Thế giới

Nước Mỹ một năm trước thềm bầu cử tổng thống 2020

ClockThứ Ba, 05/11/2019 09:47
Ai sẽ là đối thủ của Tổng thống Trump? Liệu kết quả kinh tế khả quan có khiến ông Trump nhận được thêm nhiều ủng hộ? Dấu hiệu suy thoái có trở thành hiện thực không?

Bầu cử Mỹ 2020: Số tiền quyên góp của Tổng thống Trump tăng caoVòng tranh luận lần 3 của Đảng Dân chủ: Cuộc đua tam mã dần lộ diệnBầu cử Mỹ 2020: Tỷ lệ ủng hộ các ứng cử viên Dân chủ không thay đổiBầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên B. Sanders nhận được ủng hộ cao từ sinh viênMỹ tái khẳng định cam kết đồng minh sau bầu cử Thượng viện Nhật BảnBầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên đảng Dân chủ Eric Swalwell dừng cuộc đua

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết diễn biến nhiều khả năng xảy ra là Mỹ sẽ bước vào bầu cử 2020 với sự chia rẽ sâu sắc. Chủ tịch Quỹ Lyndon Baines Johnson – ông Mark Updegrove - nhận định: “Cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều tin tưởng vào quan điểm riêng”.

Chia rẽ chính trị tại Mỹ hiện nay phản ánh chia rẽ về xã hội và kinh tế tại nông thôn và thành thị. Sự chia rẽ này tồn tại trước cả khi ông Trump trở thành tổng thống.

Cử tri Mỹ đang rất quan tâm đến chiến dịch vận động tranh cử, ngay cả khi quá trình này mới ở giai đoạn đầu.

Để đảm bảo chiến thắng, chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump cần vực dậy sự nhiệt tình từ nhóm cử tri ủng hộ then chốt. Đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng Tổng thống Trump đã thực hiện cam kết với các cử tri năm 2016 khi áp đặt chính sách nhập cư cứng rắn.

Bức tranh toàn cảnh về kinh tế cũng được cử tri cân nhắc khi đánh giá Tổng thống Trump một năm trước thềm cuộc bầu cử.

Năm 2017, ông Trump quyết định cắt giảm thuế quy mô lớn nhưng chưa đủ để kinh tế tăng trưởng hơn mức 3% như hứa hẹn. Tăng trưởng việc làm ổn định, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong gần 5 thập niên là 3,6%.

Người tiêu dùng được hỗ trợ với lãi suất thấp nhưng giá bất động sản và nợ sinh viên lại tác động không nhỏ đến hy vọng của một bộ phận người Mỹ. Qua chiến tranh thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Trump thể hiện với cử tri rằng ông sẵn sàng đứng lên chiến đấu vì họ nhưng sự kiện này cũng dẫn tới giảm đầu tư vào những loại hình kinh doanh kích thích tăng trưởng.

Trong khi đó, đảng Dân chủ vẫn chưa thể tìm ra được thông điệp gửi riêng tới cử tri ngoài việc chỉ trích tổng thống Trump.

Còn 3 tháng nữa sẽ diễn ra bầu cử sơ bộ nhưng những ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ phần nào cho thấy “chú lừa” chưa tìm được bản sắc chắc chắn. Có 3 ứng viên trong độ tuổi hơn 70 là cựu phó Tổng thống Joe Biden tập trung vào thâm niên trên chính trường, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Bernie Sanders lại thúc đẩy thay đổi tự do. Trong khi đó, ứng viên 37 tuổi Pete Buttigieg đang nhận được chú ý lại hướng đến thay đổi thế hệ.

Ẩn số duy nhất tồn tại đối với hai đảng trong một năm tới là quá trình điều tra luận tội Tổng thống Trump liên quan đến việc đề nghị lãnh đạo Ukraine điều tra con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Giới chức đảng Dân chủ cho rằng Tổng thống Trump đã đề nghị người đồng cấp Ukraine chỉ đạo mở cuộc điều tra nhằm vào con trai ông Biden để tạo lợi thế cho nhà lãnh đạo này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Cựu phó Tổng thống Joe Biden có tiềm năng trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 và trở thành đối thủ của Tổng thống Trump. Về phần mình, Tổng thống Trump bác bỏ cáo buộc này.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top