ClockThứ Ba, 26/06/2018 13:30

Nụ cười tình nguyện

TTH - Thân thiện, cởi mở và đam mê với hoạt động tình nguyện, Nguyễn Hữu Lập, sinh viên (SV) chuyên ngành Điện tử - Viễn thông, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường đại học Khoa học (Đại học Huế) được đánh giá là người nhiệt huyết và giàu lòng nhân ái.

Về vùng khó giúp dânPhát động Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp

Nguyễn Hữu Lập (đeo kính) giúp người dân xây nhà tại chiến dịch “Mùa hè xanh”

Đam mê

Bắt đầu tham gia các hoạt động tình nguyện từ năm thứ nhất đại học (ĐH), Hữu Lập luôn nhiệt tình và năng nổ trong chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” và “Mùa hè xanh của Trường ĐH Khoa học Huế. Với Lập, hoạt động tình nguyện là cơ hội để có thêm những người bạn và hơn hết là tình yêu với hoạt động thiện nguyện.

Lập chia sẻ, tham gia hoạt động tình nguyện, điều quan trọng nhất phải xuất phát từ cái tâm, mong muốn giúp đỡ mọi người chứ không phải vì nghĩa vụ ràng buộc. Những lần tham gia các chiến dịch tình nguyện, Lập không ít lần được tiếp xúc với những hoàn cảnh cơ cực và chính họ là những người tiếp thêm động lực giúp em quyết tâm dốc sức trẻ để giúp đỡ mọi người xung quanh.

“Tại chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2017 tại Hồng Thủy (A Lưới), chứng kiến cảnh một số gia đình thiếu nhà vệ sinh, tường vách chỉ che chắn tạm bằng tôn, chúng em đã quyết tâm giúp đỡ xây mới và gia cố. Tuy vất vả nhưng chứng kiến thành quả ai nấy đều hồ hởi”, Lập kể.

Nay là SV năm thứ ba, việc học của Lập và bạn bè vất vả hơn. Nhiều khi thời gian học tập và các hoạt động tình nguyện chồng chéo, nhưng với trái tim nhiệt huyết và cách làm việc khoa học, Lập vẫn cố gắng thu xếp thời gian hợp lý để dung hòa hai lĩnh vực này. Vào mùa thi, em chọn cách tạm gác lại mọi việc để tập trung duy nhất vào việc ôn thi nhằm đạt kết quả tốt nhất. Nhờ đó, điểm tổng kết 3 năm học của Lập đều đạt mức khá và giỏi.

Vất vả nhưng vui

Nguyễn Hữu Lập là 1 trong 48 cá nhân có thành tích tiêu biểu nhất trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2018 trên địa bàn toàn tỉnh được Tỉnh đoàn tuyên dương.

“Khi tham gia hoạt động tình nguyện, các bạn SV nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng lăn xả, không ngại khó, ngại khổ; bởi làm tình nguyện không “màu hồng” như nhiều bạn vẫn hình dung”, Lập thẳng thắn chia sẻ.

Chiến dịch “Mùa hè xanh” thường kéo dài khoảng 7 ngày và hầu hết diễn ra tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn so với khi ở nhà. Số lần bữa cơm có thịt của nhóm hầu như rất ít bởi địa điểm hoạt động rất xa chợ trung tâm. Đa số bữa cơm của nhóm chỉ toàn “cây nhà lá vườn”, hầu hết là rau được người dân đem cho. Các vấn đề sinh hoạt cá nhân cũng khá bất tiện do thiếu tiện nghi.

Đó là chưa kể công việc tình nguyện càng vất vả đối với ai chưa thạo, các bạn SV phải học thêm nhiều kỹ năng như trộn hồ, xây nhà, lắp điện… Lập vẫn còn nhớ có lần nhóm giúp đỡ xây nhà cho một gia đình đồng bào khó khăn, nơi đó khá xa và đường cực kỳ khó đi, em và các bạn khác đã lên phương án vận chuyện cát, xi măng… hoàn toàn bằng cách vác bộ. Trong những ngày nhóm hoạt động, bà con hái mía, bưởi, thanh trà cho các bạn sinh viên; còn các em nhỏ mỗi tối đều tập trung cùng các anh chị múa hát, chơi trò chơi. Vất vả, nhưng được bà con đồng bào yêu mến là phần thưởng lớn nhất đối với nhóm tham gia tình nguyện.

Trên cương vị Phó chủ tịch Hội sinh viên trường, Lập tham mưu và lên kế hoạch thực hiện một số công trình xã hội như đèn đường chiếu sáng, đường bê tông trong đợt tình nguyện “Mùa hè xanh” chuẩn bị diễn ra tại Hồng Thủy (A Lưới). Đồng thời, nhóm còn dự định tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, sức khỏe sinh sản đến bà con đồng bào.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Return to top