ClockThứ Ba, 10/05/2016 09:43

Nữ bệnh nhân nhiễm Zika người Hàn Quốc làm việc tại trường học

Theo điều tra dịch tễ, nữ bệnh nhân người Hàn Quốc nhiễm Zika tại nước này sau khi trở về từ Việt Nam làm việc tại một trường quốc tế. Vì thế, các cơ quan chức năng đang triển khai các biện pháp phòng dịch tại nơi bệnh nhân làm việc và cư trú.

Ngày 9/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, nữ bệnh nhân người Hàn Quốc lưu trú tại Việt Nam từ ngày 10/4/2016 đến ngày 30/4/2016. Bệnh nhân làm việc tại Trường Quốc tế Hàn Quốc ( 21 Tân Phú, Quận 7) và tạm trú tại Khu đô thị Sky Garden 2, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Trong thời gian ở lại Việt Nam, bệnh nhân này có bị muỗi đốt. Ngày 28/4/2016 bệnh nhân có biểu hiện phát ban. Ngày 1/5 bệnh nhân này trở về Hàn Quốc. Sau 3 ngày trở về, bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ, phát ban và đau khớp nên đã đến khám tại Bệnh viện Trường Đại học Catholic Incheon Saint Mary vào ngày 04/5/2016. Bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Zika ngày 7/5/2916.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, Bộ Y tế đã thông tin và chỉ đạo Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động giám sát, điều tra, xác minh dịch, đồng thời chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại khu vực bệnh nhân làm việc và lưu trú như đối với xử lý ổ dịch.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Hàn Quốc xác định các thông tin liên quan khác để hỗ trợ cho quá trình điều tra, xác minh ổ dịch tại Việt Nam.

TS Phu nhấn mạnh, Zika lây qua muỗi đốt, vì thế, để phòng bệnh người dân cần áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng). Người dân nên ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi. Dùng các dụng cụ vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch.

Đặc biệt, hãy loại bỏ bọ gậy (loăng quăng) bằng cách đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Bộ Y tế cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, căn cứ vào diễn biến bệnh Zika tại Việt Nam, Bộ Y tế không khuyến cáo việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Tuy nhiên, người đi/đến/về từ vùng có dịch bệnh do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị. ​

Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi/đến/về từ vùng dịch do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền vi rút Zika qua đường tình dục.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

TIN MỚI

Return to top