ClockThứ Năm, 05/03/2020 13:15

Nữ trưởng thôn mê công tác xã hội

TTH - “Là nữ trưởng thôn duy nhất trong xã, chồng mất đến nay đã 13 năm, chị Hồ Thị Vy, Trưởng thôn Phú Lộc, xã Phong Chương, huyện Phong Điền không chỉ nuôi con ăn học, trưởng thành tốt, mà còn luôn nhiệt tình, tận tâm với công tác xã hội”. Đó là nhận xét của bà Trần Thị Thu Huyền, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Chương.

Phát thanh viên U70Góp sức xây dựng nông thôn mới

Chị Vy luôn tích cực với các hoạt động phong trào

Sinh năm 1967, năm 20 tuổi, chị Vy kết hôn với người cùng thôn, bắt đầu xây dựng cuộc sống gia đình bằng hai bàn tay trắng rồi lần lượt sinh 3 người con.

Dựa vào nghề nông, để nuôi được các con ăn học đã là quá chật vật với cả hai vợ chồng. Năm 2003, chồng chị mất vì bệnh nan y khi con gái lớn vừa học xong lớp 12, hai cháu sau cũng đang tuổi ăn tuổi học. Đau buồn, khó khăn, nợ nần chồng chất... nhưng chị đã không nghĩ đến chuyện để các con bỏ học mà bắt đầu cuộc sống với hai vai trò, vừa làm mẹ, vừa làm bố của các con.

Bằng cách tăng thêm thời gian lao động, chị tiếp tục bám ruộng vườn, chăn nuôi gà, heo để lo cho các con đủ ăn đủ mặc, được học hành. Và, như một cơ duyên, chị đã tìm được nguồn vui từ công tác xã hội.

Được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn từ năm 2000, sau ngày chồng mất, chị càng trân quý hơn giá trị về sự tương thân tương ái của cộng đồng.

Khi mẹ con chị còn sống trong ngôi nhà tạm với vô vàn những lo toan, thì Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đứng ra tín chấp giúp chị vay 30 triệu đồng. Số tiền đó không chỉ tạo điều kiện cho chị phát triển kinh tế, mà còn giúp chị ổn định tư tưởng. Từ đó, chị càng năng nổ với các hoạt động hội, đoàn và sẵn sàng đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, như: Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn, cộng tác viên dân số xã, nhân viên y tế thôn bản, đại biểu Hội đồng Nhân dân xã... Ở vai trò nào, chị cũng nhiệt tình, xông xáo.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chị thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động và nắm rõ tâm tư từng người. Cùng với đó, chị tổ chức nhiều hoạt động thu hút hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tích cực thi đua lao động sản xuất để nâng cao thu nhập, quan tâm không để con em mắc các tệ nạn xã hội để ổn định cuộc sống gia đình; củng cố tình đoàn kết, xây dựng gia đình văn hóa; chia sẻ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên…

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, không quản ngày đêm, chị tích cực làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của họ từ chương trình này. Chị còn hội ý với nhiều người viết thư kêu gọi bà con thôn Phú Lộc trong và ngoài nước hỗ trợ. Nhờ đó, từ năm 2016 đến năm 2018, thôn đã kêu gọi được hơn 5 tỷ đồng.

Đến năm 2018, thôn đã xây mới cổng chào hết 420 triệu đồng; 2km tuyến đường chính của thôn được mở rộng từ 0,5 mét lên 3,5 mét và hơn 3 km đường đặc thù hết gần 4 tỷ đồng, chấm dứt cảnh lầy lội mỗi khi mùa mưa đến.

Bà Nguyễn Tài, 50 tuổi, người dân thôn Phú Lộc cho biết: “Trước đây, xe máy, xe đạp qua các con đường còn khó, giờ thì xe tải đi vào cũng thoải mái, dân chúng tôi ai cũng mừng nên cứ hễ chị Vy kêu gọi đóng góp gì là bà con hưởng ứng ngay”.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, chị Vy mỹ mãn khi nói về gia đình: “Bây giờ, tôi càng có nhiều thời gian để làm công tác xã hội, bởi con gái lớn đã có cuộc sống ổn định, con trai tốt nghiệp Trường cao đẳng Công nghiệp xong thì đi xuất khẩu lao động ở Nhật, mỗi tháng gửi về cho mẹ 20 triệu đồng”. Còn cô con gái út của chị hiện đang là sinh viên Khoa Công nghệ sinh học, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế.

Với những nỗ lực trong công tác, năm nào chị Vy cũng nhận được giấy khen, bằng khen các cấp. Năm 2013, chị được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp dân số. Gần đây nhất là Giấy khen của UBND huyện Phong Điền vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới.    

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Vui Xuân cho đối tượng xã hội và đoàn viên công đoàn khó khăn

Hòa chung không khí phấn khởi chào đón xuân Giáp Thìn năm 2024, ngày 2/2, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em (CTXH-QBTTE) - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức chương trình vui tết, đón xuân cho người già và trẻ em ở trung tâm.

Vui Xuân cho đối tượng xã hội và đoàn viên công đoàn khó khăn
Hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học

Từ ngày 17 đến 19/1, tại tỉnh Sơn La, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 350 điểm cầu trên toàn quốc. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại hội trường Sở GD&ĐT.

Hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học
Công tác xã hội, từ thiện của Báo Sài Gòn Giải Phóng

Công tác xã hội được xác định là một trong ba chân kiềng trong hoạt động của Báo Sài Gòn Giải Phóng, cùng với hoạt động kinh tế báo chí và nhiệm vụ quan trọng nhất của báo Đảng ở thành phố đầu tàu của cả nước là hoạt động xuất bản – thông tin tuyên truyền. Những hoạt động này thể hiện trực tiếp trách nhiệm xã hội của tờ báo Đảng, tạo thêm cầu nối thiết thực đối với bạn đọc.

Công tác xã hội, từ thiện của Báo Sài Gòn Giải Phóng

TIN MỚI

  • Tìm hiểu Smoovy cho phụ nữ
Return to top