ClockThứ Tư, 10/04/2019 07:59

Nứt nhà dân do nổ mìn phục vụ thủy điện Thượng Nhật

TTH - Việc nổ mìn xây dựng công trình thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông) gây nứt, hư hỏng nhà cửa; đất đá rơi vãi trong khu vực đất sản suất; tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Nổ mìn mỏ đá, một phụ nữ tử vongTạm đình chỉ giấy phép sử dụng vật liệu nổ của đơn vị khai thác

Khu vực nổ mìn thi công thủy điện Thượng Nhật rất gần khu dân cư được cho là nguyên nhân gây nứt nhà

"Đơn vị nổ mìn không thông báo thời gian nổ mìn"

Căn nhà của ông Hồ Văn Mứt (thôn 3, xã Thượng Nhật) được xây dựng từ cuối năm 2016 với kết cấu khá kiên cố.

Khoảng 2 tháng trở lại đây, khi hoạt động nổ mìn thi công thủy điện Thượng Nhật diễn ra với tần suất cao thì ngôi nhà có dấu hiệu bị nứt nẻ nhiều nơi. Chỉ những vết nứt toác đang còn mới, ông Hồ Văn Mứt cho rằng, mỗi đợt nổ mìn, nhà cửa cứ rung lên, gia đình kiểm tra thấy nhiều vết nứt nên rất lo lắng.

Nhà của anh Ta Rương Đại cạnh đó trên tường chi chít nhiều vết nứt do ảnh hưởng của việc nổ mìn. Đây cũng là thực trạng chung của hàng chục hộ dân đang sinh sống tại đây, khiến người dân hết sức lo lắng, hoang mang. Không chỉ gây nứt nẻ nhà cửa, tình trạng nổ mìn còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của người dân. Theo chân một người dân vào khu vực canh tác, ghi nhận khu vực nổ mìn thủy điện Thượng Nhật chỉ cách khu vực đất sản xuất chỉ vài trăm mét.

Theo phản ánh của người dân, trước và trong khi nổ mìn, đơn vị xây dựng dự án thủy điện không có thông báo, không cắm cờ báo hiệu cũng như cử người canh gác những điểm bị ảnh hưởng, làm cuộc sống của họ bị đảo lộn. Tuy chưa có tai nạn đáng tiếc, nhưng nguy cơ luôn rình rập đến tính mạng của họ. “Chúng tôi làm rẫy gần đó cũng từng bị một lượng lớn đất đá bay vào, rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho chúng tôi. Dù vậy, nhà đầu tư hay đơn vị nổ mìn không hề có thông báo nào về thời gian nổ mìn để người dân phòng tránh”- anh Ta Rương Đại lo lắng nói.  

Vết nứt toác trên tường nhà ông Mứt được cho là ảnh hưởng của các đợt nổ mìn

Để người dân yên tâm ổn định cuộc sống

Công trình thủy điện Thượng Nhật do Công ty CP Đầu tư Thủy điện miền Trung làm chủ đầu tư đang trong giai đoạn thi công. Việc nổ mìn nhằm phục vụ công tác xây dựng thủy điện.

Chủ tịch UBND huyện Nam Đông Trần Quốc Phụng xác nhận, đã nhận được kiến nghị của người dân phản ánh về việc nổ mìn trong quá trình xây dựng các hạng mục thủy điện Thượng Nhật. Hiện chúng tôi đã ghi nhận 46 hộ dân bị nứt nhà ở khu vực thôn 3, xã Thượng Nhật. UBND huyện Nam Đông đã phối hợp với Sở Công thương có buổi làm việc với Công ty CP Đầu tư Thủy điện miền Trung về những phản ánh của người dân; đồng thời tiến hành khảo sát, đo đạc diện tích nhà các hộ dân bị ảnh hưởng, cũng như yêu cầu đảm bảo việc nổ mìn.

“Sau buổi làm việc, chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công thủy điện Thượng Nhật tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt hoạt động nổ mìn. Buộc cam kết trước lúc nổ mìn, phải thông báo về thời gian, cử người cảnh giới, đặt biển cảnh báo, khoanh vùng chỉ giới mới được nổ mìn. Đồng thời, đang kiểm tra thực tế, hướng dẫn người dân và chính quyền xã tiến hành đo đạc, đánh giá những thiệt hại bước đầu. Nếu việc nứt nhà dân do nổ mìn chúng tôi sẽ yêu cầu chủ đầu tư thuê tư vấn để khảo sát, đánh giá thiệt hại của người dân làm cơ sở để sau này đơn vị thi công đền bù, hỗ trợ cho dân”- ông Trần Quốc Phụng khẳng định.

Trong khi chờ kết luận của các cơ quan chức năng, những hộ dân ở thôn 3, xã Thượng Nhật giờ đây vẫn phải sống chung với những bất an, thấp thỏm. Mong muốn của người dân lúc này là các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để giải quyết tình trạng hiện nay để người dân yên tâm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Bài, ảnh: Thái Bình - Anh Nam

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó sạt lở hạ lưu thủy điện

Mưa lớn tiếp diễn thời gian qua làm mặt đất, các hồ thủy điện, thủy lợi “no” nước và bắt đầu điều tiết lũ gây tăng nguy cơ sạt lở, sạt trượt ở nhiều địa phương hạ nguồn. Kiểm tra, rà soát khu vực trọng điểm, làm tốt công tác cảnh báo được xem là giải pháp hữu hiệu hiện nay.

Ứng phó sạt lở hạ lưu thủy điện
Hạ mực nước hồ chứa, đón các đợt mưa mới

Từ đêm 12 đến ngày 17/11 tại địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 250-500mm, có nơi trên 800mm. Các hồ đập tiếp tục hạ mực nước hồ, tăng dung tích phòng lũ, đón các đợt mưa thời gian tới.

Hạ mực nước hồ chứa, đón các đợt mưa mới
Khắc phục bất cập tại các công trình thủy điện

Một số thủy điện xuất hiện hiện tượng thấm qua thân đập, thấm phía vai trái đập và khu vực công trình có nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa bão. Sở Công thương đề nghị chủ đập tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn quan trắc, đánh giá theo dõi để có phương án xử lý, đảm bảo an toàn đập và rà soát khu vực có nguy cơ sạt lở thuộc phạm vi công trình để có phương án gia cố kịp thời.

Khắc phục bất cập tại các công trình thủy điện
Tiếp tục hạ mực nước hồ chứa để đón lũ

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu điều chỉnh tăng lưu lượng vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện, thủy lợi để hạ mực nước hồ, tạo dung tích phòng lũ, chủ động đón các trận mưa trong thời gian đến.

Tiếp tục hạ mực nước hồ chứa để đón lũ

TIN MỚI

Return to top