ClockThứ Năm, 26/01/2023 15:37

Nông dân xuống đồng chăm lúa sau Tết

TTH.VN - Sau những ngày đón tết cổ truyền Quý Mão 2023, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đã gây rất nhiều khó khăn cho nông dân. Với quyết tâm giành vụ mùa thắng lợi, từ ngày 25/1 (nhằm ngày 4 tết) bà con nông dân trên địa bàn huyện Quảng Điền khẩn trương ra đồng chăm sóc lúa Đông Xuân.

Chăm sóc lúa, hoa màu sau mưa lũChăm lúa đông xuân từ đầu vụKhai trương Trung tâm Sản xuất lúa mạ khay đầu tiên của tỉnhNông dân Phong Điền tất bật xuống đồng sau tếtPhòng trừ bệnh, chăm sóc lúa đông xuânTăng cường chăm sóc diện tích lúa gieo sạ muộnPhong Điền xuống đồng chăm sóc lúa đông xuân

Người dân Quảng Điền xuống đồng chăm sóc lúa Đông Xuân ngay sau tết 

Sau những ngày vui đón tết cổ truyền dân tộc Quý Mão, vào ngày 26/1 (tức ngày mùng 5 tết), tranh thủ thời tiết nắng ráo, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Quảng Điền tranh thủ ra đồng chăm sóc lúa Đông Xuân.

Cũng như nhiều nông dân khác, ông Nguyễn Dự - xã viên HTX Đông Phước xã Quảng Phước ra đồng chăm sóc diện tích lúa vụ Đông Xuân. Vụ này gia đình ông Dự kiến đưa vào sản xuất 1 mẫu lúa, cơ cấu chủ yếu là giống lúa HT1, HN6. Đến thời điểm này, diện tích lúa của gia đình ông cũng như của bà con xã viên trong HTX đã hơn 20 ngày tuổi.

Ông Nguyễn Dự cho biết: “Đầu vụ lúa Đông Xuân năm 2023 này thời tiết rất bất lợi, đầu vụ liên tục gặp những trận rét đậm kèm mưa phùn, người dân sản xuất xuống vụ gặp rất nhiều khó khăn. Chưa hết, ra tết các ngày 23 và 24/1 liên tục có mưa to gió lớn, nhiều diện tích lúa của gia đình tôi nói riêng, cũng như nhiều người dân khác bị ngập úng. Hôm nay nhờ trời có nắng ráo nông dân khẩn trương ra đồng để chăm sóc cây lúa và tập trung đấu úng.

Tại HTX sản xuất nông nghiệp Quảng Thọ 1, qua thống kê, toàn HTX đã có 90/176 ha lúa bị ngập úng, để đảm bảo cây lúa không bị chết, Ban Giam đốc HTX đã huy động tối đa công suất các trạm bơm tiến hành tiêu úng trên các đồng ruộng.

Theo ông Trương Công Tuấn, Phó Giám đốc HTX sản xuất nông nghiệp Quảng Thọ 1, sau khi hoàn thành khâu gieo sạ, đến thời điểm này, cây lúa đã được hơn 20 ngày tuổi, đang trong thời kỳ bén rể chuẩn bị sinh trưởng và đẻ nhánh, liên tục trong những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, mưa to đã gây ngập úng hơn 90 ha lúa của bà con nông dân.

“Để đảm các diện tích lúa không bị thiệt hại, HTX đã huy động tổng lực máy bơm điện, huy động thêm máy bơm dầu để tiến hành tiêu úng, phấn đấu 27.1 các diện lúa sẽ hết úng. Điều chúng tôi đang lo lắng đó là, sắp tới trên địa bàn sẽ tiếp tục hứng chịu đợt không khí lạnh khá mạnh, tình hình như thế này sẽ sợ thiếu giống sản xuất cho ba con”- ông Trương Công Tuấn chia sẻ.

Vụ sản xuất Đông Xuân năm nay toàn huyện Quảng Điền đưa vào gieo cấy 4.145 ha lúa. Do không khí lạnh kéo dài vào những ngày đầu năm đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng của cây lúa. Qua thống kê toàn huyện hiện có hơn 1.202 ha lúa đã gieo sạ bị ngập ứng, độ sâu ngập khoảng từ 20-30 cm, nặng nhất là những địa phương vùng thấp trũng như Quảng Phước, Quảng Thọ, thị Trấn Sịa và xã Quảng An…

Các hệ thống máy bơm được huy động để tập trung đấu ứng cứu lúa 

Trước tình hình như vậy, cấp uỷ, chính quyền các cấp đã chỉ đạo các HTX sản xuất nông nghiệp khẩn trương vận hàng tối đa công suất các trạm bơm, huy động thêm máy bơm dầu để tiêu úng trên đồng ruộng.

Theo kinh nghiệm sản xuất, những ngày trước và trong tết, thời tiết đêm lạnh, ngày nắng có sương mù vào sáng sớm là điều kiện thích hợp cho nhiều loại dịch bệnh, sâu hại phát triển nhanh.

Trong những ngày trong và sau Tết, phòng Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp các xã, thị trấn chỉ đạo các HTX nông nghiệp đôn đốc bà con nông dân chăm sóc, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng và có biện pháp phòng trừ các loại sâu bệnh cho lúa và rau màu.

Ngoài ra, trong dịp Tết, một số đối tượng xuất hiện chủ yếu trên cây lúa như ốc bươu vàng gây hại nhẹ và phân bố rải rác; chuột gây hại trên diện tích 34 ha với tỷ lệ thiệt hại từ 3-5%, nơi cao 10-15%, phân bố rải rác ở tất cả các xứ đồng, ông Phan Nam, Trưởng phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện chia sẻ.

Cùng với việc tập trung tiêu úng, chăm sóc các diện tích lúa, những ngày này huyện Quảng Điền đang đẩy nhanh tiến độ trồng màu và cây công nghiệp ngắn ngày vụ Đông xuân. Theo kế hoạch vụ Đông xuân năm nay toàn huyện Quảng Điền sẽ đưa vào trồng 1.200 ha cây màu và cây công nghiệp ngắn ngày, do ảnh hưởng của thời tiết đến nay toàn huyện chỉ mới đưa vào trồng được 311 ha, bao gồm các loại cây như lạc, sắn, khoai lang, rau các loại và đầu đổ… Hiện còn hơn 900 ha chưa thể xuống vụ do các diện tích đất bị ngập, ướt. 

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay, để bảo vệ lúa và rau màu, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương lập phương án, xử lý, thoát nước cho diện tích lúa nguy cơ bị ngập úng.

Huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm điện, bơm dầu để bơm cưỡng bức kết hợp với tháo nước nhanh để cứu lúa vùng bị ngập. Ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích bị ngập nặng. Đồng thời có phương án chuẩn bị các giống lúa ngắn ngày cho phương án phải gieo cấy lại. Đối với những diện tích hoa màu sẽ đẩy nhanh tiến độ làm đất, phấn đầu sẽ hoàn thành khâu xuống vụ trước ngày 15/2/2023.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH – CÔNG CƯỜNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

TIN MỚI

Return to top