoạch sắn chạy lũ

Mưa lớn những ngày qua khiến cây sắn đã bắt đầu xuống lá và có chiều hướng thối củ. Nếu mưa tiếp tục kéo dài, sắn của người dân có nguy cơ mất trắng. Theo người dân, năm nay thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, hạn hán kéo dài, nên cây sắn thiếu nguồn nước bổ sung, nên sản lượng giảm so với năm trước.

Bà Nguyễn Thị Linh ở xã Phong Hiền cho biết: “Nhà tôi còn 2ha sắn chưa kịp thu hoạch do mưa quá lớn, nước ngập úng nên sắn bị vàng lá và có nguy cơ bị thối củ. Nếu trời tiếp tục mưa thì sẽ thối củ hết”.

Lo lắng mưa lũ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều nông dân ở huyện Phong Điền những ngày qua đã tập trung nhổ sắn và gom số lượng sắn sau thu hoạch để kịp vận chuyển nhập cho Nhà máy tinh bột sắn Fococev đóng tại xã Phong An.

Hiện, các thương lái đã đến trực tiếp các cánh đồng sắn để thu mua cho nông dân với giá 1.500 đồng/kg. Dù vậy, người trồng sắn vẫn đang tất bật nhổ và nhập sắn sớm chừng nào tốt chừng đó, tránh nguy cơ mất trắng.

Vụ sắn năm nay, toàn huyện Phong Điền đưa vào gieo trồng 1.204ha. Đến thời điểm hiện tại đã thu hoạch được 479ha sắn chạy lũ ở các địa phương như: Phong Xuân 140 ha; Phong Sơn 95 ha; Phong Hiền 50 ha; Phong Hòa 20 ha; Phong An 53 ha;…

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo, thời vụ thu hoạch sắn trùng với mùa mưa lũ nên người dân cần theo dõi diễn biến để có những phương án thu hoạch hợp lý. Để hạn chế thiệt hại do ngập úng, người trồng sắn nên đẩy nhanh tiến độ thu hoạch đối với nhưng diện tích đã “đúng” tuổi.

Tin, ảnh: Văn Bốn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động trên 3.000 cán bộ, chiến sĩ giúp dân chạy lũ

Trước tình hình ngập lụt nặng ở các địa phương, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố huy động tối đa lực lượng, phương tiện để di dời nhân dân vùng trũng đến nơi an toàn.

Huy động trên 3 000 cán bộ, chiến sĩ giúp dân chạy lũ
Công trình “chạy lũ”

Công trình thủy lợi Thanh Lam-Phú Đa, đường Nguyễn Chí Thanh và kè biển Quảng Công là các dự án lớn đang được tập trung hoàn thành các hạng mục trọng yếu trước bão, lũ.

Công trình “chạy lũ”
Thu hoạch chạy lũ

Sau đợt mưa lũ vừa qua, tình trạng người dân sắp hàng chờ bán sắn tại Nhà máy tinh bột sắn Fococev (Phong An, Phong Điền) lại tái diễn.

Thu hoạch chạy lũ
Nông dân Phú Lộc gặt lúa chạy lũ

Đến chiều tối ngày 3/9, người dân Phú Lộc vẫn còn hối hả gặt tay những diện tích lúa còn lại. Chạy đua với thời gian vì nguy cơ ngập lũ rất dễ xảy ra, nhất là khu vực hạ nguồn sông Truồi.

Nông dân Phú Lộc gặt lúa chạy lũ
Return to top