ClockThứ Hai, 23/01/2017 14:50

Nụ cười trao đi, ước mơ trở lại

TTH - Mới 24 tuổi, nhưng Hoàng Công Nhớ (trú tại Phường Đúc, TP. Huế), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Trái tim hồng” đã ngược xuôi kết nối và thực hiện vô vàn hoạt động thiện nguyện. Từ đó, lòng tốt được lan tỏa.

Mới đây, trong khuya khoắt, Nhớ nhận điện thoại từ người nhà một nữ bệnh nhân ở tỉnh Quảng Trị được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế mổ cấp cứu vì bị vỡ thai ngoài tử cung. Lập tức “kết nối”, Nhớ nhận được phản hồi sẽ ủng hộ. Có bạn là thành viên của CLB, nhiều người chưa một lần gặp. Nhưng mờ sáng hôm đó, ai nấy đều có mặt tại bệnh viện, tiếp máu, giành lại sự sống cho sản phụ.

Hoàng Công Nhớ (ngoài cùng bên trái) trong một chương trình từ thiện

Niềm vui cho đi  

Đó là một trong những tình huống khẩn cấp mà chàng trai trẻ Chủ nhiệm CLB thiện nguyện “Trái tim hồng” và những trái tim cùng đập nhịp yêu thương đã chia sẻ, hỗ trợ người khác kịp thời, hiệu quả. Nhớ tâm sự, bạn bắt đầu biết “cho đi” khi đang là sinh viên Trường cao đẳng Y tế Huế. Một lần tại Khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế - nơi Nhớ thực tập, bạn chứng kiến trường hợp một cặp trẻ song sinh bị người thân bỏ rơi trước cửa chùa. May mắn được nhà chùa cưu mang, nhưng các bé bị suy hô hấp nặng, phải đưa đến bệnh viện điều trị dài ngày. “Vừa mới chào đời mà đã phải hứng chịu nỗi bất hạnh quá lớn, các em rất cần tình yêu thương để phần nào bù đắp. Đang là sinh viên nghèo, nên tôi và một số bạn cùng gom góp mua hai lon sữa bột và một khoản tiền nhỏ tiếp thêm chút sức để các nhà sư chăm sóc hai em. Sự trao đi của chúng tôi chỉ rất nhỏ bé, nhưng tôi nhận ra, niềm vui rất lớn đã ở lại trong lòng”.

Từ đó, bên cạnh việc học, Nhớ và những người bạn chung tâm huyết “đầu tư” nhiều hơn cho các hoạt động thiện nguyện. “Bắt đầu rất khó khăn. Nhóm chúng tôi lúc đó toàn là các bạn sinh viên đi xe đạp. Hai tuần một lần, chúng tôi đi thu gom ve chai, làm hoa bằng ống hút…bán gây quỹ. Ve chai gom được, chúng tôi phải “đạp xe đạp lui tới” nhiều chuyến để chuyển về điểm thu mua. Mướt mồ hôi. Tuy nhiên, tiền kiếm từ các hoạt động đó không bao nhiêu, chỉ khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng, đủ để nấu nồi cháo phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Vậy nhưng ai nấy rất vui”.

“Trót” mang niềm vui thiện nguyện trong trái tim trẻ, sau khi tốt nghiệp ra trường, Nhớ không làm việc theo chuyên ngành đã học mà kiếm công việc “gần gũi” và thuận tiện cho hoạt động từ thiện, đầu quân vào các công ty tổ chức sự kiện, học được kỹ năng truyền thông, thiết kế, marketing…Kinh nghiệm trong công việc ngày càng “dày”, Nhớ càng thuận lợi hơn trong tổ chức kết nối, thực hiện các chương trình gây quỹ, thực hiện các dự án dài hơi, với mong muốn hỗ trợ giúp đỡ “bền vững” những phận người kém may mắn, những địa phương còn nghèo.

