Thế giới

Nữ Thủ tướng New Zealand khởi động chiến dịch tái tranh cử trong mùa COVID-19

ClockThứ Bảy, 08/08/2020 14:56
TTH.VN - Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm nay (8/8) đã khởi động chiến dịch tái tranh cử của mình với những hứa hẹn sẽ tập trung vào việc thúc đẩy việc làm và tăng trưởng kinh tế trước những tác động mà đại dịch COVID-19 gây ra.

New Zealand có thể dỡ bỏ toàn bộ hạn chế phòng dịch vào tuần tớiKhủng hoảng vấn đề nhà ở, Thủ tướng New Zealand cải tổ Nội cácVì du lịch, các nước đẩy nhanh mở cửa hậu COVID-19

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cam kết sẽ thúc đẩy việc làm trong chiến dịch tái tranh cử. Ảnh minh họa: Time/Baoquocte

Theo các cuộc thăm dò dư luận, nhà lãnh đạo 40 tuổi này có sức lôi cuốn đặc biệt và nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử vào ngày 19/9 tới, khi bà đã giành được nhiều lời khen ngợi trên toàn cầu về khả năng lãnh đạo đất nước trong đại dịch COVID-19.

Tính đến nay, đã 99 ngày kể từ khi New Zealand không có bất kỳ ca lây nhiễm COVID-19 nào trong nước, một thành tích hiếm có khi đại dịch vẫn đang hoành hành trên toàn cầu. Quốc gia này đã mở cửa trở lại nền kinh tế sau khi đóng cửa hoàn toàn để ngăn chặn virus SARS-CoV-2.

Trong bài phát biểu đầu tiên của chiến dịch tái tranh cử, Thủ tướng Ardern cam kết sẽ tiến hành một kế hoạch trị giá 311 triệu đô la New Zealand (NZD) (tương đương 205,32 triệu USD) nhằm mục đích đưa 40.000 lao động trở lại làm việc, nếu Đảng Lao động của bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 19/9 tới. Khoản tài trợ này sẽ cho phép các doanh nghiệp được hưởng khoản trợ cấp trung bình 7.500 NZD và có thể lên đến 22.000 NZD để tuyển dụng những người New Zealand bị thất nghiệp.

Thủ tướng Ardern cho biết, “chế độ tiền lương linh hoạt mới là một kế hoạch chính trong kế hoạch kinh tế của chúng tôi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi và cung cấp việc làm cho những người bị mất việc do COVID-19”.

New Zealand đã khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ khi khống chế được đại dịch COVID-19 và tái mở cửa nền kinh tế thành công, trong khi phần lớn thế giới vẫn còn đang đóng cửa. Các dữ liệu gần đây cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp do COVID-19 ở nước này không nghiêm trọng như dự đoán, và niềm tin kinh doanh đã được cải thiện do chính phủ New Zealand đã có phản ứng sớm và cứng rắn đối với đại dịch.

Theo Reuters, tỷ lệ ủng hộ bà Ardern đã tăng vọt trong năm 2017 giúp bà trở thành thủ tướng trẻ nhất của New Zealand và là người phụ nữ thứ 3 trong lịch sử đất nước nắm giữ chức vụ quan trọng này.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top