Thế giới

Nữ phi công UAE dẫn đầu phi đội không kích phiến quân IS

ClockThứ Sáu, 26/09/2014 09:12
TTH.VN - Thiếu tá Mansouri sinh ra tại thủ đô Abu Dhabi, là nữ phi công lái máy bay chiến đấu đầu tiên của UAE.

AFP đưa tin, một nữ phi công đã dẫn đầu phi đội chiến đấu cơ của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các chiến binh thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria trong chiến dịch do Mỹ dẫn đầu chống lại những kẻ cực đoan.

Nữ phi công Mariam al-Mansouri

Thiếu tá Mariam al-Mansouri, 35 tuổi "đã dẫn đầu phi đội" máy bay chiến đấu của UAE tham gia vào đợt không kích thứ ba chống lại những kẻ cực đoan, một nguồn tin tại UAE cho biết.

Tuy nhiên, UAE hiện chưa chính thức xác nhận người phụ nữ trên là một trong những phi công đã tiến hành các cuộc không kích phiến quân IS tại Syria.

Mansouri sinh ra tại thủ đô Abu Dhabi, là nữ phi công lái máy bay chiến đấu đầu tiên của UAE. Cô tốt nghiệp trường không quân Khalifa bin Zayed  và gia nhập lực lượng không quân UAE năm 2007. Cô cũng là phi công kỳ cựu lái máy bay chiến đấu F-16.

Washington đã cho biết, UAE, Saudi Arabia, Bahrain và Jordan là 4 đồng minh của Mỹ ở Trung Đông đã tham gia vào các cuộc không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Ngày 24/9, Saudi Arabia đã công bố hình ảnh 8 phi công đã tham gia vào các cuộc không kích đầu tiên tại Syria do Mỹ dẫn đầu hôm 23/9 vừa qua.

Theo báo chí Saudi Arabia, một trong những phi công trên là con trai của Thái tử Salman bin Abdul Aziz.

Việc nữ phi công Mansouri tham gia trong các cuộc đột kích tại Syria đã làm dấy lên một cuộc tranh luận trên các mạng truyền thông xã hội. Những người ủng hộ đã đăng tải hình ảnh cô trên Twitter kèm theo những lời khen ngợi.

"Cô ấy đang tham gia tiêu diệt các ổ nhóm Daesh (tên gọi của tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong tiếng Arab)", một người phụ nữ viết trên Twitter.

UAE là một quốc gia vùng Vịnh nơi phần lớn vẫn mang tư tưởng bảo thủ. Tại đây phụ nữ vẫn phải mặc trang phục Hồi giáo truyền thống với áo choàng đen Abaya.

Tuy nhiên, nhà chức trách tại quốc gia giàu dầu mỏ này đã có nhiều nỗ lực để thực hiện quyền bình đẳng đối với phụ nữ. Nhiều phụ nữ tại quốc gia này đã giữ  vị trí cao trong chính phủ./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top