ClockThứ Hai, 16/11/2015 05:44

Nông thôn tràn hàng nhái

TTH - Do hạn chế về nhận thức và tâm lý chuộng hàng đẹp, giá rẻ của một bộ phận người dân nông thôn nên hàng giả, hàng nhái vẫn có ít tồn tại.

Sữa Ensure giả bị lực lượng quản lý thị trường tịch thu và đưa đi tiêu hủy

Tràn lan hàng giả

Trung tâm thương mại (TTTM) Quảng Điền nằm trên địa bàn thị trấn Sịa ngày chủ nhật khá đông khách. Những sạp hàng áo quần, giày dép, thực phẩm phong phú các chủng loại, với lời chào mời, giới thiệu hấp dẫn của các tiểu thương. Sau khi hỏi mua bộ đồ thun ấm có kiểu dáng thể thao, người bán hàng liền giới thiệu đây là hàng “made in Việt Nam” xuất khẩu bị lỗi nên có giá thấp, chỉ 160.000đ/bộ, còn hàng chính phẩm phải đến 350.000đ. Chiếc áo len khoác nhẹ chất liệu mềm và màu sắc khá đẹp nhưng giá chỉ có 70.000đ. Tuy nhiên, sau khi xem nhãn mác và chất liệu hàng thì mới phát hiện, các sản phẩm này không hề có tem nhãn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, càng không có tên công ty sản xuất mà là sản phẩm trôi nổi trên thị trường. “Cứ thấy hàng đẹp, giá rẻ thì mua chứ quan tâm chi đến nhà sản xuất. Với lại, đồ ăn mới sợ ngộ độc chứ áo quần mặc một vài năm là vứt nên miễn sao đẹp là được”, chị Nguyễn Thị Hoài trú ở xã Quảng Vinh đang chọn mua áo quần nói.
Lý giải về nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm mình bán, chị Nguyễn Thị Đông Trúc, kinh doanh hàng áo quần cho biết: “Do các shop và cửa hàng lưu động mở ra ngày càng nhiều, muốn tồn tại được hàng hóa cũng phải đa dạng, giá rẻ mới thu hút khách. Hơn nữa, ngồi bán đây cả ngày không có thời gian đi lấy hàng nên các đại lý bỏ hàng gì thì bán hàng đó, miễn sao đắt khách là được”. Ngoài áo quần thì giày dép và túi xách là hai mặt hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng xuất hiện nhiều tại các lô hàng. Những chiếc túi xách nhái hiệu Louis, Chanel, Lân Marks hay các đôi giày Prada, Zara… chỉ có giá từ 70.000đ- 240.000đ.
Tại một lô hàng tạp hóa ở chợ trung tâm phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, đập ngay vào mắt là hàng chục thùng bánh, kẹo làm nhái theo các thương hiệu nổi tiếng như Hải Hà, Kinh Đô, Lotte… Sau khi hỏi mua một hộp bánh ngọt, chị bán hàng hỏi muốn mua đi ăn giỗ hay sử dụng để đưa hàng. Nghe tôi bảo mua đi ăn giỗ, chị đưa tôi một hộp bánh Coolte mang thương hiệu Hải Hà được giới thiệu là “hàng rẻ” với mức giá chỉ 15.000đ hoặc hộp bánh hiệu Chocopai loại 12 chiếc, làm nhái kiểu dáng, bao bì không khác gì hàng Chocopie của hãng Orion (Hàn Quốc) nhưng có giá bán chưa tới 20.000đ/hộp, trong khi giá hàng thật lên tới 55.000đ/hộp. “Thị trường nông thôn rất khó tiêu thụ các sản phẩm chính hãng hay hàng do các DN uy tín sản xuất, nên muốn bán được bọn tui phải nhập nhiều mặt hàng cùng lúc và bán theo nhu cầu khách hàng. Khách hàng muốn hàng rẻ, hàng đắt đều có để cung ứng”, chị Hoàng Thị Thu chia sẻ.    
Không chỉ có mặt ở các TTTM và chợ truyền thống, hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các xe lưu động và các tụ điểm bán hàng dọc các trung tâm thị trấn, thị tứ ở địa bàn nông thôn. Tại khu vực giáp ranh chợ An Lỗ, nơi giao thương giữa hai xã Phong An và Phong Hiền (Phong Điền) thường xuyên xuất hiện các xe lưu động hoặc quầy bán áo quần, đồ dùng gia đình không rõ nguồn gốc xuất xứ. Song, do giá rẻ nên vẫn thu hút khá đông khách hàng.          
Người tiêu dùng chung sức

Nhiều sản phẩm áo quần, giày dép ở TTTM Quảng Điền không có nhãn mác, trong đó có một số mẫu "nhái" các thương hiệu nổi tiếng

 
Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái muốn thật sự có hiệu quả, thì ngoài nỗ lực của các cơ quan chức năng và DN sản xuất thì rất cần sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng. Bởi, với thói quen chỉ quan tâm đến giá cả và nhìn qua nhãn hiệu sản phẩm khi mua hàng, không tìm hiểu kỹ xuất xứ, nhà sản xuất nên nhiều người dân nông thôn không hề biết mình đã mua và sử dụng hàng giả, hàng nhái. Còn đối với các hộ kinh doanh, lợi dụng thói quen, tâm lý tiêu dùng này nên đẩy mạnh việc kinh doanh các mặt hàng giả, hàng nhái, từ những mặt hàng có giá trị thấp như bánh kẹo, nước giải khát, giấy vệ sinh… đến hàng có giá trị cao như đồ gia dụng, phụ tùng xe máy, thuốc bảo vệ thực vật… khiến người tiêu dùng “tiền mất tật mang”!
Một thực tế đáng báo động hiện nay, các mặt hàng có nhãn hiệu phổ biến, nổi tiếng, bị làm giả, với tên gọi hình dạng tương đối giống hàng thật nên rất ít người có thể phân biệt được. Chẳng hạn Choco pie và Choco pan, bánh daily và damisa, nước khoáng Aquafina và Aqualav; bột ngọt Ajinomoto và bột nêm Knorr do Trung Quốc sản xuất giả nhãn hiệu… “Sau khi Công an bắt lô hàng bột ngọt và bột nêm giả ở thị xã Hương Thủy, chị em tiểu thương mới phát hiện lâu nay thỉnh thoảng các sản phẩm này vẫn được các đại lý bỏ hàng. Vì nó quá giống nhau và giá cũng chỉ thấp hơn từ 5-10 ngàn đồng/gói nên không biết đó là hàng giả. Chúng tôi rất cần được tư vấn về sản phẩm, cách nhận biết hàng thật hàng giả để có thể phân biệt trong kinh doanh”, chị Văn Thị Dựng ở chợ Mai, thị xã Hương Thủy nói.
Ông Nguyễn Thanh, TUV, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho rằng: “Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái không phải của riêng lực lượng QLTT mà cần sự phối hợp từ các ban ngành chức năng, đặc biệt là người tiêu dùng.
Bài, ảnh: Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

TIN MỚI

Return to top