ClockThứ Năm, 29/10/2015 14:39

Nuôi heo bằng công nghệ mới cho thu nhập khá

TTH -  Nhận thấy thị trường nguồn cung heo thịt và heo giống tại địa bàn huyện A Lưới đang thiếu, ông Văn Đình Quế (thôn Quảng Vinh, xã Sơn Thủy, A Lưới) đã đầu tư mô hình nuôi heo bằng công nghệ mới, mang lại thu nhập khá cho gia đình.

Tham quan mô hình nuôi heo ca ông Văn Đình Quế (trái)

“Ông Văn Đình Quế là một hội viên có nhiều mạnh dạn, sáng tạo trong các mô hình chăn nuôi nông nghiệp tại địa phương. Mấy chục năm trong nghề, bằng sự nhiệt thành, gặt hái nhiều hiệu quả trong phát triển nông nghiệp, ông Quế đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Hội Nông dân các cấp.”- ông Nguyễn Văn Châu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện A Lưới, nhận xét.

Vốn xuất thân con nhà nông, từng là cán bộ thú y ở địa phương, chăn nuôi với ông Văn Đình Quế vốn không xa lạ. Nhưng theo ông, chăn nuôi kiểu nhỏ lẻ mấy mô hình truyền thống thì không thể khá lên được.

Năm 2011, ông Quế may mắn được các đại lý thức ăn cho đi thực tế và tập huấn ở một số địa phương. Khi dừng chân tại tỉnh Quảng Bình, nhận thấy mô hình nuôi heo bằng công nghệ mới áp dụng các kỹ thuật từ chuồng trại đến thức ăn, rất hiệu quả. Khi quay về A Lưới, ông quyết định đầu tư cho chăn nuôi, bởi nhu cầu heo giống, heo thịt ở vùng cao này rất lớn.

Chuồng nuôi heo của ông Quế là một hệ thống kết cấu bằng sắt ống có kích thước từ 6-8m2, bên dưới lót một lớp nhựa (giá 500 nghìn/m2), khoảng cách từ lớp nhựa này đến mặt đất từ 25-30cm, kinh phí mỗi chuồng từ 4-5 triệu đồng. Dưới lớp nhựa có đường cống thoát phân và nước, vì thế chuồng nuôi luôn sạch sẽ, thoáng mát. Ngoài áp dụng tiêu chuẩn chuồng nuôi mới, ông Quế còn đầu tư hệ thống máng chứa thức ăn theo mô hình hiện đại, giúp tránh thức ăn lãng phí, gây ô nhiễm.

Đầu năm 2012, khởi điểm ông đầu tư 50 triệu đồng xây dựng 10 chuồng nuôi (trong đó có 3 chuồng nuôi heo nái), thay các chuồng nuôi cũ bằng xi măng thành chuồng sắt theo công nghệ mới. Ông Quế cho biết: “Chi phí đầu tư loại chuồng này tuy khá lớn nhưng mình chỉ đầu tư một lần mà cái lợi về sau rất nhiều. Cụ thể, tiết kiệm được diện tích, đảm bảo chuồng luôn khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ; giảm được công chăm sóc cũng như vệ sinh chuồng trại. Không những thế còn tiết kiệm được chi phí thú y, thuận tiện cho việc quản lý, đàn heo tăng trọng nhanh. Đặc biệt, kiểu chuồng nái có nhiều ưu điểm giúp hạn chế được dịch bệnh cho cả heo mẹ và con.”

Đến nay ông Quế đã đầu tư được 17 chuồng nuôi heo thịt quy mô 70 con và 5 chuồng heo nái 15 con, là nơi cung cấp nguồn heo giống duy nhất trên địa bàn huyện miền núi A Lưới. Ông Quế nhẩm tính: “Với số lượng heo hiện tại, mỗi năm cơ sở xuất chừng 150 con heo thịt và trên 250 con heo giống, cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng, trừ chi phí lãi khoảng 150 triệu đồng.”

Theo ông Quế, muốn nuôi heo đạt hiệu quả cao, yếu tố quan trọng là phải chọn được giống tốt. Toàn bộ tinh heo giống ông Quế đều lấy từ cơ sở tin cậy của tỉnh Đồng Nai. Bên cạnh đó, còn phải biết phối giống đúng thời điểm, chăm sóc nuôi dưỡng tốt, khẩu phần thức ăn phải đảm bảo đủ nhu cầu, chủng ngừa đầy đủ và điều trị bệnh hiệu quả.

Ông Lê Anh Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Thủy đánh giá: “Trên địa bàn huyện A Lưới, nguồn heo giống vô cùng khan hiếm. Mỗi ngày bà con phải nhập hàng trăm con heo giống từ xuôi lên. Nếu mô hình của ông Quế được nhân rộng hiệu quả thì sẽ tạo thu nhập cho không ít hộ gia đình khác ở địa phương.”

Qua hơn 20 năm bám trụ với nghề nuôi heo thương phẩm và mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi heo bằng công nghệ mới, giờ đây hộ ông Văn Đình Quế có một khoản thu nhập khá, đảm bảo kinh tế ổn định cho gia đình. Hiện ông cũng mở đại lý bán thức ăn tại nhà để tăng thêm thu nhập.

Nói về dự định trong thời gian tới, ông Quế cho biết sẽ đầu tư thêm các chuồng nuôi cũng như thí điểm tiếp mô hình nuôi heo bằng đệm lót sinh học, vừa giảm chi phí đầu tư, công chăm sóc vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Hà Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top