ClockThứ Bảy, 12/03/2016 15:26

Nông dân sắm ô tô

TTH - “Nông dân sắm ô tô như tui nhiều người thấy lạ, nhưng mình không phụ nghề, nghề sẽ không phụ mình. Cố gắng rồi sẽ có tất cả”, ông Hồ Hai, trú tại thôn Đông Cao (xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền) mở đầu câu chuyện với chúng tôi như thế.

Ông Hai lau chùi xe ô tô mua năm 2014

 

Về xã Quảng Thái, khi hỏi đến ông Hồ Hai, người có hai chiếc ô tô thì ai cũng biết, bởi ở vùng nông thôn, chuyện người nông dân “lên đời” như vậy không phải dễ. Gặp ông, tuy được nhiều người gán cho cái tên “đại gia”, nhưng nhìn gương mặt vẫn đậm chất nông dân, da sạm đen, thân hình chắc nịch. Ông bảo: “Có chi lạ mô, người ta làm giàu bằng dịch vụ, còn tui phấn đấu bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi nên nhìn nó vậy”.

Dẫn chúng tôi về tổ ấm của ông, căn nhà tuy không sang trọng nhưng đầy đủ tiện nghi. Đặc biệt, hai chiếc xe ô tô 4 chỗ được xếp trong gara “cây nhà lá vườn”. Ông Hai nhớ lại, sau năm 1975, lúc đó vẫn chỉ là một chàng trai 13 tuổi nghèo đói. Nhận thức được sự cực khổ nên quyết tâm làm ăn, ngày nhận việc làm kênh mương, đê đập cho hợp tác xã (HTX), đêm về ông vẫn cố gắng lao động, xem đó là hình thức để kiếm thêm lúa. Năm 1983, sau quá trình “giờ họ ngủ, mình vẫn đi làm”, ông dành dụm được ít của cải sắm con trâu để phục vụ hoạt động nông nghiệp. Thấy ông tháo vát, làm việc tốt, không lâu sau xã viên bầu ông làm đội trưởng đội sản xuất. “Lúc đó tui mới 23 tuổi, làm việc với mấy ông già, nhưng mình gắng được, cái chi mình cũng làm không sợ khó, sợ khổ”, ông Hai tâm sự.

Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thống Nhất ra đồng

 

Thành quả lao động cứ thế được nhân lên. Có tiền ông lại sắm tiếp máy móc phục vụ cho nghề, rồi sửa nhà, mua xe. Người đàn ông chân đất ấy khẳng định: “Làm nông nghiệp, đã không đưa ai đồng mô rồi còn thu được tiền của họ nữa, vì máy móc mô mình cũng sắm. Năm 1999, người dân trong vùng “khiếp” khi thấy tui bán 18 tấn lúa để mua chiếc xe dream 5.5 cây vàng. Nhưng, tui làm được là tui quyết sắm được”.

Ông Hoàng Tuấn Nam, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái nhận định: “Ông Hai là một nông dân giỏi, chịu khó lao động để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, ông cũng là một cán bộ hợp tác xã có năng lực”.

Chỉ vào bầy heo nuôi trong nhà, ông Hai chia sẻ, mỗi năm tổng đàn heo bán ra khoảng 200 con, cộng với thu nhập từ dịch vụ xay xát gạo, 1ha lúa/vụ, 5 sào màu và 2 sào thuốc lá và một số khoản thu nhập phụ khác cũng đem về khoảng 500 triệu đồng/năm cho gia đình, nhờ đó nuôi con ăn học đàng hoàng.

Lý do khiến ông đi đến quyết định sắm ô tô là vì con. Hai vợ chồng sinh được 4 người con, trong đó có hai đứa vào đại học. Để kiếm nghề ổn định cho hai con còn lại, năm 2014, ông mua lại chiếc xe 4 chỗ lacetti với giá 300 triệu đồng. Sau đó một năm, ông tiếp tục bỏ ra 700 triệu đồng sắm chiếc xe 4 chỗ mới cho đứa con tiếp theo, định hướng cho cả hai theo nghề dịch vụ vận tải.

Kinh nghiệm làm giàu của người ông dân này rất khác lạ. Ông chia sẻ, nhiều người cứ bảo làm nông chỉ đủ ăn, nhưng nếu quyết tâm cố gắng, thì không gì là không thể. Chính quan niệm “có sức người, sỏi đá cũng thành cơm” đã giúp ông vượt qua những ngày lam lũ.

Khi đến Hợp tác xã nông nghiệp Thống Nhất (xã Quảng Thái), những nhân viên nơi đây cho chúng tôi một thông tin, kể từ khi ông Hai lên làm chủ nhiệm HTX, quỹ của HTX đã từ giai đoạn khó khăn nay có hàng trăm triệu đồng gửi ngân hàng.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top