ClockThứ Bảy, 18/04/2015 10:42

Nuôi heo làm giàu

TTH - Trong khi nhiều địa phương đang lựa chọn trồng cây gì, nuôi con gì mang lại giá trị kinh tế cao thì phường Hương Vân, TX Hương Trà, đã “mặc định” mô hình nuôi heo là hướng làm giàu cho người dân địa phương.

Gia trại nuôi heo của chị Nguyễn Thị Bình, KV 6, Hương Vân, Hương Trà

Nhìn ngôi nhà khang trang, trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình chị Nguyễn Thị Bình, KV6, phường Hương Vân nhiều người không giấu nổi sự khâm phục. Không chỉ sở hữu duy nhất ngôi nhà ấy, chị Bình giờ được xem là gia đình kiểu mẫu, có của ăn của để và con cái học hành chăm ngoan nhờ mô hình chăn nuôi heo.

Vốn làm nghề thuần nông, trước năm 2000, gia đình chị Bình nuôi heo chỉ theo hướng nhỏ lẻ, tận dụng nguồn thức ăn thừa và rau củ quanh vườn. Năm 2004, khi tích luỹ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi, chị Bình phát triển mô hình theo phương thức nuôi gia trại. Thời điểm này, chị đầu tư bốn dãy chuồng lớn, nhỏ nằm cách nhà ở khoảng 100m, thỏm sâu cuối vườn. Với quy mô chuồng trại đầu tư khép kín, có hệ thống mương máng xử lý thức ăn, đến phòng dịch... nên tháng nào gia đình cũng có heo thịt để bán. Chồng chị Bình chia sẻ: “Mình sinh ra từ làng và gắn bó với làng quê nên không thể rời đàn heo. Nhờ nuôi heo kinh tế gia đình khấm khá lên”. 

Gần nhà chị Bình là gia đình ông Trần Công Diệu-người nuôi heo có tiếng tăm trong khu vực. Thăm gia trại nuôi heo của ông Diệu mới thấy phương thức làm ăn ở đây có bài bản, mang tính bền vững. Chuồng trại được xây cách ly với nhà ở, mương máng sạch sẽ, có hệ thống xử lý thức ăn thừa, phân heo được xử lý qua hầm bioga tạo nguồn chất đốt cho gia đình. Bà Lê Thị Liên, vợ ông Diệu cho biết, gia đình đã tham gia nuôi heo cách đây 10 năm. Hiện tại, gia đình đã đầu tư 10 chuồng, diện tích nuôi gần 100 con với trọng lượng từ 50-60 kg/con. Khi hỏi mỗi năm lãi được bao nhiêu, bà Liên chỉ cười, vì bán ra nhiều nên không nhớ. Theo bà Liên, KV 6, Hương Vân là địa bàn mà “nhà nhà chăn nuôi heo” theo tinh thần không thua bạn kém bè, như các ông Trần Công Quang, Nguyễn Tấn Phước nuôi không dưới 8 chuồng, với gần 100 con heo thịt và heo nái. Các gia đình này dường như có quy ước ngầm nuôi heo ít là khó chịu, ấm ức...

Qua tìm hiểu các chủ nuôi ở KV 6, phường Hương Vân thuộc lòng bài toán: Con giống + thức ăn + thuốc vệ sinh thú y dao động trên dưới 2,7 triệu đồng. Nếu chăn nuôi vượt qua con số này, tức là có lãi. Có hạch toán, có kế hoạch nên nhà nào cũng cố gắng tính toán sao cho số tiền thu được trên một con heo vượt được qua con số này.

Theo chồng chị Bình, đầu tiên là tính toán đến con giống, tiền thức ăn. Sau đó là chuyện phòng trừ dịch bệnh cho đàn heo. Thuốc khử trùng, các loại vắc xin phòng bệnh luôn được các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm túc, cẩn thận. Trong gia trại của chị Bình, gần 100 con heo nằm phơi mình trong chuồng. Theo hạch toán, bình quân mỗi năm gia đình chị Bình xuất 5 lứa, mỗi lứa khoảng 40 con, khoảng 3 tấn heo hơi. Bình quân mỗi con lãi khoảng 400 nghìn đồng; như năm vừa rồi gia đình lãi hơn 80 triệu đồng... Nhờ bài toán trên mà mô hình nuôi heo ở KV 6, Hương Vân mang lại hiệu quả. Các hộ nuôi heo cũng nhờ thế mà yên tâm với khối tài sản không cố định cả trăm triệu đồng trong nhà.

Ông Hoàng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Vân nói, hiện nay trên địa bàn phường phần lớn đều tham gia nuôi heo. Người nuôi trước hỗ trợ người nuôi sau về cách thức nuôi lẫn con giống, thức ăn... Hộ ít nhất nuôi 1-2 chuồng, với 2-4 con; hộ nhiều lên cả trăm con. Con số này chiếm 30% số hộ trong phường. Phó Chủ tịch phường Hoàng Tấn Thành cho rằng, khoảng 3 năm gần đây mô hình nuôi heo ở Hương Vân đã theo hướng gia, trang trại mà tạo cơ hội để phất lên làm giàu, như chị Bình, ông Quang, ông Phước, ông Diệu...Khi chăn nuôi ổn định, người dân đã quan tâm vấn đề môi trường, không thụ động chờ sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước mà tự đầu tư hầm biogas để chứa chất thải từ chăn nuôi.

Không “đao to búa lớn”, nhưng Hương Vân đang từng bước chuyển mình, đưa chăn nuôi heo từng bước tiếp cận với sản xuất hàng hóa. Nói như người dân nơi đây, xây dựng nông thôn mới, đơn giản nhất là làm sao để người nông dân không rời làng, tự tin làm giàu trên chính mảnh đất quê mình...

Bài, ảnh: Khánh Quan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Return to top