ClockThứ Tư, 17/09/2014 14:31

Nộp thuế qua mạng có tín hiệu khả quan

TTH.VN - Hình thức này hạn chế chi phí đi lại và thời gian cho người nộp thuế, tiết kiệm cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ của mình với ngân sách Nhà nước, việc kê khai thuế và nộp thuế qua mạng đang dần trở nên phổ biến. Với hình thức nộp thuế này, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm được thời gian giao dịch tại các cơ quan thuế mà còn tiết kiệm được một lượng tài chính đáng kể, giúp doanh nghiệp tập trung đầu tư sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh...

Từ tháng 2 cho đến hết tháng 8 vừa qua, ngành thuế đã triển khai thí điểm nộp thuế qua ngân hàng cho hơn 1.600 doanh nghiệp tại 3 địa phương là Hà Nội, Vĩnh Phúc và Bắc Ninh. Đến ngày 18/8 vừa qua đã triển khai mở rộng dịch vụ tới 15 địa phương thông qua Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam.

Có thể nói, đây là một dịch vụ công hiện đại, mang lại hiệu quả và tiện ích cho cả người nộp thuế cũng như ngành thuế và ngành ngân hàng. Người nộp thuế đã tham gia khai thuế qua mạng chỉ cần có tài khoản tại ngân hàng đã kết nối với hệ thống nộp thuế điện tử của Tổng cục Thuế là có thể thực hiện nộp thuế qua mạng. Với hình thức này, người nộp thuế tiết kiệm được chi phí đi lại và thời gian giao dịch, thủ tục đơn giản, dễ dàng tra cứu các chứng từ nộp tiền trên hệ thống của Tổng cục Thuế cũng như của ngân hàng.

Nộp thuế qua mạng mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. (Ảnh: KT)

Chị Phạm Thúy Hà, Phó phòng Kế toán - Công ty CP quảng cáo trực tuyến 24h cho biết, theo quy trình cũ, cứ đến kỳ là người nộp thuế phải điền thông tin vào tờ khai và mang đến nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, việc làm này mất rất nhiều thời gian chờ đợi làm thủ tục, chịu sức ép về thời gian, nhất là vào những ngày cuối tháng… Từ khi thực hiện nộp thuế qua mạng, các nhân viên kế toán không mất thời gian đi lại giao dịch và có thể nộp thuế vào bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu có kết nối Internet.

“Trước đây các doanh nghiệp phải đến cơ quan thuế xếp hàng rất đông, nhiều khi đi cả ngày không nộp được tờ khai. Có khi tờ khai bị thất lạc, gây nhiều ức chế. Từ khi nộp thuế qua mạng các doanh nghiệp cảm thấy rất phấn khởi và đánh giá cao hình thức này...”, vhị Hà cho biết.

Kê khai thuế qua mạng không chỉ tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp mà còn giúp giải quyết được tình trạng ùn tắc ở các cơ quan thuế khi cùng lúc có quá nhiều nguời đến nộp thuế; giảm nhân sự tiếp nhận, xử lý hồ sơ…

Anh Nguyễn Trọng Đông Nam, Chuyên viên kế toán tổng hợp, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội chia sẻ, hình thức nộp thuế qua mạng không chỉ đem đến nhiều tiện ích cho doanh nghiệp mà còn tiết kiệm được một khoản không nhỏ. Trung bình hàng tháng, đơn vị anh phải nộp thuế khoảng 20 tỷ đồng. Nhờ nộp thuế qua mạng 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần nên có thể nộp sát thời hạn quy định, không phải mất thời gian xếp hàng trước 2-3 ngày như trước, điều này có thể giúp tiết kiệm hơn 100 triệu tiền chi phí cơ hội, lãi vay/năm.

“Trước kia mỗi lần nộp thuế, cơ quan phải lập ủy nhiệm chi, trình lãnh đạo ký, đồng thời phải nộp trước thời hạn nộp thuế từ 2-3 ngày. Điều này gây nhiều phiền hà cho doanh nghiệp. Từ khi triển khai nộp thuế qua mạng thời gian được rút ngắn, khối lượng công việc được giảm đi, giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với công nghệ, đồng thời giúp cho doanh nghiệp đơn giản hóa về mặt thủ tục mỗi lần nộp thuế”, anh Nam khẳng định.

Sau 7 tháng triển khai nộp thuế qua mạng, hầu hết các doanh nghiệp đều đánh giá cao tiện ích mà dịch vụ đem lại. Theo tính toán của Ngân hàng thế giới, hình thức nộp thuế này đã giảm được 290 giờ từ kê khai nộp thuế trên tổng số 537 giờ.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Ban Phát triển sản phẩm bán buôn, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho biết, lợi ích rõ nét nhất của dịch vụ thu thuế qua mạng là đảm bảo có thể hỗ trợ cho người nộp thuế có thể nộp thuế đúng kỳ, đúng hạn, tiền nộp vào ngân sách Nhà nước cũng đầy đủ và nhanh chóng, chính xác.

Bà Huyền cũng nhận định, đối với cơ quan thuế, việc triển khai thuế qua mạng cũng giúp cho họ trong việc quản lý ngân sách Nhà nước được thuận tiện hơn, đồng thời có báo cáo và thông tin kịp thời trong việc giao dịch nộp thuế, giúp cơ quan thuế quản lý thuế dễ dàng, chặt chẽ, hạn hạn chế tình trạng thất thu thuế.

“Triển khai dịch vụ nộp thuế qua mạng đã đem đến cho các đối tượng trong xã hội sự thuận tiện hơn rất nhiều. Về phía Ngân hàng luôn mong muốn thực thi các chính sách của Nhà nước cũng như cơ quan thuế trong việc đem lại những dịch vụ tiện ích cho doanh nghiệp. Những dịch vụ này là điều cần thiết để đảm bảo việc thực hiện cho được một Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, những dịch vụ điện tử như thế này cũng cần có sức ép từ phía cơ quan Nhà nước đối với doanh nghiệp nhằm thực hiện thành công, mang lại hiệu quả cho toàn xã hội”, bà Huyền mong muốn.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2014, ngoài 3 địa phương đã triển khai thí điểm là Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, ngành Thuế sẽ triển khai mở rộng nộp thuế qua mạng tới 15 tỉnh, thành phố nữa trong cả nước. Không chỉ doanh nghiệp có tài khoản tại Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam mới có thể tham gia nộp thuế điện tử, doanh nghiệp có tài khoản tại 4 ngân hàng thương mại khác là Ngoại thương, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Quân đội đều có thể tham gia nộp thuế qua mạng.

Từ nay đến tháng 8/2015, ngành Thuế đặt mục tiêu sẽ mở rộng thêm việc kết nối tới các ngân hàng thương mại khác và triển khai nộp thuế điện tử rộng rãi trên phạm vi cả nước./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Return to top