ClockThứ Hai, 07/10/2019 18:58

Nông thôn mới phải là nơi có môi trường, làng quê đáng sống

TTH.VN - Đó là chỉ đạo của ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi sơ kết 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) cấp tỉnh vào chiều 7/10.

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM

Đến dự, có các ông: Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh…

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của tỉnh ước đạt 33,5 triệu đồng, gấp 2,66 lần so với năm 2010 và 1,45 lần so với năm 2015. Toàn tỉnh có 44/104 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 42,3%); số tiêu chí bình quân đạt 16,2 tiêu chí/xã; không còn xã dưới 8 tiêu chí. Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu có 54 xã đạt chuẩn NTM (52%), làm tiền đề đạt mục tiêu 59% số xã đạt chuẩn cuối năm 2020. Trong năm 2019, TX. Hương Thủy hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và huyện Quảng Điền đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Giám đốc Sở NN&PTNT- ông Hồ Sỹ Nguyên đánh giá, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận chung trên địa bàn tỉnh, kết quả xây dựng NTM tại một số địa phương chưa thực sự bền vững, chưa đồng đều giữa các vùng, địa bàn trong tỉnh, nhất là đối với các xã miền núi, xã bãi ngang ven biển... Chất lượng tiêu chí đã đạt chuẩn NTM còn thấp, việc duy trì  nâng cao chất lượng các tiêu chí sau đạt chuẩn còn nhiều hạn chế.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM còn chậm. Các hình thức tổ chức sản xuất đổi mới và phát triển còn chậm, hiệu quả hoạt động các hợp tác xã chưa cao. Đào tạo nghề nông thôn và sử dụng lao động tại chỗ sau đào tạo còn hạn chế. Xóa đói giảm nghèo tuy có chuyển biến nhưng chưa thật sự bền vững...

Gian hàng trưng bày sản phẩm nông NTM của huyện Phong Điền tại hội nghị

Nguyên nhân được ông Nguyên nêu rõ là việc tổ chức thực hiện ở một số địa phương chưa tập trung, quyết liệt, nhiều nơi còn tình trạng ỷ lại vào Nhà nước, vào cấp trên. Trong tổ chức thực hiện còn chú trọng về đầu tư hạ tầng, chưa quan tâm đúng mức tới phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân. Một số sở, ban ngành cấp tỉnh, phòng ban đơn vị chưa thực sự tích cực, chủ động tham gia xây dựng NTM...

Nguồn lực hỗ trợ từ Nhà nước còn hạn chế so với nhu cầu thực hiện các mục tiêu của chương trình, nhất là đối với các tiêu chí hạng mục cần có sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Trong khi việc huy động nguồn lực từ người dân và các doanh nghiệp còn hạn chế thì Nhà nước chưa có chính sách tiếp tục hỗ trợ cho các xã bãi ngang, xã khó khăn sau khi đạt chuẩn để duy trì và nâng cao chất lượng NTM…  

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Phan Ngọc Thọ biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được của các địa phương, ban ngành trong quá trình xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, xác định người dân là chủ thể, hưởng lợi từ chương trình xây dựng NTM, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia đóng góp công sức, vật chất xây dựng các công trình, phát triển sản xuất. Người dân cần nâng cao ý thức trong thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, chung tay bảo vệ môi trường nông thôn xanh-sạch-đẹp-văn minh; nông thôn mới phải là nơi có môi trường, làng quê đáng sống.

Ông Phan Ngọc Thọ cho rằng, mục tiêu cuối cùng trong xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, đời sống Nhân dân; xã hội nông thôn yên bình hơn; chính quyền nông thôn thân thiện hơn... Vì vậy, các địa phương cần có giải pháp hiệu quả thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại đối tượng phù hợp, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Các địa phương, ban ngành tập trung mọi nỗ lực, không chỉ xây dựng đạt chuẩn NTM mà còn hướng đến NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Phấn đấu năm nay, TX. Hương Thủy hoàn thành Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM; đến năm 2020, huyện Quảng Điền đạt chuẩn NTM…

Tin, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top