ClockThứ Hai, 13/10/2014 10:35

Nữ công nhân chưa “mặn mà”

TTH - Rất ít bà mẹ tiếp cận sử dụng, cabin vắt trữ sữa duy nhất tại Thừa Thiên Huế được Tổng Liên đoàn Lao động hỗ trợ lắp đặt tại Công ty TNHH Hanesbrand Việt Nam - Chi nhánh Huế (gọi tắt HBI).
Thực hiện chương trình “Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc” trong doanh nghiệp, tháng 7-2014 Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ cho LĐLĐ tỉnh lắp đặt cabin vắt, trữ sữa mẹ đầu tiên tại Công ty TNHH Hanesbrand Việt Nam - Chi nhánh Huế tại khu công nghiệp Phú Bài. Đây là công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài, có trên 5.000 lao động với 90% lao động nữ, trong đó có khoảng 500 lao động đang nuôi con nhỏ. Cabin vắt sữa được đặt tại phòng y tế của công ty, được trang bị các dụng cụ vắt sữa và tủ lạnh trữ sữa theo đúng tiêu chuẩn.

Từ ngày có cabin vắt trữ sữa, chị Đỗ Anh, nhân viên Phòng nhân sự Công ty HBI tiết kiệm được 500 - 700 ngàn đồng tiền mua sữa cho con mỗi tháng, nhưng điều chị vui hơn là cô con gái 8 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn. Chị Anh kể, khi chưa có cabin vắt trữ sữa, chị cũng thường đem theo dụng cụ vắt sữa cá nhân để vắt mỗi khi căng sữa, nhưng vì sợ không đảm bảo vệ sinh nên mình không dám cho con uống. Tuy nhiên, chị Anh chỉ là một trong số ít các bà mẹ nuôi con nhỏ sử dụng cabin sữa tại công ty. Còn đa phần các bà mẹ trực tiếp sản xuất vẫn chưa mặn mà với cabin vắt trữ sữa. Chị Nguyễn Thị Hà Nhơn, Trưởng ban Nữ công Công ty HBI cho biết, trong hơn 500 công nhân nữ đang trong thời gian cho con bú làm việc tại công ty, chỉ có 15-20 người tới cabin vắt trữ sữa cho con.

 Nguyên nhân các bà mẹ chưa mặn với cabin vắt sữa, theo chị Nhơn là do các chị sợ mất thời gian, giảm năng suất, ảnh hưởng đến thu nhập, dù thời gian vắt sữa được công ty tính vào thời gian làm việc. Mặt khác, một số chị em do thiếu kiến thức về cabin vắt trữ sữa nên phân vân lo lắng, thậm chí có bà mẹ vào ca bin vắt sữa nhưng lại không đưa về cho con bú vì sợ không đảm bảo. Một số bà mẹ vì nhiều lý do khác nhau, nên không có nhu cầu sử dụng cabin. Nguyễn Thị Hồng, một công nhân chia sẻ: “Công nhân đang nuôi con nhỏ như tụi em được về trước 1 tiếng đồng hồ, khi trở về nhà sữa cũng chỉ đủ cho con bú, nên không phải sử dụng ca bin vắt trữ sữa”.
Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp cho hay: Để các bà mẹ nuôi con nhỏ của công ty hiểu rõ về tầm quan trọng của sữa mẹ cũng như tác dụng của cabin vắt trữ sữa, chúng tôi đã mời bác sĩ của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh về tuyên truyền cho nữ công nhân về tác dụng và sự cần thiết của việc nuôi con bằng sữa mẹ; hướng dẫn cho các bà mẹ trẻ cách cho con bú, cách vắt và bảo quản sữa mẹ khi đi làm ở công ty; giải đáp những thắc mắc về dinh dưỡng cho trẻ... Tuy nhiên, dù được tạo điều kiện về thời gian nhưng nhiều bà mẹ lại dành thời gian đó để về sớm với con, không tham dự các buổi tập huấn, vì vậy hiệu quả của buổi truyền thông chưa được cao.
Chị Nguyễn Thị Hà Nhơn cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tuyên truyền rộng rãi tác dụng của cabin vắt trữ sữa. Đồng thời, khảo sát các ý kiến, vướng mắc cần tháo gỡ từ các bà mẹ để tham mưu cho ban chấp hành công đoàn thương lượng với ban giám đốc công ty tạo điều kiện tối đa cho các chị yên tâm vắt trữ sữa cho con”. 
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top