ClockThứ Sáu, 09/12/2022 07:02

Nuôi ước mơ đến trường cho học sinh nghèo

TTH - Không để những em học sinh phải gác lại giấc mơ đến trường do hoàn cảnh khó khăn, nhiều cầu nối nhân ái đã đồng hành nâng bước các em tiếp tục con đường học tập, lập nghiệp bằng cả tấm lòng và trách nhiệm.

Nhiều hoạt động ý nghĩa của Dai-ichi Life Việt Nam"Gầy dựng lại lớp học"Tặng 40 suất quà cho người dân biên giớiTrao trên 400 suất học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo hiếu họcTrao 9 triệu đồng hỗ trợ gia đình học sinh trong vụ cháy ở phường Vỹ Dạ

Em Quốc Tuấn vui mừng nhận những món quà hỗ trợ học tập từ mẹ Mỹ Đức

Gieo duyên lành

Gọi là nhà, nhưng thực ra chỉ là một chiếc đò được vợ chồng chị Phương, ở khu tái định cư Lại Tân, xã Phú Mậu (TP. Huế) cải tạo sau khi lên bờ, để che mưa che nắng cho cả gia đình 4 người trong nhiều năm qua. Thuộc hộ nghèo, nên chuyện lo cho con cái ăn học là điều xa xỉ của gia đình chị Phương. Năm lên lớp 3 (năm 2018), bé Ly Ly, con gái chị Phương suýt phải nghỉ học giữa chừng vì vợ chồng chị không đủ sức tiếp tục "đài thọ" cho con theo đuổi con chữ.

Cơ may đến với Ly khi thông qua chương trình trao học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó của Quỹ Chí thiện vì trẻ em, cô giáo Mỹ Đức, một mạnh thường quân ở TP. Huế đã nhận làm "mẹ đỡ đầu" và cam kết hỗ trợ nuôi em ăn học lên đến đại học.

Trường hợp thứ hai mà cô giáo Mỹ Đức nhận đỡ đầu là em Quốc Tuấn, nhà sát cạnh Ly Ly, cũng có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Quốc Tuấn chia sẻ: "May mắn gặp được mẹ Mỹ Đức nên con được tiếp tục đến trường. Suốt từ lớp 3 đến nay, mẹ Mỹ Đức thường giúp đỡ, động viên, cho chúng con cặp, sách, tiền mặt để mua sắm đồng phục, đồ dùng học tập... Năm lớp 7 này, chúng con sẽ cố gắng học tập giỏi hơn học lực năm ngoái để mẹ Mỹ Đức được vui, ba mẹ, thầy cô, bạn bè yêu quý".

Nhiều năm qua, cùng với nhiều chương trình, dự án hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh, Quỹ Chí thiện vì trẻ em đã kết nối hơn 50 nhà thiện nguyện đồng hành triển khai dự án "Học bổng hiếu học cho học sinh nghèo vượt khó" với trên 100 suất học bổng hỗ trợ dài hạn được trao định kỳ hằng năm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn suốt quá trình từ tiểu học lên hết đại học. Ngoài ra, từ năm 2017 đến 2021, dự án đã trợ giúp gần 600 em học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh có thêm điều kiện thuận lợi được đến trường. Năm 2022, dự án tiếp tục nhận hỗ trợ dài hạn cho khoảng 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Hoàng Trọng Thủy, Giám đốc Quỹ Chí thiện vì trẻ em, Trưởng đại diện Văn phòng Dự án Zhi-shan Đài Loan tại Việt Nam chia sẻ, dự án được thực hiện nhằm bảo vệ những quyền lợi của trẻ, như quyền được học tập, giúp trẻ em khó khăn tiếp tục đi học và hoàn thành các cấp học. Định kỳ hằng năm, Quỹ trao học bổng, phần thưởng, các phần quà nhằm động viên, hỗ trợ các em vượt qua khó khăn để hoàn thành cấp học, năm học.

Thời gian qua, có rất nhiều quỹ, tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm... trong và ngoài tỉnh đã chủ động hoạt động độc lập hoặc thông qua Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh, cùng các đơn vị, chính quyền... đến các vùng sâu, vùng xa để gặp gỡ, động viên, sẻ chia và giúp đỡ những em học sinh có mảnh đời kém may mắn. Chính nhờ sự đóng góp, đồng hành bằng tấm lòng và trách nhiệm với cộng đồng xã hội của các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm, hằng năm, có hàng nghìn em học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh có thêm điểm tựa vững chắc, giúp các em được tiếp tục đến trường, giảm tỷ lệ bỏ học giữa chừng. Nhiều em giờ đã có được việc làm ổn định, không chỉ giúp bản thân, gia đình vươn lên trong cuộc sống mà còn quay trở lại tham gia thiện nguyện, để quay vòng và nối dài yêu thương đến với những hoàn cảnh còn nghèo cùng vượt khó.

Nối dài con đường học tập và lập nghiệp

Mặt bằng chung, chi phí học tập của học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông từ 3-5 triệu/năm. Trong khi đó, thu nhập của nhiều gia đình, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội... bấp bênh, thấp. Với những hộ khó khăn, các khoản chi tiêu trong gia đình đã là một áp lực rất lớn, nên nhiều em dù đang trong độ tuổi đến trường đành bỏ học giữa chừng, đi làm thuê mưu sinh để phụ giúp gia đình.

Nhu cầu bức thiết nhất của các em là có được nguồn kinh phí ổn định lâu dài, hỗ trợ cho các em được tiếp tục đến trường, hoàn thành cấp học, giúp các em sau này có năng lực tự lập, thoát nghèo. Thấu hiểu tình cảnh này, những năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân... đã chung tay, góp sức vào sự nghiệp trồng người với nhiều chương trình, sự kiện, những hành động thiết thực từ tỉnh đến cơ sở để cùng chăm lo, giúp đỡ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt. Hàng nghìn suất học bổng đã được trao cho các em, qua đó giúp nhiều em được tiếp tục đến trường, được tiếp thêm niềm tin vào cuộc sống. Hàng trăm trẻ em khuyết tật được trợ giúp về vật chất, dụng cụ, phẫu thuật, trị liệu... để các em có cơ hội đến trường, đi học nghề.

Những việc làm thơm thảo, nhân ái này vẫn đang được kết nối ngày càng nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, góp phần cải thiện chất lượng học tập, nâng cao tỷ lệ đến trường, giảm thiểu tỷ lệ bỏ học giữa chừng. Nhiều gia đình nghèo có con em được nhận hỗ trợ giảm bớt một phần gánh nặng về kinh tế, giúp họ yên tâm lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống. Sâu xa hơn, hành trình "nâng bước em đến trường" còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động có trình độ tốt nghiệp từ trung học phổ thông trở lên, đưa nền kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Return to top