Hoàng Công nhớ trao tiền hỗ trợ cho bệnh nhân

Gieo mầm xanh chia sẻ

Dáng người gầy ốm lam lũ, nhưng trong mắt chị Trần Thị Thơm (phường Phú Hội, TP. Huế, làm nghề nhặt ve chai) ánh lên niềm vui rạng ngời. Người phụ nữ một mình nuôi 3 đứa con tuổi ăn học tâm sự, chị là một trong những người được nhận cơm miễn phí bởi nguồn quỹ CLB “Trái tim hồng” huy động được từ những tấm lòng nhân ái. “Mỗi ngày, sau quãng đường nhặt ve chai, tôi đến quán cơm tại ga Huế, nơi CLB đặt cơm tháng cho tôi bữa trưa, mỗi suất ăn trị giá 15 nghìn đồng. Ba  tháng  ăn cơm trưa miễn phí, có nghĩa tôi tiết kiệm được một khoản tiền để thêm vào lo việc học hành cho các con. Cậu Nhớ nói sẽ đặt cho tôi 3 tháng tiếp theo (mỗi trường hợp trong chương trình được hỗ trợ tối đa 6 tháng), nhưng tôi nghĩ, người khác chia sẻ bát cơm cho mình, thì mình cũng nên biết chia sẻ lại với những phận đời cùng cảnh ngộ”. Nghe tâm sự của người phụ nữ nhặt ve chai có tấm lòng thơm thảo, chợt nhớ chia sẻ của người thanh niên trẻ, Chủ nhiệm CLB “Trái tim hồng”, rằng mỗi lần cho đi, bạn được nhận lại niềm vui. Hạnh phúc hơn, hành động thiện nguyện của các bạn đã gieo vào người khác sự sẻ chia, để từ đó yêu thương càng lan tỏa. Đó là câu chuyện cảm động về những thùng tiền quỹ mang tên “Trái tim hồng” ở vùng lũ tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình. “Đợt lũ lụt lớn vừa qua, chúng tôi đến các tỉnh thực hiện dự án sửa nhà cho bà con bị thiệt hại. Biết đó là nguồn quỹ từ rất nhiều tấm lòng trên mọi miền đất nước, người dân địa phương cũng muốn chung tay, chia sẻ. Họ đặt thùng tiền quỹ “Trái tim hồng”. Khi gom góp được một khoản, bà con chuyển vào Huế góp sức cùng CLB. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi tư vấn với số tiền quyên góp được, bà con nên giúp đỡ ngay cho những trường hợp khó khăn nhất, cần được chia sẻ nhất tại địa phương. Hiện bà con ở vũng lũ Quảng Bình, Quảng Trị vẫn đang “nối dài” sự sẻ chia ấm áp từ những trái tim biết yêu thương”- Nhớ kể.

Từ tấm lòng, tâm huyết của Nhớ, từ kết nối và các chương trình, dự án rất hiệu quả của CLB “Trái tim hồng”, rất nhiều anh em, bạn bè “ngoài đời” (không phải thành viên CLB) cũng sẵn sàng chung tay, góp sức cùng Nhớ làm thiện nguyện. Hôm sửa lại nhà cho hai chị em mồ côi Kim Em, Kim Út ở xã Hồng Thủy (huyện A Lưới) do Báo Thừa Thiên Huế thông tin, một người thợ sắt cho hay, dù bận rộn công việc mưu sinh, nhưng khi Nhớ cần thợ để sửa nhà cho bà con vùng lũ lụt hay người già neo đơn, trẻ mồ côi, anh sẵn sàng góp công. “Đợt lũ lụt vừa qua, chúng tôi chạy Huế-Quảng Bình, Huế- Hà Tĩnh như con thoi. Chính quyền địa phương báo nước rút, chúng tôi vội gấp rút chạy ra sửa nhà cho bà con. Khi nước lên, chúng tôi trở vào Huế lo công việc. Mưu sinh và còn lo khoản phí ăn ở, chạy ra chạy vào khi đi làm thiện nguyện. Nhớ trẻ thế mà làm được nhiều như vậy, mình cũng nên góp chút sức”.

Bây giờ, Hoàng Công Nhớ không chỉ là “linh hồn” của CLB thiện nguyện “Trái tim hồng” mà cái tên và số di động của bạn đã được “lưu” trong tâm trí của những người có tấm lòng thiện nguyện. Người viết bài cũng gặp được Nhớ trong lần đến Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế tìm hiểu thông tin về cô sinh viên Trường đại học Nông lâm Huế bị tai nạn máy cuốn tróc da đầu và được bạn đồng hành có hiệu quả trong những “chuyến” Báo Thừa Thiên Huế làm công tác từ thiện.

Nếu gọi đến di động của Nhớ, lòng bạn sẽ càng thêm ấm áp và tràn đầy niềm tin khi nghe bản nhạc chờ, là ca khúc “Áo ấm vùng cao” của nhạc sĩ Hà Okio: “Từng nụ cười trao đi, thêm bao ước mơ lại về. Cuộc đời này đẹp thế kia khi người ta bên nhau sẻ chia…”

Năm 2016, CLB “Trái tim hồng” vận động được khoảng 210 triệu đồng, thực hiện 28 chương trình, dự án từ thiện như: Sửa nhà vùng lũ ở nhiều tỉnh; cải tạo đường sá, phòng học, nhà ở, trồng cây xanh và kéo 1.000 m điện chiếu sáng ở xã Hồng Quảng (huyện A Lưới), tiếp sức các em học sinh đến trường, trao những bữa cơm nhân ái…

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Return to top