ClockThứ Năm, 16/05/2019 13:06

"Nước 4.0 cơ hội và thách thức"

TTH.VN - Đó là nội dung hội thảo và triển lãm quốc tế được Chi hội Cấp nước Miền Trung và Tây Nguyên; Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế tổ chức trong ngày 16/5.

Khi đồng tiền đi liền khúc ruộtGắn cấp nước an toàn với an ninh nướcHướng đến nông sản sạch

Tham dự hội nghị có ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng 250 đại biểu đến từ 76 đơn vị của ngành nước Việt Nam, 16 đơn vị ngành nước quốc tế.

 Các đại biểu tham gia hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Thế giới đang bước vào cách mạng công nghệ 4.0 (CMCN), cuộc cách mạng mà công nghệ thực tế ảo, internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo…. tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống.

Đối với ngành nước, CMCN 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ toàn diện đến hoạt động của doanh nghiệp từ quản trị kinh doanh, quản lý chất lượng nước, năng lượng…. đem lại nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế song cũng có nhiều thách thức đối với ngành nước. Trong đó, nhận thức chưa đẩy đủ về CMCN 4.0; cơ sở vật chất, thiết bị, con người chưa đáp ứng; cơ chế chính sách về quản lý vận hành… thiếu đồng bộ; chất lượng nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu.

 Sản phẩm của HueWACO giới thiệu tại triển lãm

Trước khó khăn đó, ngành nước đã ưu tiên và thu hút các nguồn nhân lực cho đầu tư áp dụng hoặc chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật như: lắp đặt hệ thống SCADA, chuyển từ dữ liệu thủ công bản cứng sang dữ liệu mềm…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định chia sẻ, Cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra trên quy mô toàn cầu và tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam. Đối với Thừa Thiên Huế, mục tiêu đề ra là đến năm 2020 sẽ phát triển thành công chính quyền điện tử, làm nòng cốt để xây dựng thành phố thông minh; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giao tiếp với cơ quan chính quyền; từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống…

Bên cạnh đó, tỉnh còn đặt ra nhiệm vụ phát triển hệ thống quản lý đô thị và hạ tầng kỹ thuật, quản lý môi trường thông minh; hướng đến trở thành đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”, phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững, trong đó nước sạch cho người dân là một chỉ tiêu rất quan trọng.

 16 đơn vị cấp nước các nước tham dự tại hội thảo

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh quan tâm đến vấn đề cải tạo, nâng cấp mở rộng và đầu tư xây dựng mới các hệ thống cấp nước, nhiều dự án cấp nước đã được tỉnh quan tâm đầu tư, nhiều biện pháp, giải pháp cũng đã được tỉnh áp dụng, nhằm hướng đến ngày càng nhiều người dân được dùng nước sạch.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 87% dân số được sử dụng nước sạch, tỷ lệ cấp nước đô thị đạt 95%, (TP. Huế 100%), nông thôn đạt trên 80%, chất lượng nước không ngừng nâng cao, đã công bố cấp nước an toàn toàn tỉnh vào năm 2009 và duy trì bền vững 10 năm qua.

Với mục tiêu phát triển bền vững ngành nước, việc đầu tư thiết bị thông minh, công nghệ thông tin kiểm soát và điều khiển hệ thống cấp nước sẽ là bước đi hướng tới cuộc CMCN 4.0 nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao tiện ích sống của con người, đảm bảo cấp nước an toàn, an ninh trong tình trạng biến đổi khí hậu, hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.

Tin, ảnh: Hoàng Loan

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

TIN MỚI

Return to top