ClockChủ Nhật, 21/10/2018 21:12

Ô cửa tàu hỏa

TTH - Du lịch bằng đường sắt đang được lựa chọn và cổ súy. Không chỉ là sự lựa chọn với tư cách phương tiện đi lại mà đã hình thành nên tour tuyến hẳn hoi.

Ga đời không tính chuyến

Đường sắt Hà Nội hợp tác với Hiệp hội Du lịch Quảng Bình xây dựng tour du lịch giá rẻ. Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã ký kết hợp tác cung cấp dịch vụ du lịch bằng tàu lửa chất lượng cao với tên gọi Amazing Rail Tour, khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh đến Quảng Bình. Đặc biệt, Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương có chủ trương hợp tác với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam triển khai dự án cải tạo, xây dựng tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước trên tuyến đường sắt thống nhất, đoạn Huế - Đà Nẵng.

Nghe Huế chuẩn bị có tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước, lại nhớ tới cụ Nguyễn Tuân. Nhà văn Ngô Minh viết, vào những năm 1937-1939, buồn là cụ Tuân xách cặp da, chống ba toong lên tàu vô Nam. Hồi đó mua vé Hà Nội - Sài Gòn, tàu đến Huế, muốn xuống cứ xuống. Xuống rồi đưa cái vé vào ga đóng dấu. Thế là khi đi tiếp thì cứ thế lên tàu mà đi. Có khi Nguyễn Tuân ghé Huế chơi hằng tháng. Tôi lại thích cái dự án du lịch lãng mạn này. Nó gợi lại hoài niệm đầy những xao động về một thời đã qua. Lúc đó, được đi tàu hỏa là ước mơ của bao người. Nhớ năm kia đi du lịch Trung Quốc, lần đầu tiên tôi được đi tàu cao tốc, cũng một dạng tàu hỏa hiện đại, có vận tốc lên tới hàng trăm cây số trên giờ, từ Bắc Kinh về Tô Châu (Giang Tô). Khoảng chừng hơn 3 tiếng đồng hồ, tôi đã đi qua 1 ngàn cây số và đã được chứng kiến (không thể nào quên) bao cảnh trí thiên nhiên tuyệt đẹp của đất nước này.

So với Trung Quốc, tàu hỏa Việt Nam còn nhiều điều để nói nhưng tôi tin chắc rằng, cảnh trí nước ta qua những “ô cửa tàu hỏa” đa dạng và phong phú hơn nhiều. Năm 1973, nhà văn Mỹ Paul Theroux có chuyến hành trình bằng tàu hỏa ở một loạt nước châu Á, trong đó có Việt Nam và ông đã xuất bản cuốn sách “Phương Đông lướt ngoài cửa sổ”. Đây được xem là một trong hai mươi cuốn sách du ký hay nhất mọi thời đại, khiến người thưởng thức khát khao khóa cửa ngôi nhà, viễn du vào cuộc đời thường nhật, có thể thoải mái tận hưởng những cuộc hành trình trong cuộc đời. Tôi đã đọc và đã cảm nhận được về một hành trình đầy màu sắc rực rỡ về những con người và vùng đất mà Paul Theroux đi qua và mô tả lại.

Từ cánh cửa tàu hỏa khi băng qua đèo Hải Vân, nhà văn Paul Theroux viết: “Trong tất cả những nơi mà tàu hỏa đã đưa tôi đi qua kể từ Luân Đôn, đây là nơi thơ mộng nhất… Chúng tôi đang đi trên viền một vùng vịnh màu xanh lá cây lung linh tươi sáng trong ánh nắng. Trên mảng biển nhấp nhô màu ngọc bích, những vách đá nhô ra, và cảnh tượng một thung lũng rộng lớn tới mức cùng một lúc chứa đựng được cả ánh mặt trời, khói, mưa và mây - những khối màu độc lập”. Đọc đoạn văn này, có người bảo đã từng qua đèo Hải Vân nhưng những miêu tả của ông vẫn khiến họ thấy xa lạ. Thiên nhiên Việt Nam nhìn từ tàu hoả, lẽ nào lại khác biệt và kỳ vĩ đến vậy! Đã có dịp đi tàu hỏa qua đèo Hải Vân, tôi đồng cảm và chia sẻ với cảm nhận của tác giả “Phương Đông lướt ngoài cửa sổ”.

Kinh doanh du lịch cần sự hiểu biết văn hóa lịch sử sâu sắc và những ý tưởng mang tính đột phá. Có thể xem những tour du lịch bằng đường sắt kia đã “chạm” đến tiềm thức và khát khao khám phá của bao người. Không chỉ rẻ và an toàn, du lịch bằng tàu hỏa còn rất tiện, nhất là không lo cháy vé và có thể lên xuống bất kỳ đâu. Còn nữa nó vui, không chỉ tự do đi lại mà nếu đi cùng bạn bè dăm ba đứa thì tha hồ chuyện trò thoải mái.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top