ClockThứ Năm, 06/10/2016 05:46

Nữ sinh viên đạt giải nhất cuộc thi Olympic tiếng Nga

TTH - Trong những gương mặt được Đại học (ĐH) Huế khen thưởng khuyến khích tài năng năm 2016, có Nguyễn Thị Việt Nga, sinh viên năm thứ hai Khoa Tiếng Nga, Trường ĐH Ngoại ngữ, đạt giải nhất cuộc thi Olympic tiếng Nga tại Hà Nội.

Nguyễn Thị Việt Nga trong giờ giải lao ở ghế đá sân trường

Việt Nga kể, ngày đi thi em mới chỉ có gần 1 năm chính thức học tiếng Nga. Mặt bằng chung vốn ngoại ngữ của những sinh viên năm đầu còn hạn chế, chủ yếu là giao tiếp cơ bản, thế nhưng em lại may mắn “rành” về tiếng Nga nhiều hơn nhờ quá trình tự học.

Đam mê tiếng Nga từ lúc còn học phổ thông, Nga thường xuyên lên Youtube để nghe người địa phương phát âm. Dù không hiểu, nhưng cần cù suốt một thời gian dài đã giúp em “quen tai” với cách giao tiếp, phát âm bằng ngôn ngữ Nga, nhờ đó, khi lên ĐH, nữ sinh viên này có khả năng tiếp cận tiếng Nga rất tốt; những bài học từ giảng đường, em nắm bắt nhanh và hầu như ít khi phát âm sai.

Kết thúc học kỳ 1 năm nhất, Việt Nga được tuyển chọn vào đội tuyển học bồi dưỡng 1 tháng để đi thi Olympic tiếng Nga. Lần này, bên cạnh sự hướng dẫn tận tình của giảng viên, em lại tiếp tục phương pháp tự học để đạt được mục tiêu có giải tại cuộc thi. Nga tâm sự: “Giảng viên hướng dẫn rất kỹ và giúp tụi em phương pháp khi thi. Cuộc thi Olympic không dừng lại ở kiến thức chuyên ngành tiếng Nga mà còn phải tìm hiểu sâu về văn hóa, con người nước Nga”.

 Bên cạnh việc học ở trường, Nga xây dựng một kế hoạch học tập hợp lý, dành thời gian tự học khá nhiều để tìm hiểu những kiến thức tại xứ sở Bạch Dương. Gần đến cuộc thi, Nga quyết tâm ôn luyện, thông qua các kênh như mạng internet, bạn bè, những Việt kiều Nga, em tạo ra cho mình một môi trường giao tiếp, luyện khả năng nghe – nói – đọc – viết.

Tháng 3/2016, Nga một mình ra Hà Nội dự thi. Không có thầy cô, người thân đi theo, áp lực và lo lắng là cảm xúc của Nga suốt thời gian ở thủ đô. Để cạnh tranh suất vào đội tuyển với các bạn cùng trường đã khó, thi tài với những sinh viên tỉnh, thành bạn lại càng khó hơn nên Nga càng quyết tâm cố gắng.

Vòng chung kết cuộc thi Olympic tiếng Nga với nhiều phần thi khó, nhất là hùng biện và trả lời câu hỏi từ ban giám khảo. Sau khi bốc thăm đề tài, người dự thi có chưa tới 5 phút để chuẩn bị.“Vòng chung kết có khoảng 20 sinh viên, em bốc không trúng đề tài tủ nên rất lo lắng. Tuy nhiên, em đã hùng biện bằng tất cả sự hiểu biết”, Nga nói.

Bà Lại Thị Minh Nguyệt, Quyền Trưởng khoa Tiếng Nga, Trường ĐH Ngoại ngữ nhận định, Nga là sinh viên xuất sắc trong học tập và năng nổ trong tất cả các hoạt động. Thành công của nữ sinh viên này là ý chí phấn đấu, sự tự tin. Chính yếu tố này giúp Nga nhận được cái gật đầu của các giám khảo. Tất cả những nỗ lực, cố gắng của em đã được mình chứng bằng khoảnh khắc được “xướng tên” ở giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Ngoài thành tích trên, Nga còn được học bổng toàn phần đi học ở nước Nga trong 5 năm.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top