ClockThứ Bảy, 29/10/2016 13:18

Ở đâu cũng có thể lập nghiệp làm giàu

TTH - Nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Quảng Điền mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, mang lại hiệu quả cao.

Những điển hình

Gần 12h trưa, nhưng để gặp anh Hồ Ngọc Cường (sinh năm 1984) ở thôn Hạ Lang, xã Quảng Phú chúng tôi phải ra tận ruộng bởi anh đang chăm sóc ruộng mía sắp đến kỳ thu hoạch. Kể về con đường làm kinh tế của mình, anh chia sẻ: “Không học hành bằng bè bằng bạn nhưng không cam chịu cảnh đói nghèo, tôi quyết làm giàu bằng cây mía”. Ngoài diện tích đất trồng mía ba mẹ để lại, Cường thuê diện tích của người dân để mở rộng thêm. Anh phân tích, nếu trồng lúa, mỗi sào mỗi vụ thu lãi khoảng 500 đến 700 ngàn đồng, trong khi cũng diện tích đó mía cho thu lãi gấp 10 lần. Để giải quyết đầu ra và nâng cao thu nhập, Cường trực tiếp mang mía đi bán khắp các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình”. Không chỉ bán mía của gia đình, anh còn thu mua mía của người dân để bán lại. Nhờ đó, mỗi năm trừ mọi chi phí anh thu lãi gần 100 triệu đồng. Ngoài ra anh còn chăn nuôi thêm heo, gà. Cường quan niệm: “Nếu chăm chỉ và chịu khó, ở đâu thanh niên cũng có thể lập nghiệp, làm giàu”.

 Xuất phát từ nông dân nhưng thanh niên Nguyễn Hữu Cường (sinh 1982) ở xã Quảng Thái lại mạnh dạn phát triển kinh tế theo hướng kinh doanh buôn bán. Anh kể, cách đây 5 năm anh bán 1,2 cây vàng là quà cưới của vợ chồng để kinh doanh hàng gia dụng: bếp ga, gạch men, thiết bị điện nước.... Lúc đầu, anh gặp không ít khó khăn vì người dân quê quen sắm các mặt hàng này ở thị trấn hay thành phố. Tuy nhiên, nhờ uy tín, anh đã nhanh chóng thu hút được khách không chỉ ở Quảng Thái mà còn nhiều xã lân cận. Hiện nay doanh thu hàng năm của vợ anh lên đến hàng tỷ đồng, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều thanh niên trong xã với mức lương 3 triệu đồng/người/tháng.

Thanh niên Hoàng Hữu Quân, tổ dân phố 6, thị trấn Sịa lại tìm cho mình hướng đi khác. Sau khi xuất ngũ, Quân lên Huế học nghề làm nhôm kính, 5 tháng sau anh đã thạo nghề. Tận dụng nhà mặt đường, anh mở luôn xưởng sản xuất nhôm kính với số vốn ban đầu 40 triệu đồng. Sau 7 năm chăm chỉ, cơ sở sản xuất nhôm kính của anh không chỉ có tiếng trong huyện mà còn mở rộng thị trường ở Huế, Phú Lộc... Đến nay, anh đã tạo được việc làm thường xuyên cho 7 thanh niên với mức lương 3 triệu đồng/người/tháng và 4 thanh niên làm theo thời vụ; doanh thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Tập hợp sức mạnh thanh niên

Các mô hình kinh tế của ĐVTN Quảng Điền đã mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống kinh tế cho gia đình, tạo việc làm cho nhiều thanh niên địa phương, Song, nhìn chung các mô hình này còn gặp nhiều khó khăn nhất là về nguồn vốn. Thêm vào đó, các mô hình còn rời rạc, chưa có sự liên kết, mang tính đột phá. Anh Hoàng Hữu Quân tâm sự: “Với nhu cầu thị trường, khách hàng hiện nay, việc mở rộng làm ăn là rất cần thiết và dễ dàng nhưng vì không có vốn nên tôi đành dừng lại ở đây”.

Hiện tại, Huyện đoàn Quảng Điền đã thành lập được 2 tổ tiết kiệm vay vốn do thanh niên quản lý nhưng so với nhu cầu của thanh niên thì con số này còn quá khiêm tốn. Vì vậy, hầu hết các thanh niên muốn lập nghiệp đều phải tự xoay xở. Về vấn đề này, anh Trần Thanh Bảo, Phó Bí thư Huyện đoàn Quảng Điền cho biết: “Để tăng cường vai trò của Đoàn trong việc đồng hành với thanh niên phát triển kinh tế, thời gian tới chúng tôi sẽ kiến nghị để tiếp nhận thêm tổ tiết kiệm vay vốn, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận vốn vay ưu đãi; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn thanh niên tiếp cận nguồn vốn từ Chương trình 120 của Trung ương Đoàn. Chúng tôi sẽ vận động thành lập Hợp tác xã thanh niên làm kinh tế, tổ hợp tác kinh tế trong thanh niên để tập hợp sức mạnh, liên kết các mô hình thanh niên làm kinh tế với nhau”.

Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Return to top