ClockThứ Ba, 03/09/2019 14:45

Nữ thủ khoa kinh tế mê ngoại ngữ

TTH - Không phải thuộc diện nghèo vượt khó, song Phan Thị Cẩm Nhi lại là một trong những thủ khoa đặc biệt trong mùa tuyển sinh 2019. Đam mê và có thế mạnh ngoại ngữ nhưng nữ sinh này lại chọn ngành học về kinh tế.

Học trò nghèo đỗ thủ khoaThủ khoa với thành tích đáng nể

 Cẩm Nhi (phải) trao đổi với giảng viên Trường ĐH Kinh tế

Mê Anh văn

Tại đợt nhập học vào Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế vừa qua, nhiều người bất ngờ khi nghe nữ thủ khoa ngành hệ thống thông tin quản lý chia sẻ: “Em có thế mạnh về ngoại ngữ và rất đam mê môn học này. Khi nghe đậu ngành học về kinh tế, một số bạn bè em cũng ngạc nhiên”.

Từ khi học môn tiếng Anh ở lớp 3, Cẩm Nhi đã tỏ ra thích thú môn học này. Nhận thấy khả năng của học trò, giáo viên trong trường đã dạy bồi dưỡng thêm cho Cẩm Nhi để nữ sinh này tham gia các cuộc thi. Miệt mài học với đam mê, lên lớp 5, Cẩm Nhi xuất sắc giành được huy chương đồng tiếng Anh qua mạng cấp Quốc gia.

Thành tích trở thành động lực giúp nữ sinh quê ở phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà tiếp tục cố gắng. Trong quá trình học từ lớp 6 đến lớp 12, hầu như năm nào Cẩm Nhi cũng đạt mốc 9 phẩy môn Anh văn. Cẩm Nhi chia sẻ, ở quê điều kiện học tập chưa tốt, thiếu môi trường để rèn luyện nghe nói ngoại ngữ, em lại không có điều kiện nhiều để theo học các lớp bên ngoài nên tận dụng các tiết học trên lớp để luyện nói nhiều hơn. Lên lớp 11, nhờ mối quan hệ người thân, em xin làm thêm và tìm cơ hội giao tiếp với người nước ngoài. Khi ở nhà, em dành nhiều thời gian tự học ngoại ngữ. Chỉ tính riêng ôn tập cho kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia, em luyện khoảng 60 bộ đề thì đã có hơn 30 bộ đề là môn ngoại ngữ. Em cũng tìm học thêm trên các trang mạng, các cộng đồng trên facebook”, Cẩm Nhi kể.

Thầy giáo Trần Hưng Ba, chủ nhiệm lớp 12A1 Trường THPT Đặng Huy Trứ (lớp của Cẩm Nhi) đánh giá, Cẩm Nhi là một học sinh giỏi và rất năng động với vai trò Bí thư chi đoàn. Điều ấn tượng với Nhi là sự chăm chỉ và khả năng học ngoại ngữ rất tốt.

“Ngành nào cũng có thể học ngoại ngữ”

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Phan Thị Cẩm Nhi đạt 24,45 điểm (toán 8,8; tiếng Anh 8,4; vật lý 7,25), trở thành một trong số những người có điểm đầu vào cao nhất Trường ĐH Kinh tế (chưa tính điểm cộng ưu tiên, khuyến khích) và hiện là thủ khoa ngành hệ thống thông tin quản lý (Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế).

Nói về sự lựa chọn của Cẩm Nhi, TS. Hoàng Triệu Huy, Trưởng khoa Hệ thống thông tin kinh tế, cũng tỏ ra bất ngờ: “Đối với sinh viên có đam mê ngoại ngữ lớn, các em có nhiều sự lựa chọn như các ngành về ngoại ngữ, du lịch… Những thí sinh này ít chọn những ngành học nghiêng về toán vì các ngành học có độ khó. Ngành hệ thống thông tin quản lý cũng là ngành khó, đòi hỏi kiến thức xã hội bên cạnh công nghệ thông tin”.

Cẩm Nhi khẳng định, đã suy nghĩ rất kỹ khi chọn ngành học. Cựu nữ sinh Trường THPT Đặng Huy Trứ cho hay, em thích sự linh hoạt và các ngành về kinh tế có thể đáp ứng được tiêu chí đó. Việc có thế mạnh và đam mê ngoại ngữ có thể bổ trợ cho ngành học về kinh tế bởi trong bối cảnh hội nhập hiện nay, bất cứ ngành nghề nào cũng cần có ngoại ngữ như một công cụ hỗ trợ.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp thủ khoa Đại học Huế năm 2023

Với 29,55 điểm, Trần Nguyễn Thiên Thư đã trúng tuyển thủ khoa ngành Y khoa, Trường đại học Y - Dược. Đây cũng là thủ khoa toàn Đại học Huế năm nay.

Gặp thủ khoa Đại học Huế năm 2023
Thủ khoa đâu phải là đích đến duy nhất

Mới đây, các diễn đàn trên mạng xã hội tranh cãi xung quanh chuyện cả nước có đến 7/8 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 là học sinh "trường làng". Câu chuyện về xuất thân của học sinh trở thành chủ đề cho các bình luận trái chiều giữa trường huyện và trường chuyên.

Thủ khoa đâu phải là đích đến duy nhất
Trở thành thủ khoa nhờ sự cần cù

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023, Vi Thái Nhật Hoàng, học sinh Trường THPT Phú Bài, thị xã Hương Thủy là thủ khoa khối D01 của tỉnh. Thành tích đáng tự hào này là kết quả từ sự nỗ lực không mệt mỏi của em trong suốt quá trình học tập.

Trở thành thủ khoa nhờ sự cần cù

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top