ClockThứ Bảy, 08/10/2016 12:50

Nữ trưởng thôn 9 X ở A Lưới

TTH - Cô là Hồ Thị Lưu (sinh năm 1991), Trưởng thôn Kêr xã Hồng Vân, huyện A Lưới.

Chiều đã khá muộn nhưng muốn gặp cô trưởng thôn, chúng tôi phải “đi tìm” bởi Lưu đang vòng quanh thôn thăm hỏi tình hình nhà cửa của bà con sau trận mưa lũ vừa qua. Vợ chồng chủ nhân ngôi nhà (nơi Lưu đang đến), tuổi đã ngoài sáu mươi, thán phục: “Người trên ni không phải ai cũng làm được trưởng thôn mô. Trưởng thôn phải có uy tín, dân mới tín nhiệm bầu lên”. Vậy nhưng, nữ trưởng thôn lại rất khiêm tốn khi nói về mình. Lưu bảo mình còn quá trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm. Chỉ vì thấy cô năng nổ nhiệt tình nên bà con thôn Kêr tin tưởng.

Nữ trưởng thôn Hồ Thị Lưu (phải) đến nhà dân hỏi thăm tình hình sau mưa lũ

Lưu bảo do “duyên số”, gặp chàng trai tốt thấy ưng cái bụng nên lấy chồng sớm, khi mới tuổi mười tám. Vẫn biết cuộc sống của phụ nữ chốn núi rừng là gắn với nương rẫy, nhưng Lưu quyết không bỏ ngang việc học. Với suy nghĩ có cái chữ, làm công việc gì cũng tốt hơn, Lưu về nhà chồng vừa làm tròn bổn phận nàng dâu hiền, vừa chăm chỉ chuyện “đèn sách”, tốt nghiệp PTTH. Thấy cô có ý chí, lại trẻ trung năng nổ, người dân thôn Kêr bầu Lưu làm phó trưởng thôn. Sau mấy năm liền làm tốt, Lưu tiếp tục được giao làm trưởng ban mặt trận thôn.

Nữ trưởng thôn 25 tuổi tâm sự, là phụ nữ cô chỉ muốn chu toàn gia đình, cùng chồng phát triển kinh tế, nâng cao cuộc sống, nhưng bà con tín nhiệm nên không thể phụ sự tin tưởng đó. Mỗi khi đã nhận trách nhiệm thì việc dù khó cũng phải ráng làm tốt. Từ lúc còn làm phó trưởng thôn, những công việc xã hội Lưu toàn phải đi vào buổi tối. Nào báo cho dân đi họp, kiểm kê về tổng đàn gia súc gia cầm để hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, thuốc tiêm, thông báo cho dân chuẩn tham gia các hoạt động trong dịp lễ hội... Sau một ngày lao động vất vả, người khác quây quần bên mâm cơm gia đình, nghỉ ngơi. Còn Lưu tiếp tục một mình trên đường thôn “lân la” từ ngõ này qua nhà khác. “Nếu muốn mời bà con đi họp hoặc tham gia các hoạt động, như làm vệ sinh, treo cờ... trước các dịp lễ hội, mình phải đến thông báo từng nhà. Thấy mình bỏ công bỏ sức vất vả, bà con mới không quên, mới tham gia đầy đủ. Vả lại đến từng nhà, chuyện trò tỉ tê, mình mới nắm được tình hình chăn nuôi của bà con có gì khó khăn để hỗ trợ kịp thời, cũng như nắm được tâm tư tình cảm của bà con, từ đó mới tạo sự gắn bó, gần gũi. Bà con càng thực hiện tốt hơn trách nhiệm với cộng đồng”. Nữ trưởng thôn 9X chia sẻ, thời tiết tạnh ráo thì không sao, những đêm mùa mưa gió mới cực. Nhưng đến nhà ai, bà con đều đón bằng nụ cười và tấm lòng niềm nở, coi như vất vả của Lưu đã được “đền đáp”.

“Trước đây, xã Hồng Vân có chị Hồ Thị Phê làm Trưởng thôn A Năm. Bây giờ chị là Bí thư chi bộ thôn (A Năm). Đó là phụ nữ đã vận động chồng con hiến hết đất của gia đình làm trường học, lo lắng rất nhiều việc cho người dân thôn mình. Em nghĩ, mình phải cố gắng nhiều để noi gương chị ấy. Em còn có may mắn là được chồng cảm thông chia sẻ. Những giờ lẽ ra phải lo cơm nước cho gia đình, nhưng em đang bận việc xã hội, chồng lại lặng lẽ xuống bếp. Lo cho con nhỏ xong, chồng đợi em về cùng ăn cơm. Có lúc thức ăn nguội ngắt, nhưng vợ chồng hiểu và yêu thương nhau nên vẫn ngon miệng. Từ hoàn cảnh của mình, em mong muốn nhiều đôi vợ chồng trẻ khác cũng biết hỗ trợ nhau trong cuộc sống và công việc, giúp nhau cùng tiến bộ”- Lưu nhắn gửi.

Xã Hồng Vân có 6 thôn, nhưng thời điểm hiện tại chỉ có Hồ Thị Lưu là nữ trưởng thôn. Với những nỗ lực cố gắng, tháng 3/2016, nữ trưởng thôn 9X vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bài, ảnh: Duy Trí- Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nữ trưởng thôn 9X

Tận tụy, sát cánh cùng dân trong khó khăn, hoạn nạn, chị Nguyễn Thị Hồng Phượng, Trưởng thôn, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Ca Cú 2, xã Hồng Vân (A Lưới) được người dân tin mến.

Nữ trưởng thôn 9X
Return to top