ClockThứ Năm, 21/01/2016 15:08

Nông thôn mới phải thực sự “mới”

TTH.VN - Là 1 trong 2 xã của Hương Trà được tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), sau hơn 4 năm huy động nguồn lực, tập trung thực hiện, đến nay Hương Vinh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Toàn xã cùng vào cuộc

Không riêng toàn bộ hệ thống chính trị mà toàn thể Nhân dân trong xã cũng tích cực tham gia đẩy mạnh việc thực hiện XD NTM ngay khi chương trình được triển khai. Dưới sự chung tay góp sức của người dân và nỗ lực của chính quyền địa phương, bộ mặt Hương Vinh đã có nhiều đổi thay. Trạm y tế, trường học được xây dựng khang trang. Các mô hình phát triển kinh tế của người dân phát huy hiệu quả. Cơ sở hạ tầng KT-XH nông thôn từng bước được đầu tư đồng bộ. Nhân dân nhận thức rõ về vai trò chủ thể của mình trong thực hiện XD NTM.

Chị Khánh Ly, người dân xã Hương Vinh hồ hởi: “Mặc dù nằm “bên hông” thành phố, nhưng trước đây, khi nhắc đến Hương Vinh, không ít người lắc đầu về những con đường “nắng bụi, mưa lầy” của xã. Sau một thời gian ngắn, diện mạo địa phương có nhiều đổi thay. Nhiều tuyến đường được làm mới, nâng cấp. Đường làng ngõ xóm sạch đẹp, rộng thoáng. Đồng ruộng thẳng tắp, xanh mượt. Kênh mương nội đồng được sửa sang và đào đắp khang trang hơn”.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang ở Hương Vinh

Từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, bên cạnh việc tập trung mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, Hương Vinh xác định công tác tuyên truyền, vận động là mấu chốt. Ông Trần Quốc Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Vinh cho rằng: “Tuyên truyền để người dân hiểu và cùng đóng góp XDNTM, vừa góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp và cũng là phục vụ lợi ích của bản thân. Vì vậy, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để đôn đốc, chỉ đạo kịp thời tới từng thôn, xóm; đồng thời xác định tiêu chí nào cần làm trước, tiêu chí nào làm sau. Qua đó, các chi bộ đảng, chính quyền thôn đều phấn đấu vì mục tiêu hoàn thành các tiêu chí XDNTM”. Từ việc làm tốt công tác tuyên truyền và sự hưởng ứng tham gia tích cực của người dân, sau hơn 4 năm triển khai, bộ mặt NTM của xã có nhiều thay đổi tích cực, đời sống người dân ngày một nâng cao.

Về đích vẫn lo

Xen với niềm vui “cán đích” NTM chính quyền Hương Vinh cũng lo lắng với việc làm sao để duy trì và giữ vững danh hiệu đã đạt được. Lý giải cho sự “lo xa” này, Chủ tịch UBND xã Hương Vinh cho hay, “trong các tiêu chí đã hoàn thành, có nhiều chỉ tiêu chỉ đạt ở mức tối thiểu. Cũng bởi nguồn vốn đầu tư ngân sách cho chương trình còn thấp, trong khi khả năng huy động và sự đóng góp của Nhân dân còn hạn chế. Nếu không có nguồn lực tiếp tục đầu tư, e là sẽ khó đạt chuẩn bền vững chứ chưa nói đến nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được”.

Như tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, với 9 thôn, nhưng Hương Vinh chỉ có 1 nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ) đạt chuẩn và 3 nhà tạm ổn; 5 “nhà” còn lại hiện vẫn đang mượn tạm các đền chùa để sinh hoạt. Hay trong 5 trường học (ở 3 bậc học: mầm non, tiểu học và THCS) chỉ có 4 trường đạt chuẩn Quốc gia. Ngoài ra, mặc dù có địa hình thấp trũng nhưng xã chỉ có 3/9 thôn đang được triển khai xây dựng hệ thống thoát nước...

Lo lắng là thế, nhưng chính quyền và người dân Hương Vinh tin tưởng rằng đã phấn đấu đạt xã NTM thì sẽ cố gắng giữ danh hiệu, dù khó. Với định hướng phát triển NTM theo hướng đô thị, Hương Vinh hiện đang huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, quan tâm kích cầu phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương, phát triển thương mại dịch vụ chợ Bao Vinh, dọc Tỉnh lộ 4; tạo điều kiện thông thoáng và môi trường đầu tư tốt nhất để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn... Chủ tịch UBND xã Hương Vinh cho rằng, “không phải được công nhận xã NTM là xong. Mà chính quyền và người dân địa phương còn phải làm sao để NTM thật sự “mới”, trong phát triển KT-XH và nhất là trong cuộc sống của người dân”.

Bài, ảnh: Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
Return to top