ClockThứ Bảy, 17/03/2018 06:00

Nông sản quê đổ về thành thị

TTH - Rau má, thịt heo Quảng Điền, măng Nam Đông, A Lưới; me, rau khoai, bắp chuối Thủy Biều, Thủy Xuân; chè, mít, thơm xứ Truồi… và còn rất nhiều nông sản quê khác, tất cả đều có mặt tại TP. Huế.

Động lực phát triển đặc sản địa phươngNâng tầm thương hiệu cho sản phẩmNam Đông phát triển cây đặc sản

Nông sản tại cửa hàng Nông dân Huế

Vào mỗi buổi sáng, cửa hàng bán đặc sản Nam Đông ở đường Trần Thúc Nhẫn đều đông người mua, chủ yếu những nông sản núi rừng như măng, sà lách soong, cá suối... Chị Trà My, ở đường Hải Triều nói: “Nông sản Nam Đông rất ngon, nhất là măng rừng nên vài ba hôm tôi đến đây mua. Ăn đặc sản ở đây quen rồi nên rất thích”.

Ở đường Hai Bà Trưng có một quầy bán nông sản sạch, chủ yếu nguồn lấy từ các vùng quê. Chị Tuyết Hạnh, ở đường Bến Nghé thường xuyên đến đây mua cho hay: “Người ta bán hàng cam kết hàng sạch, hàng nông sản từ quê lên nên vừa an tâm vừa tươi ngon. Gia đình tôi rất thích ăn nông sản từ các vùng quê”.

Ngoài các cửa hàng có địa chỉ, các mặt hàng nông sản từ quê được người dân đem lên thành phố bán rất đa dạng, phong phú. Có người chỉ bán vài mớ rau, người bán vài kg thịt heo, thịt bò, người bán ít con cá đồng, cá ao của gia đình… Họ có mặt khắp nơi trên các tuyến phố, hay ngồi tạm bợ bên các chợ truyền thống. Tuy nhiên, sản vật có bao nhiêu đều được người dân thành thị tiêu thụ hết.

Người thành phố rất thích những món ăn quê, vừa dân dã, vừa tươi ngon và quan trọng hơn, giá cả cũng vừa phải. Gia đình chị Văn Thị Ních, ở Thủy Biều chủ yếu làm ruộng, làm vườn. Sau khi xong việc đồng áng, gia đình chị chuyển sang chăm sóc vườn rau sạch đủ các loại từ rau khoai, rau muống, hành ngò… hơn 500m2. Hàng ngày, chị cắt ít rau đem về trung tâm thành phố bán, khi thì ở chợ Hai Bà Trưng, khi chợ Bến Ngự, có lúc tại chợ An Cựu và ngày nào bán hết ngày đó.

Theo chị Ních, trung bình một ngày chị cũng kiếm được hơn 100.000 đồng. Ở Thủy Biều, không phải chị Ních là người ngoại lệ đem nông sản địa phương về trung tâm bán mà còn rất nhiều gia đình ở đây cũng làm như chị.

Ghé quầy nông sản xứ Truồi ở chợ An Cựu của hai vợ chồng ông Thanh, khách hàng cũng rất đông. Người ta đến đây chủ yếu mua chè, mua trứng, dứa, mít. Ông Thanh nói: “Nhờ trong nhà có mấy sào vườn, hai vợ chồng tôi tập trung canh tác và trồng đủ các loại sản vật địa phương. Cứ mỗi buổi sáng, hai vợ chồng dậy từ 4 giờ, hái rau, mít, thơm, chè… rồi chở lên chợ An Cựu bán”.

Gánh thịt heo, rau má của chị Như Quỳnh ở huyện Quảng Điền cũng hút khách. Heo nuôi chỉ ăn cám, chuối không có bột tăng trọng nên thịt rất ngọt. Rau má cũng sạch nên thịt hay rau của chị có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu trong tích tắc.

Chị Quỳnh tâm sự: “Gia đình mình chủ yếu làm ruộng, nấu rượu và nuôi heo. Thời gian trước, giá thịt heo lên xuống thất thường nên nuôi là bị lỗ. Tiếc quá, mình bàn với chồng mổ thử một con đem lên Huế bán, ai ngờ thịt heo ngon nên người ta mua rất đông".

Huế không còn thiếu các món ăn quê, bởi chúng đã được cung cấp đầy đủ cho thị trường; chỉ còn tùy thuộc người tiêu dùng thích ăn món gì, của địa phương nào mà thôi.

Bài, ảnh: Hoàng Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Return to top