ClockThứ Tư, 24/06/2020 09:09

O giúp việc

TTH - O giúp việc cho cháu dâu tôi tính đến nay được gần 5 tháng. O là người nói năng chừng mực, sống hiểu biết nên cả gia đình chị tôi đều quý mến cái nết của o.

Cháu dâu tôi trả tiền lương cho o, o bớt lui 1 triệu đồng và nói: “Cháu phải nghỉ việc do dịch bệnh, quán cà phê và các quán khác của cháu đều đóng cửa, gia đình cháu không có thu nhập lại đang nuôi con dại, nên o bớt tiền để giúp cháu một phần vượt qua giai đoạn khó khăn này”. Chị gái tôi nhất quyết không nhận. Chị nói với con dâu: “Mình đã khó khăn rồi, nhưng o cũng khó khăn không kém phần. Việc làm của chồng o thất thường, phải nuôi hai đứa con cũng chưa tìm được việc làm chính thức. Hai đứa làm thuê làm mướn, khi có khi không. Chắc dịch cũng không kéo dài. Nhà mình chia sẻ với o cho tình cảm. Có gì thì tính sau”.  Nhận tiền, o cảm động, cười nhưng đưa tay lau nước mắt.

O giúp việc cho cháu dâu tôi tính đến nay được gần 5 tháng. O là người nói năng chừng mực, sống hiểu biết nên cả gia đình chị tôi đều quý mến cái nết của o. Công việc chính của o là giữ em bé, nhưng khi em bé ngủ thì o lại tự nguyện làm thêm việc nhà, nên nhà cửa lúc nào cũng sạch sẽ. "Tui làm việc quen rồi, đi nhà mô cũng rứa. Ngồi không khó chịu lắm”.

O ăn cơm trưa với gia đình, nên nhà chị tôi có món gì ngon là ăn buổi trưa để mời o cùng ăn cho vui. Chủ nhật o nghỉ làm, hễ ăn gì ngon, là nhà lại để phần o. Thỉnh thoảng, chị tôi mua thêm đồ ăn, nấu thêm phần để gửi o đem về cho hai đứa con. O thương cháu nội của chị tôi nên chăm sóc chu đáo. Cháu bé cũng rất quý mến o. Vì thế gia đình chị gái tôi coi o như người nhà, trong cư xử không có sự ngăn cách giữa chủ nhà và người giúp việc. Cả hai bên đều luôn tôn trọng, gần gũi, thân tình với nhau nên xử sự với nhau không phải giữ kẽ.

Có lần o nói với tôi: “Em làm giúp việc cho nhà mình là nhà thứ sáu, nhà nào cũng quý mến em, nhưng em thấy nhà chị sự thân tình, ấm cúng và thoải mái nhất”. Chị gái tôi nói: “Xã hội phân công mỗi người một việc. Dù sao, những người làm việc như o họ đều mặc cảm. Mình may mắn hơn o, có điều kiện hơn lại càng phải cảm thông, chia sẻ với o. O sống tử tế đàng hoàng là tốt rồi”.

Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp việc gia đình, nghề “hot” nhưng chưa được đào tạo

Khi doanh nghiệp đóng cửa, lao động thất nghiệp, nhiều người nghĩ ngay đến chuyện đăng ký làm nghề giúp việc gia đình. Và đây cũng là nghề đang “hot” ở Huế để giải quyết tình hình khó khăn trước mắt khi lao động mất việc.

Giúp việc gia đình, nghề “hot” nhưng chưa được đào tạo
Chị giúp việc

Chị sống đàng hoàng, đáng tin, nên mỗi lần tôi đi vắng đều rất yên tâm khi có chị trông nhà.

Chị giúp việc
Cho đi yêu thương

Cô đồng nghiệp cũ bảo: “Chị nên thuê người dọn vệ sinh “sâu”, mỗi tuần một lần, lau chùi mọi ngóc ngách, cầu thang, cửa kính sáng bóng, để giữ nhà mới được lâu”. Ban đầu tôi từ chối, vì nhà cửa cũng chẳng to lớn, người trong nhà tranh thủ lau chùi, dọn dẹp cũng ổn. Thuê người làm gì cho tốn thêm một khoản chi tiêu.

Cho đi yêu thương
Như người nhà

“Thằng nớ ngó huyên thuyên tía lia ghê hỉ. Bây coi chừng không thì ba voi không được bát nước xáo!” Mạ tôi nói, giọng hẳn vẻ không hài lòng với người làm công tạm thời mà tụi tôi vừa “đặt” xong hợp đồng miệng. Tôi dạ, như một cách để mạ yên lòng, nhưng thâm tâm lại nghĩ, mạ chắc mới chỉ tiếp xúc nên đó cũng chỉ là cảm nhận ban đầu. Có thể vì mạ tôi đặt chữ lo cho con cháu quá nhiều nên nhìn đâu cũng đầy sự dè chừng.

Như người nhà
Chiếc giỏ nhựa

Lúc nào đến quầy thực phẩm nông dân ở đường Hai Bà Trưng mua nông sản, tôi đều gặp chị. Không biết chị có biết tôi không, nhưng tôi biết nhiều về chị.

Chiếc giỏ nhựa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top