ClockThứ Năm, 13/04/2017 13:21

Nông thôn mới bình yên

TTH - Để “về đích” nông thôn mới, ngoài hoàn thành các tiêu chí về kinh tế, xã hội, thiết chế văn hóa, kết cấu hạ tầng nông thôn... các địa phương cần phải đảm bảo tiêu chí về an ninh trật tự (ANTT).

Công an xã Quảng Thành tuyên truyền về ANTT

Cảm hóa

Từng có hai tiền án tiền sự về tội trộm cắp tài sản, phải vào tù, một thanh niên ở thôn Thanh Hà, xã Quảng Thành (Quảng Điền) từng thuộc đối tượng nằm trong “sổ đen” của địa phương. Sau khi ra tù, anh được cán bộ, công an xã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và giáo dục pháp luật ngay tại gia đình. Khi lập gia đình, chính quyền địa phương cấp đất ở, đất sản xuất, các lực lượng công an, đoàn thể hỗ trợ làm nhà, hỗ trợ kinh phí mua sắm xe thồ để làm ăn...

Từ đối tượng đáng lo ngại, anh trở thành công dân tốt, tu chí làm ăn và là “kênh” quan trọng hỗ trợ lực lượng công an trong phòng chống tội phạm. Mỗi lần nghe ngóng, phát hiện ở đâu có vụ việc trộm cắp, gây rối mất ANTT... anh nhanh chóng báo với lực lượng công an kịp thời để ngăn chặn, xử lý. Từ nguồn tin này, lực lượng công an đã nhiều lần ngăn chặn các đối tượng thường xuyên vi phạm gây rối trật tự công cộng, đánh lộn; manh động hơn còn hành hung cả công an. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an xã quyết tâm “cảm hóa” các đối tượng này, trở thành công dân tốt, tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM, giữ vững ANTT tại địa phương.

Ông Châu Văn Đông, Phó Trưởng Công an xã Quảng Thành cho biết, từ khi triển khai xây dựng NTM, công tác đảm bảo ANTT tại địa phương được triển khai nghiêm túc. Mỗi thôn thành lập một tổ tự quản có sự tham gia của trưởng thôn, trưởng xóm, khu vực, công an thôn. Các lực lượng này có nhiệm vụ giám sát, giáo dục pháp luật cho người dân về ANTT và xử lý, hòa giải các vụ việc trong khả năng; khi phát hiện các vụ việc lớn thì báo lên cấp trên giải quyết. 5 năm về trước, tình trạng vi phạm pháp luật tại địa phương thường xuyên diễn ra, từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, số vụ vi phạm pháp luật giảm 80%. Tiêu chí NTM về đảm bảo ANTT tại xã Quảng Thành đã đạt cách đây 3 năm.

80% số xã hoàn thành tiêu chí

An ninh trật tự

Giáp ranh với phường Vỹ Dạ, Phú Hậu (TP. Huế), Phú Mậu, Phú Thanh (Phú Vang), Thủy Vân (TX. Hương Thủy)... xã Phú Thượng là một trong những địa bàn phức tạp về ANTT. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng-Nguyễn Hữu Toàn thông tin, 5 năm về trước, trên địa bàn xã hầu như đêm nào cũng xảy ra các vụ trộm cắp, đánh nhau, say rượu, tiêm chích ma túy... Khó khăn lớn nhất là lực lượng công an “mỏng” chỉ 3 người, bán chuyên trách, trong khi địa bàn rộng, các loại tội phạm phức tạp, đa dạng và manh động.

Từ khi triển khai xây dựng NTM, công tác đảm bảo ANTT tại địa phương được tăng cường. Lúc này lực lượng công an được chính quy, có 6 người. Địa phương thiết lập các “đường dây nóng” tại các khu, cụm dân cư, khi có tin báo của người dân đã có mặt xử lý kịp thời. Lực lượng công an thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các “điểm nóng”, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật.

Các đối tượng vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm trước pháp luật, đảm bảo sức răn đe, từng bước đẩy lùi các vụ vi phạm. Ông Toàn tự hào: “Số vụ vi phạm ANTT trên địa bàn hiện nay giảm đến 70% so với trước. Đây là một trong những tiêu chí hoàn thành tốt, giúp địa phương được công nhận đạt chuẩn NTM, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc, điển hình trong xây dựng NTM”.

Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Phạm Quyền đánh giá, trong số 19 tiêu chí thì ANTT là một trong những tiêu chí mà các địa phương triển khai thực hiện tốt và có hiệu quả.

Đến nay, có đến 80-90% số xã trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành tiêu chí ANTT. Đây là nỗ lực lớn của lực lượng công an các địa phương, đã tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phát huy hiệu quả mô hình tổ tự quản tại khu dân cư... góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM của tỉnh; riêng năm 2017 phấn đấu có 10 xã đạt chuẩn NTM.

Bài, ảnh: Hải Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Bình yên ngồi xuống

Tôi ân cần dẫn bạn đến những quán cà phê vườn thoáng đãng giữa lòng Cố đô. Thương hiệu của Huế là thành phố xanh, là thành phố sống chậm nên thiếu gì nơi chốn để bạn trải nghiệm một nếp sống thong dong.

Bình yên ngồi xuống
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Return to top