ClockThứ Bảy, 05/11/2016 05:51

Nuôi cá lồng trên sông Bồ

TTH - Mô hình nuôi cá trắm lồng mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ dân ở thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền.

Nuôi cá lồng giúp cho nhiều hộ dân trong thôn Phước Yên nâng cao hiệu quả kinh tế.

Những năm gần đây, có hơn 170 hộ dân mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô nuôi, chiếm khoảng 70% số dân ở Phước Yên. Hiện, toàn thôn có khoảng 200 lồng.

Bên cạnh nghề trồng rau má, nhờ nuôi cá lồng mà kinh tế nhiều hộ dân nơi đây được cải thiện, thoát nghèo.

Ông Hoàng Thanh (68 tuổi, người dân thôn Phước Yên) cho biết: “Tui già yếu nên chỉ nuôi được 2 lồng, chủ yếu là cá trắm. Bình quân mỗi lồng thu được khoảng 20 triệu đồng, nhờ đó mà xây được nhà cửa và nuôi con cái ăn học”. Ở đây, nhà ai cũng trồng một ít sắn, cỏ để làm thức ăn cho cá, nhờ vậy mà giảm bớt một phần chi phí”.

Ông Hoàng Thông (40 tuổi) cho hay: “Đây là mô hình dễ thực hiện, chi phí ban đầu thấy mà mang lại lợi nhuận cao. Thức ăn chủ yếu là sắn, cỏ giá thành cũng rẻ, nhưng đa số mọi người ở đây đều tự trồng”.

Trung bình, giá con giống từ 100.000 đồng/kg. chi phí làm lồng khoảng 5 triệu đồng đối với lồng tre và 30 triệu đồng đối với lồng nhôm, mỗi lồng có diện tích khoảng 18m2. Năng suất bình quân đạt từ 7 – 8 tạ/lồng/năm, với giá bán từ 60.000 – 70.000đồng/kg, mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng cho bà con. Tuy nhiên, những hộ dân nuôi cá lồng trên sông Bồ còn gặp khó khăn do thời tiết, môi trường. Vào mùa khô hạn, nước không lưu thông khiến cá bị nấm và chết do thiếu ô-xi.

“Nuôi cá trắm lồng phụ thuộc nhiều vào môi trường nước, cứ 1.000 con giống chỉ mong đến lúc thu hoạch được khoảng 400 con là gia đình tôi lãi được vài chục triệu đồng”, ông Nguyễn Đình Chính (thôn Phước Yên) chia sẻ.

Ông Trần Phú Thọ, Trưởng thôn Phước Yên cho biết: “Phát triển mô hình nuôi cá trắm cỏ trong lồng có thể tận dụng diện tích mặt nước và nguồn thức ăn tự nhiên, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân ở khu vực nông thôn. Hằng năm, chính quyền địa phương phối hợp với Hội Nghề cá tỉnh tổ chức các đợt tập huấn để nâng cao kỹ năng cho bà con”.

KHOA TRANG – VĂN BẮC 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thơm trong một gói xôi đường

Cụ Hồ Văn Tá, Đội trưởng Đội Thượng thiện năm xưa có cháu nội là bà Hồ Thị Hoàng Anh nay là một nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng. Bà từng giới thiệu nhiều món ngon trên các trang sách ẩm thực, trong đó có món xôi đường.

Thơm trong một gói xôi đường
Khai thác cát “chui” ở thượng nguồn sông Bồ

Cát bồi ven sông Bồ qua địa bàn xã Hồng Hạ (huyện A Lưới) bị khai thác “chui” nhiều điểm, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, nguy cơ sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đất sản xuất của người dân. Trong khi chính quyền địa phương bảo rằng khó xử lý vì các đối tượng khai thác nhỏ lẻ, vào ban đêm.

Khai thác cát “chui” ở thượng nguồn sông Bồ
Return to top