ClockThứ Tư, 21/08/2019 05:45

Ồ ạt chặt cây trầm gió bán cho thương lái

TTH - Nhiều người dân ở các vùng quê nghèo của huyện Phú Vang đổ xô đi “săn” cây trầm gió, cây tơ hồng mọc trên các độn cát, chặt đem về bán cho thương lái, bất chấp lời cảnh báo của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

"Lụy" cây tràm gióBảo tồn vùng nguyên liệu tràm gió

Vợ chồng bà Lê Thị Thanh Nhung làm việc với lực lượng công an

Trưa, nắng như đổ lửa, trong ngôi nhà của bà Phan Thị Thíu, trú tại tổ dân phố Đức Lam Trung, thị trấn Phú Đa (Phú Vang) diễn ra hoạt động cắt, phơi khô cây trầm gió.

Ngoài sân, nhiều đống cây trầm gió đã héo khô. Một gian nhà chất đầy cây trầm gió đã được cắt nhỏ. Sau ngôi nhà chính, là một nhà kho cây trầm gió đã qua công đoạn cắt nhỏ, phơi khô.

Theo người dân, hoạt động thu mua cây trầm gió đã diễn ra khá lâu. Thương lái thu mua loại cây này là bà Lê Thị Thanh Nhung (SN 1984) và chồng là người Trung Quốc (SN 1992).

Theo lời của bà Nhung (trao đổi với cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh và Công an huyện Phú Vang, Công an thị trấn Phú Đa), bà cư trú tại TP. Đồng Hới (Quảng Bình); kết hôn với chồng là người Trung Quốc và đã có một con nhỏ. Sau một thời gian làm việc ở Trung Quốc, hai vợ chồng quyết định về Việt Nam thăm gia đình. Gửi con cho bố mẹ đẻ ở TP. Đồng Hới, hai vợ chồng bà Nhung vào thăm bà ngoại là bà Phan Thị Thíu.

Cũng theo lời bà Nhung, vào thăm bà ngoại, tình cờ bà chụp ảnh cây trầm gió, cây tơ hồng đưa lên mạng xã hội thì có người liên hệ bà thu mua loại cây này để làm thuốc. Để tạo niềm tin, bà được một người ngoài Bắc cho tạm ứng trước 20 triệu đồng, với điều kiện đặt ra là, mỗi lần thu mua được 5 tấn cây trầm gió phơi khô và cắt nhỏ thì sẽ chuyển ra Bắc cho họ, với mỗi tấn 10 triệu đồng.

Biết được nhu cầu thu mua cây trầm gió của bà Nhung, nhiều người dân ở các xã Vinh Phú, Vinh Thái, thị trấn Phú Đa (Phú Vang) lùng tìm cây trầm gió, cây tơ hồng mọc trên các đồi cát, chặt về, bán, mỗi cân cây tươi là 2 ngàn đồng. Hiện cây trầm gió, cây tơ hồng ở các địa phương này đã cạn kiệt, người dân bắt đầu ồ ạt lùng sục, tìm kiếm, chặt phá các loại cây này ở một số xã của TX. Hương Thủy.

Theo những người cao niên, cây trầm gió, cây tơ hồng có tác dụng giữ đất, chống cát bay, cát lấp, loài cây tự nhiên này sinh tồn trên các đồi cát, vùng sa mạc, đất đai khô cằn, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ đất, giữ nước. Việc người dân ồ ạt chặt phá cây trầm gió, cây tơ hồng bán cho thương lái là rất nguy hại đến sự phát triển của rừng, gây sạt lở đất, gây tình trạng cát bay, cát lấp.

Nhiều người hoài nghi, không biết có phải đây là loại cây thuốc, hay là chiêu bài thu mua “cây, con bản địa” của người Trung Quốc, như vụ việc mua giun đất, mua đỉa, mua vỏ cây thông, mua cau… thời gian qua trên địa bàn tỉnh mà báo chí và các phương tiện truyền thông đã thông tin.

