ClockThứ Ba, 27/10/2015 09:30

Nốt ruồi ở tay phải dự báo nguy cơ ung thư da!

TTH.VN - Có nhiều nốt ruồi ở tay phải cho thấy nguy cơ cao bị ung thư da và trái tim của nam và nữ già đi theo những cách khác nhau là hai trong số những nghiên cứu mới được công bố gần đây. 

Có hơn 11 nốt ruồi trên cánh tay báo hiệu nguy cơ cao bị ung thư da

Các nhà nghiên cứu của trường King's College London đã tìm hiểu một phường pháp mới có thể được các bác sĩ đa khoa áp dụng để xác định nhanh số lượng nốt ruồi trên toàn cơ thể, bằng cách đếm số nốt ruồi tìm thấy trên một vùng “đại diện”, như một cánh tay - từ đó dễ dàng xác định những người có nguy cơ cao nhất bị ung thư da.

Nguy cơ ung thư da được cho là tăng 2-4% cho mỗi nốt ruồi có thêm trên cơ thể.

Sử dụng số liệu của hơn 3.500 căp sinh đôi nữ da trắng từ tháng 1/1995 đến tháng 12/2003, các nhà khoa học thấy rằng số nốt ruồi trên cánh tay phải có tính dự báo nhất cho tổng số nốt ruồi trên toàn cơ thể.

Những phụ nữ có hơn 7 nốt ruồi trên cánh tay phải có nguy cơ mang hơn 50 nốt ruồi trên toàn cơ thể gấp 9 lần, còn những người có hơn 11 nốt ruồi trên cánh tay phải dễ có hơn 100 nốt ruồi trên khắp cơ thể, nghĩa là họ có nguy cơ cao bị u hắc tố.

Ở nam giới, vùng cẳng chân và vùng lưng cũng có liên quan chặt chẽ với tổng số nốt ruồi của cơ thể.

Tim của nam giới và phụ nữ già đi theo cách không giống nhau

Phân tích trên hình ảnh MRI tim của gần 3.000 người lớn cho thấy sự khác biệt đáng kể trong cách thay đổi của tim qua thời gian ở nam và nữ.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Johns Hopkins cho biết phát hiện này có thể cho thấy các hình thái suy tim khác nhau gặp ở nam và nữ đòi hỏi việc phát triển những thuốc chữa bệnh đặc hiệu cho từng giới.

Các đối tượng trong nghiên cứu, có tuổi từ 54 - 94 và trước đó chưa từng bị bệnh tim, được theo dõi trong 10 năm. Ở cả hai giới, buồng tim chính là tâm thất trái - là nơi máu đổ về tim và từ đó được bơm đi - sẽ nhỏ dần theo thời gian. Hệ quả là máu vào tim ít hơn và do đó lượng máu được bơm đi cho toàn cơ thể cũng ít hơn.

Nghiên cứu cho thấy ở nam, cơ tim chạy vòng quanh buồng tim trở nên lớn hơn và dày hơn cùng với tuổi tác, trong khi ở nữ, nó vẫn giữ nguyên kích thước hoặc có phần nhỏ đi. Sợi cơ tim dày lên và buồng tim nhỏ đi đều dẫn đến tăng nguy cơ suy tim do tuổi già, nhưng những khác biệt giới tính này có nghĩa là phụ nữ và nam giới phát triển bệnh do những nguyên nhân khác nhau.

Thứ tự sinh chỉ tác động rất ít đến tính cách

Con cả là người cầu toàn, con giữa có năng khiếu ngoại giao và con út là kẻ nổi loạn - đó là “khuôn mẫu” về thứ tự sinh đã tồn tại từ lâu. Nhưng nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu Đức ở Leipzig và Mainz, phân tích những nét tính cách chính của hơn 20.000 người lớn ở Đức, Mỹ và Anh, đã thấy rằng việc chúng ta trở thành người như thế nào chỉ tương quan rất ít với thứ tự sinh giữa các anh chị em.

Họ thấy rằng những nét tính cách chủ yếu như hướng ngoại, kiên định, hòa nhã và ngay thẳng không bị ảnh hưởng bởi thứ tự sinh. Chỉ thấy những ảnh hưởng nhỏ đối với trí tuệ “tự nhận xét”: con cả thường tự nhận xét là có từ vựng phong phú và ít gặp khó khăn trong việc hiểu những ý tưởng vắn tắt.

Cẩm Tú (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top