ClockThứ Năm, 09/02/2012 13:48

Nước sạch về làng

TTH - Về quê tết này, đi đâu cũng nghe người dân trầm trồ: "Cùng với điện, internet, thêm nước sạch, quê mình không thua gì thành phố".

Thay đổi thói quen, cách nghĩ

Đây là cái tết đầu tiên gia đình tôi cũng như nhiều hộ khác trên địa bàn xã Điền Môn (Phong Điền) được sử dụng nguồn nước sạch do Công ty TNHH NNMTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) cung cấp. Mọi sinh hoạt từ ăn, uống, tắm, giặt đều bằng nước máy. Trước đây, mẹ tôi chỉ dùng nước máy cho việc ăn uống, nhưng do nguồn nước quê tôi thường nhiễm phèn nên mẹ tôi đã ngưng sử dụng. Mẹ nói, tuy có tốn kém nhưng qua sách báo, tivi được biết dùng nước máy an toàn hơn cho sức khoẻ. Từ đây trở đi, cả nhà chỉ dùng nước sạch.
Nhiều hộ gia đình khác ở quê tôi cũng dần thay đổi thói quen chuyển từ sử dụng nước giếng đào, giếng khoan sang dùng nước máy. Công lao lớn trong việc này là nhờ các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền. Hơn nữa, thanh niên làng tôi chủ yếu đi làm ăn xa và sống ở các đô thị. Với họ, việc sử dụng nước sạch đã thành thói quen. Nay về quê thấy nước sạch họ cũng động viên, khuyến khích người nhà nên thường xuyên sử dụng. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, sinh sống ở Đắc Lắc cho hay, năm ngoái chị và gia đình về quê ăn tết tuy vui, nhưng do chưa có nước sạch nên da các con chị bị mẩn ngứa. Năm nay, chị rất yên tâm về sức khoẻ của con mình.
 

Kích ống bằng thủy lực, giúp tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian thi công

Cũng như quê tôi, người dân nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng đang dần thay đổi thói quen sử dụng nước sạch, nhất là trong dịp tết. Do vậy mà sản lượng nước tiêu thụ những ngày trước và sau Tết Nguyên đán tăng vọt. Ở một số địa phương đã xảy ra tình trạng cắt nước cục bộ cũng chính do nguyên nhân này. Nắm bắt được nhu cầu của người dân, HueWACO đã triển khai nhiều giải pháp, nhờ đó đã đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.
Làm ngày, làm đêm
Trò chuyện với ông Trương Công Nam, Giám đốc HueWACO một ngày đầu xuân xoay quanh câu chuyện đảm bảo cấp nước liên tục mới thấy hết quyết tâm, nỗ lực của ngành nước. “Cứ hình dung nhà mình bị cắt nước như thế nào thì khách hàng sẽ như thế ấy. Vì vậy mà chúng tôi luôn hạn chế tới mức tối đa tình trạng cắt nước”, ông Trương Công Nam nói. So với năm ngoái, năm nay có điều đặc biệt là số lượng khách hàng tăng thêm đáng kể, với hơn 16.400 khách hàng và chủ yếu là khách hàng ở vùng nông thôn. Ngày thường, họ hạn chế dùng nước sạch để sinh hoạt nhưng ngày tết, người dân nông thôn dùng nước cho việc chạp, giỗ rất nhiều. Từ trước Tết, HueWACO tăng áp cho nhiều trạm, nhà máy nước. Song vẫn xảy ra tình trạng cắt nước ở một số vùng như Điền Hải, Điền Môn, Quảng Thái, Quảng Vinh, Hương Hồ…
 

Thi công tuyến ống xã Quảng Công

Chỉ tính riêng trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, HueWACO đã lắp đặt hoàn thành trạm tăng áp Quảng Vinh, Hương Hồ và khoan giếng ở Quảng Thái nâng công suất từ 7m3/h lên 25m3/h. Huy động 19 lượt xe bồn chở 76m3 nước cung cấp cho người dân. Khắc phục kịp thời 13 điểm nước chảy, 5 điểm nước đục, 6 điểm mất nước, 2 hộ nước yếu và 2 hộ bị chảy sau đồng hồ.

“Nhận được tin báo của khách hàng, chiều 30 Tết Nguyên đán, tôi dùng xe riêng của mình, điều động thêm anh em công nhân đến hiện trường kiểm tra tình hình và tìm cách khắc phục. Tại Nhà máy nước Tứ Hạ (đầu mối cung cấp nước sạch cho các xã thuộc thị xã Hương Trà và các vùng lân cận), tôi đã chỉ đạo thay máy bơm công tác, nâng công suất từ 12.000m3 lên 15.000m3 ngay trong chiều 30 Tết. Riêng công trình trạm cấp nước Quảng Vinh, Quảng Thái, do tính chất phức tạp nên tôi động viên anh em công nhân làm tăng ca đêm giao thừa. Đến 6h sáng mùng 1 Tết, công trình hoàn thành, đảm bảo cấp nước trở lại cho người dân. Trong buổi chúc Tết đầu năm mới Nhâm Thìn, tôi đã thưởng nóng đột xuất cho 45 cán bộ-CNV làm việc tăng ca đêm giao thừa. Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi còn điều động CB-CNV tăng ca liên tục, với hơn 1.000 lượt người tham gia trực đảm bảo cấp nước”, ông Nam cho biết thêm.
Đối với các công trình khác như hệ thống cấp nước cho thị trấn Phú Lộc và 5 xã phụ cận, đông phá Tam Giang, hay Nhà máy nước Laguna, Lộc Trì, Hồng Thuỷ… để đảm bảo tiến độ và kịp thời cấp nước cho người dân, HueWACO đã áp dụng biện pháp làm 2 ca, kể cả trong ngày nghỉ. Nhờ vậy mà tiến độ công việc đã tăng gấp 4 lần. Trong năm 2011, hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình cấp nước như Hồng Thuỷ, Lộc Trì và nhiều dự án tăng áp, góp phần mở rộng hệ thống mạng đường ống phân phối nước. Riêng các công trình cấp nước cho dự án Laguna, đông phá Tam Giang và thị trấn Phú Lộc, đến nay đều đạt gần như 100% tiến độ xây dựng cơ bản.

Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top