ClockThứ Hai, 19/10/2020 19:13

Nước sâu đâu sâu bằng tình người

TTH.VN - Vượt qua rất nhiều hành trình gian nan giữa mưa lũ, những tấm lòng thiện nguyện với những nhu yếu phẩm cần thiết cũng đến tay người cần. Người trao nở nụ cười tươi, người nhận hạnh phúc với bịch gạo, chai nước mắm trên tay...

Cứu trợ vùng ngập nặng, tiếp tế và tìm kiếm ở Thủy điện Rào Trăng 3Góp sức vì người dân vùng lũCậu bé chạy lũThăm hỏi, động viên gia đình và thân nhân 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinhHương Trà: Vừa khắc phục vừa chống lũ

 Ông David trao quà cho người dân vùng rốn lũ làng Vân Trình, xã Phong Bình

"Họ đang chờ chúng tôi"

Khi nhiều nơi rút nước thì người dân xã Phong Bình, huyện Phong Điền vẫn còn chìm sâu. 10 ngày qua, người dân vùng này phải sống trong cảnh ngập nước. Để đi vào đây, chúng tôi phải đón thuyền, băng qua rất nhiều cánh đồng và tất nhiên bắt buộc phải mặc áo phao. Không ngờ trên hành trình ấy, chúng tôi gặp một nhóm thiện nguyện, có cả vị khách nước ngoài quyết tâm bằng mọi giá phải vào bằng được.

Gạo, mì tôm, dầu ăn, dầu gió… tất cả đã được nhóm đóng gói, đưa lên thuyền và được che kín. “Chúng tôi vào nơi ngập sâu nhất, đó là làng Vân Trình. Ở đó mọi người đang chờ chúng tôi”, vị khách nước ngoài có tên David nói với giọng quả quyết.

Thuyền cập nhà dân, vị khách nước ngoài cùng nhiều người trong nhóm ngay lập tức vận chuyển hàng cứu trợ lên bờ, chờ bà con đến để tiếp tế. Ông David thông qua người vợ Việt Nam của mình sau khi trao tận tay trao cho người dân từng suất quà, còn hỏi thăm động viên ân cần từng người. Ông hỏi: “Những ngày cầm cự, mất điện như vậy có vất vả không? Rồi ăn uống thế nào? Bà con cần gì lúc này”… Những câu hỏi dồn dập nhưng người dân vẫn bình thản trả lời với sự kiên cường khiến ông David ngỡ ngàng, nhưng xúc động, cảm phục.

Ông David quốc tịch Úc hiện đang sống và là việc tại TP. Hồ Chí Minh. Người đàn ông vừa bước qua tuổi 60 tuổi này từng đi thiện nguyện ở nhiều nơi trên dải đất hình chữ S nhưng đây là lần đầu tiên ông đi cứu trợ lũ lụt, và ngồi trên thuyền đi qua một biển nước mênh mông như thế.

Ông chỉ vào áo phao và nói rằng mình rất tự tin. Ông bảo người ta sống cả đời ở đây thì mình đi vào một lần đâu có sao. 500 suất quà cứ thế được ông và nhóm của mình trao tận tay cho các hộ dân đang bị cô lập giữa vùng ốc đảo.  

Thấy vị khách Tây xuất hiện giữa mưa lũ, đem quà đến trao, bà con Vân Trình vô cùng xúc động. Họ cảm ơn ríu rít. “Dân chúng tôi chẳng biết nói chi ngoài cảm ơn. Vì chúng tôi biết rằng, sẽ có rất nhiều tấm lòng luôn hướng về và quan tâm chúng tôi những lúc khó khăn như thế này”, bà Thảo, người dân Vân Trình nghẹn ngào.

Những chuyến hàng cứu trợ được tập kết từ xe tải trên quốc lộ 1A xuống thuyền chuyển vào cho bà con vùng ngập Hương Toàn, TX. Hương Trà

"Một miếng khi đói" 

Chúng tôi về xã Hương Toàn, TX. Hương Trà nằm bên con sông Bồ. Đây được xem là vùng ngập sâu của TX. Hương Trà.

Nhiều ngày qua, những chuyến đò tấp nập chở theo gạo, mì tôm vào cứu trợ bà con vùng này. Gặp chúng tôi, một nhóm người cho biết đến từ miền Nam và được giới thiệu đến Hương Toàn để cứu trợ bởi ở đây ngập sâu, nhiều nhà dân cô lập nhiều ngày liền, lương thực thực phẩm cũng bị nước lũ nhấn chìm.

Các chuyến hàng cứ thế được tập kết bên ngoài quốc lộ 1A. Dưới những cơn mưa, họ miệt mài vận chuyển hàng từ xe tải xuống thuyền, liên tục như thế để kịp đưa vào rốn lũ . “Bây giờ bà con cần mình hơn khi nào hết. Chỉ cần cầm cự, qua được giai đoạn này thì mọi thứ sẽ ổn dần. Quan trọng hơn, thấy tình người giữa lúc này bà con mới ấm lòng. Cái tình một miếng khi đói bằng một gói khi no là vậy”, anh Hảo – một người đi cứu trợ tâm tình. Anh kể, sau khi lũ rút sẽ tiếp tục khảo sát bà con xem họ thiếu gì để tiếp tục kêu gọi, ủng hộ. Anh nói: “Bây giờ cần lương thực, thực phẩm. Nhưng khi nước rút sẽ thiếu thốn nhiều thứ. Tuỳ tình hình mình sẽ tìm cách cứu trợ”.

Nhiều tấm lòng thiện nguyện chở theo những chuyến ghe, thuyền hàng cứu trợ cứ thế đi theo con nước lũ tìm đường vào các làng quê ngập sâu của vùng đất xứ Huế. Nước lũ dẫu có sâu đến nhường nào cũng không bằng tình người, lúc này!

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế

Những người tôi đã gặp có những hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng có một điểm chung là sống vì cộng đồng, không tiếc sức, tiếc của riêng góp phần mở đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đời sống ở địa phương.

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế
Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp

Nhiều tuyến giao thông khu vực TP. Huế bị xuống cấp, hư hỏng vẫn chưa được khắc phục gây mất an toàn giao thông (ATGT) cũng như gây khó khăn đi lại của người dân.

Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp
Thông tin doanh nghiệp
Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Nằm trong chuỗi Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương – Hạnh phúc cho Cộng đồng”, tiếp tục hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, ngày 15/12/2023, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life VN) đã tổ chức thăm và trao tặng 100 suất tiền mặt trị giá 100 triệu đồng cho 100 hộ dân bị thiệt hại nặng nề trong các đợt mưa lũ vừa qua tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Những tấm lòng thơm thảo

Họ vừa là thầy, cô giáo vừa là người bà, người cô, người mẹ, người cha, người anh, người chị có tấm lòng thơm thảo đối với các trẻ em nghèo, khó khăn, khuyết tật trong cuộc sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Những tấm lòng thơm thảo
Return to top