ClockThứ Tư, 21/03/2018 06:48

Nông nghiệp cần quản lý sử dụng nước tốt hơn

TTH.VN - Các chuyên gia ngày 20/3 cho hay, trong một thế giới mà nhiều người đang phải đối mặt với rủi ro về nước, ngành nông nghiệp cần phải học cách quản lý tài nguyên sống còn này tốt hơn.

Ngày Nước thế giới 22 tháng 3: Tìm giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết thách thức về nướcThế giới có hơn 30 triệu người phải di dời trong nước năm 2016Thế giới cần tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng nước và vệ sinh để đạt SDGsWHO: Gần 2 tỷ người trên thế giới đang uống nước nhiễm bẩnUNICEF: 600 triệu trẻ em có nguy cơ đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng

Người dân mang chậu nhựa đến lấy nước uống từ một tàu cung cấp nước của Chính phủ tại thành phố Chennai, Ấn Độ . Ảnh: AFP

Một ngày sau khi Liên Hiệp quốc (LHQ) cảnh báo, 5,7 tỷ người có thể thiếu nước uống vào năm 2050; các chuyên gia cho biết, ngành nông nghiệp phải đối mặt với mối đe dọa của chính mình.

Một ví dụ hoàn hảo về thách thức quản lý hiện nay chính là Brazil. Quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh là một trong những nhà sản xuất lương thực chính của thế giới. Điều này mang lại sự giàu có cho đất nước, nhưng cũng là những thách thức khổng lồ về môi trường, bao gồm việc sử dụng hơn một nửa lượng nước từ các con sông và hồ cho ngành nông nghiệp.

Ông Mauricio Lopes, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Embrapa của Brazil khẳng định: "Chúng tôi muốn cắt giảm điều này, để phát triển cây trồng hiệu quả hơn, cải thiện hệ thống sản xuất và xây dựng các thiết bị hiệu quả hơn".

Công nghệ đang giúp chuyển đổi thủy lợi, với những chiếc máy bay không người lái, hệ thống thủy lợi bằng máy vi tính, dữ liệu và vệ tinh cũng đang đóng những vai trò riêng của chúng, theo các diễn giả tại Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ 8, một sự kiện quốc tế tập trung các chuyên gia về nước.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)


 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

Trên cơ sở kinh tế nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), nhiều nông dân các địa phương đã xây dựng mô hình, tổ hợp trang trại chăn nuôi khép kín an toàn sinh học (ATSH), mang lại thu nhập cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, với ông Nguyễn Văn Lịch (xã Phong Thu, Phong Điền), mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn còn mang lại hiệu quả kinh tế và là niềm vui lao động khi tuổi đã cao.

Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn
Return to top