ClockThứ Sáu, 19/01/2018 13:31

Ở gần cây xanh tự nhiên khiến con người vui vẻ

TTH.VN - Hãng tin Reuters ngày 19/1 đưa tin, tiếp xúc với cây xanh có thể ngăn ngừa trầm cảm ở người lớn và một nghiên cứu mới của Hoa Kỳ cho thấy điều này có thể đúng đối với thanh thiếu niên.

Giữ xanh cho thành phốHồi sinh" nhà ảm đạm nhờ cây xanh

Ở gần cây xanh tự nhiên khiến con người vui vẻ. Ảnh: pexels.com

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 9000 trẻ em từ 12 đến 18 tuổi và thấy rằng những người sống ở các khu vực có nhiều thảm thực vật tự nhiên gần đó ít có khả năng mắc bệnh trầm cảm. Hiệu quả là lớn nhất là đối với các học sinh trung học, nhóm nghiên cứu báo cáo trong Tạp chí Sức khoẻ vị thành niên.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong nhóm trầm cảm cao thì 11% người trẻ tuổi sống trong không gian xanh chất lượng cao bị trầm cảm ít hơn những người cùng độ tuổi sống trong không gian xanh kém chất lượng.

Nhà địa lý học Kirsten Beyer ở Đại học Wisconsin - Milwaukee cho biết, thiên nhiên giúp con người thư giãn sự và thu hút sự chú ý của chúng ta,  vì thế giúp giảm bớt sự mệt mỏi về tinh thần… Có một số cơ chế kết nối giữa sự xanh tươi và cải thiện sức khoẻ. Đã có nhiều bằng chứng cho thấy sống giữa các thảm thực vật mật độ cao hơn có liên quan đến giảm căng thẳng, tăng hoạt động thể chất và cải thiện tương tác xã hội giữa những người láng giềng sống gần nhau".

"Thật thú vị, các nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả những bức ảnh thiên nhiên cũng có những lợi ích tích cực. Làm xanh hóa môi trường trong nhà không thể không được tính đến như một cách để bảo vệ sức khoẻ tinh thần. Ngay cả trong môi trường đô thị, những bãi trống, sân bãi và cây đường phố cung cấp thêm không gian xanh cho cảnh quan", Kirsten Beyer nói.

Ngọc Hà (dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế

TIN MỚI

Return to top