Số lượng lớn cây trầm gió, cây tơ hồng đã được cắt nhỏ, phơi khô để bán cho thương lái

Do bà Nhung có chồng là người Trung Quốc, nên Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh và công an các địa phương cũng đã tuyên truyền, giải thích và hướng dẫn các thủ tục cần thiết đối với người nước ngoài khi ở Việt Nam. Việc kinh doanh, thu mua cây trầm gió, cây tơ hồng cũng vậy, cũng không nằm ngoài khuôn khổ của pháp luật Việt Nam.

“Chúng tôi đã dẫn chứng nhiều vụ việc, bài học kinh nghiệm từ việc ồ ạt chặt phá cây rừng, nông sản bán cho các thương lái, làm xáo trộn cuộc sống của người dân ở các địa phương khác cho người dân hiểu”, Đại úy Nguyễn Đình Công, Trưởng Công an thị trấn Phú Đa nói. 

Ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Đa khẳng định, mấy ngày nay, chúng tôi liên tục phát đi bản tin trên loa truyền thanh về tình trạng người dân ồ ạt chặt phá cây trầm gió, cây tơ hồng để cảnh báo.

Chúng tôi cũng đã gọi điện trao đổi sự việc trên với ông Nguyễn Văn Minh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phú Vang. Tuy nhiên, ông này khẳng định, trên địa bàn huyện Phú Vang không có loại cây này và cũng không biết sự việc xảy ra.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng chức năng, nhất là công an địa phương cần tăng cường quản lý cư trú đối với người nước ngoài đang sinh sống, hoạt động tại địa bàn; đồng thời, nhắc nhở, người dân đừng vì cái lợi trước mắt mà làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái; làm đảo lộn cuộc sống; gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

“Hiện bà Nhung đặt hàng, thu mua của rất nhiều người, nếu như việc thu mua bị ngưng trệ hoặc chấm dứt giữa chừng, dẫn đến việc bà Nhung sẽ mang tiếng là lừa đảo; như vậy là vi phạm pháp luật, gây ra những hệ lụy không đáng có”, một lãnh đạo Đội An ninh Công an huyện Phú Vang khẳng định.  

 

Bài, ảnh: Anh Phong - Hải Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa tết – một góc nhìn

Cứ tầm 28 đến 30 tháng Chạp lại rộ lên chuyện hoa tết ế ẩm, chuyện chủ hàng treo biển “đại hạ giá, “xả hàng”, rồi tiếp đó, là chuyện “đập chậu, bỏ hoa”… Nhưng ế ẩm, lời - lỗ thế nào, chỉ người bán mới rõ nhất

Hoa tết – một góc nhìn
Vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp: Xử phạt nặng để răn đe

Thời gian gần đây, tình trạng người dân chặt cây, khai thác thu hoạch rừng trồng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA) diễn ra phổ biến, thường xuyên làm cây ngã đổ vào lưới điện gây nhiều sự cố và tiềm ẩn nguy hiểm tai nạn điện đối với người dân.

Vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp Xử phạt nặng để răn đe
Điều tra làm rõ nhiều diện tích rừng thông bị phá hoại

Chiều 26/6, nguồn tin từ xã Hương Thọ (TX. Hương Trà) cho biết, UBND TX. Hương Trà đang chỉ đạo lực lượng công an và kiểm lâm thị xã vào cuộc điều tra nhóm đối tượng bóc vỏ thông trái phép bán cho thương lái gây náo loạn vào trưa cùng ngày tại xã Hương Thọ.

Điều tra làm rõ nhiều diện tích rừng thông bị phá hoại
Nghi cá sủ vàng 4kg dính câu ngư dân

Con cá có cân nặng 4kg dài 80cm với bộ vảy vàng óng ánh, được một thương lái mua lại từ ngư dân buông câu trên vùng cửa biển- đầm phá Thuận An (Phú Vang).

Nghi cá sủ vàng 4kg dính câu ngư dân
Return to top