ClockThứ Sáu, 19/02/2016 21:17

Nước mắt cô Tâm

TTH.VN - Vụ việc nữ sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân đánh nhau trước cổng trường hôm 18/2 và phát ngôn của lãnh đạo nhà trường khiến nhiều người cảm thấy thất vọng về người “đứng mũi chịu sào” của ngôi trường này.

Nhưng khi tiếp xúc với cô Phạm Thị Ngọc Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân -  “chủ nhân” câu nói: “Học sinh có đánh nhau mới năng động…”, cô nói trong nước mắt: “Quả thật đó là câu nói của tôi, nhưng là một câu có ngụ ý khác và trong một tâm thế khác”.


Trường THPT Bùi Thị Xuân, nơi xảy ra vụ ẩu đả ngày 18/2

Gần 30 năm trong nghề, cô Tâm có 24 năm gắn bó với các trường bãi Ngang. Trong đó có 7 năm làm hiệu trưởng một ngôi trường mới thành lập. Đây là thời gian Trường THPT Hà Trung (vùng bãi Ngang  - huyện Phú Vang) có nhiều thành tích, được Bộ, Sở GD&ĐT và UBND tỉnh và huyện Phú Vang khen thưởng vì có nhiều thành tích trong công tác dạy và học.

Cách đây 3 năm, cô Tâm được bổ nhiệm về Trường THPT Bùi Thị Xuân. Cô lo vì môi trường sư phạm ở thành phố khác nhiều với vùng quê Phú Vang, càng khác với ngôi trường Hà Trung mà cô gắn bó. Nhưng lo thì lo, cô Tâm vẫn luôn tâm niệm hết mình với nghề, với học sinh thân yêu.

Chính vì thế, ngay từ khi bước chân về ngôi trường nằm trong “tốp cuối”, cô Tâm đã mong muốn thay đổi cách nhìn nhận của xã hội về trường, về học sinh nơi đây. Cô và cả hội đồng sư phạm đã hết sức cố gắng để tỷ lệ học sinh bỏ học, trốn học, hạnh kiểm yếu ngày càng ít đi. Sự cố gắng của cô đã được ngành GD&ĐT trân trọng khi chất lượng học sinh ở đây ngày càng tốt hơn.

"Các em có thể học yếu, cá tính nhưng vẫn ở lứa tuổi thơ ngây trong sáng và cần được chăm sóc", cô Tâm chia sẻ.

Sự việc ngày 18/2 là một bất ngờ lớn, nhất là khi nó xảy ra ngay trước cổng trường. Và khi các phóng viên đến làm việc, với bản tính luôn lo lắng cho học sinh, quá nghiêng về bảo vệ các em, cũng như mong muốn sự việc lắng dịu, cô Tâm đã có phát ngôn không phù hợp để rồi sau đó phải tổ chức một cuộc họp báo đính chính lại phát ngôn của mình.

“Từ khi chọn nghề sư phạm, mình đã ý thức điều chỉnh hành vi, phát ngôn. Nhưng, chỉ vì một suy nghĩ nông nổi, trong khi tâm thế đang bối rối, mình cho rằng như thế  là phân tích với phóng viên về tâm sinh lý lứa tuổi, nhằm bảo vệ các em, mình đã khiến phóng viên và dư luận hiểu lầm. Câu nói của mình khiến xã hội nghĩ sai về người cán bộ quản lý, người giáo viên, mình ân hận quá”, cô Tâm chân thành tâm sự.

Thật ra chuyện học sinh đánh nhau diễn biến hết sức phức tạp và không riêng ở Trường THPT Bùi Thị Xuân. Các em một phần sợ bị trả thù nếu mách thầy cô, mặt khác, một số phụ huynh chỉ khuyên con em mình tránh xa chứ ít ai khuyên con can ngăn hay báo cho thầy cô. Điều này cũng có nghĩa, ngoài sự vào cuộc mạnh hơn nữa của các ngành, các lực lượng chức năng, mỗi một người trong xã hội cần phải điều chỉnh hành vi, thái độ của mình đối với tình trạng này.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top