ClockThứ Tư, 23/10/2019 05:45

“Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường”

TTH - Phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường” trong các trường học ở huyện Phong Điền ngày càng được lan tỏa sâu rộng.

Các em học sinh hưởng ứng phong trào nuôi heo đất

Việc làm nhỏ - ý nghĩa lớn

Thầy giáo Mai Hồng Phi, Hiệu trưởng Trường THCS Phong Mỹ cho biết: Ngay từ đầu năm, nhà trường đã phát động phong trào nuôi heo đất. Sau đó, các em được Đứcgiáo viên chủ nhiệm phổ biến hình thức nuôi. Riêng những học sinh nghèo, nhà trường không khuyến khích phải nuôi heo đất, mà chỉ giáo dục cho các em về ý thức tiết kiệm. Sau khi phát động, mỗi chi đội được cấp một chú heo đất và kêu gọi các đội viên tham gia với tinh thần tự nguyện. Các chi đội có trách nhiệm giữ gìn, chăm sóc heo đất của chi đội mình.

"Thức ăn" cho heo là tiền tiết kiệm từ ăn sáng, ăn quà vặt, tiền sinh hoạt hằng ngày, tiền thưởng và cho heo “ăn” hàng tuần trong giờ sinh hoạt lớp và giờ chào cờ. Đến cuối năm, từng chi đội sẽ đập heo đất mang số tiền mình dành dụm được để giáo viên chủ nhiệm tổng kết báo cáo với nhà trường. Toàn bộ số tiền nuôi heo đất sẽ dùng vào việc tổ chức chương trình thắp sáng ước mơ, tặng học bổng, trao quà tết… cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Mô hình “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường” là một việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm giáo dục tinh thần tương thân tương ái và tiết kiệm cho học sinh. Dù giá trị khoản tiền tiết kiệm từ heo đất không lớn nhưng mỗi con heo đất đều chứa đựng những tình cảm yêu thương của học sinh, giáo viên dành cho học sinh nghèo trong trường. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tạo nguồn hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập tích cực, năng động trong các trường học.

Cần được lan tỏa

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, nhiều năm qua Liên đội Trường tiểu học Ưu Điềm (Phong Hòa, Phong Điền) đã phát động, triển khai và phát huy tốt phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường”, đã trao hàng trăm suất quà cho các em học sinh nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt trong toàn Liên đội.

Thầy giáo Nguyễn Như Tân, Tổng phụ trách Trường tiểu học Ưu Điềm cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tích cực hưởng ứng các cuộc vận động do cấp trên và ngành phát động như mua tăm ủng hộ người mù, ủng hộ đồng bào vùng bị lũ lụt, ủng hộ quỹ vì người nghèo, giúp bạn sách vở, quần áo, thăm hỏi bạn ốm đau, phong trào đôi bạn cùng tiến. Trong đó, phong trào “Nuôi heo đất” đã góp phần quan trọng để giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Để đẩy mạnh phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường” trong năm học mới 2019 - 2020, nhà trường đã trao tặng tận tay từng “chú heo giống” cho các tập thể lớp mang về tự quản và chăm sóc. Ngoài ra các thầy, cô giáo còn nêu rõ mục đích, ý nghĩa cũng như cách thức thực hiện mô hình nuôi heo đất trong nhà trường. Đồng thời, nhấn mạnh việc ủng hộ hoàn toàn tự nguyện, tự giác và tùy theo khả năng của mỗi học sinh.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền chia sẻ: Niềm vui không đến từ những giá trị vật chất, nó xuất phát từ giá trị tinh thần. Chắc chắn, niềm vui không chỉ đến với những học sinh nhận được quà từ phong trào mà còn lan tỏa tới tất cả các bạn đã nhiệt tình hưởng ứng. Đó cũng là ý nghĩa, mục đích mà ngành giáo dục và các nhà trường hướng tới trong việc giáo dục đạo đức, lý tưởng sống cho các em, góp phần tổ chức có hiệu quả công tác đội của nhà trường...

Bài, ảnh: HẢI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

San sẻ yêu thương, vui bước đến trường

Dưới ánh nắng đầu thu, anh Trần Đăng Ba (TP. Huế) hồi hộp cùng con chờ đợi để nhận học bổng trong chương trình “Vòng tay yêu thương”. Là trụ cột của gia đình có đến 5 miệng ăn, với anh Ba, suất học bổng này chẳng khác nào than ấm được tặng giữa đêm đông, tiếp thêm động lực để con của anh, em Trần Đăng Huy tiếp tục vững bước đến trường.

San sẻ yêu thương, vui bước đến trường
Chắp cánh ước mơ đến trường cho trẻ em vùng biên

“Các cô, các chú bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92 nhận nuôi và hỗ trợ tiền mua sách vở, bàn ghế, đồ dùng học tập, giúp cháu vượt qua khó khăn để đến trường đều đặn...”. Đó là lời chia sẻ của em Trần Nam Khánh, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Đông Sơn, xã Đông Sơn, huyện A Lưới.

Chắp cánh ước mơ đến trường cho trẻ em vùng biên
Return to top