ClockChủ Nhật, 20/12/2020 17:20

Ở nhà cũng có thể “bán cả thế giới”

TTH - Cuộc sống đổi thay theo thời gian và kinh doanh online giờ cũng đã khác. Một thời, công cụ online giúp người bán dễ quảng bá hàng, không cần mặt bằng mà lại được lòng những người thường xuyên lướt smartphone. Nay, khi “phủ sóng” kênh bán hàng qua công nghệ, tính kén chọn của khách cũng tỷ lệ thuận với lượng người bán tăng lên.

Kỳ nghỉ lắm “trend”“Ăn hàng” online

Khách hàng tìm sản phẩm để mua online

Tìm sản phẩm theo hot trend

Chỉ một ngày sau khi tôi hỏi vài món hàng lạ decor (trang trí) cho nhà, Nguyễn Thảo – người bạn bán hàng online đã điện thoại trở lại để chốt đơn. Cuộc giao dịch nhanh trong tích tắc, khác hẳn cảm giác nhọc công khi tôi rảo khắp nhiều cửa hàng tại Huế để tìm kiếm. Tiết lộ kinh nghiệm, Nguyễn Thảo bật mí: “Kinh doanh online chừ thú vị lắm. Biết khách cần gì là “săn”, lại tìm theo hot trend (xu hướng). Bán như vậy mới hợp thời và dễ lời”.

Kinh doanh online là nghề “hot” vài năm trở lại. Đặc biệt, năm 2020 kênh bán hàng qua mạng càng được ưa chuộng hơn do những tác động của dịch COVID-19 khiến người dân ngại đi mua sắm trực tiếp. Tuy nhiên, không phải vì thế mà mọi người bán hàng online đều “sống” được với nghề. Trên một số trang “garage sale in Hue” hay facebook cá nhân của nhiều người bán hàng online vẫn đầy rẫy những đợt livestream (phát trực tiếp) thiếu người xem, ít lượt yêu thích, bình luận đặt hàng.

Kinh doanh online khó dần, nhưng những “bà chủ online” biết mẹo để chiều khách vẫn có thể làm cho những cuộc giao dịch qua smartphone trở nên sôi động. Họ chuyển hướng kinh doanh theo hot trend, không cần mất tiền lấy hàng trước, mà có thể “dò” số đông khách cần gì mới nhập hàng. Cách làm hợp thời khiến không ít người kinh doanh online khi mới livestream đã có đến hàng trăm người chực chờ, cố bình luận đầu tiên để mua do mỗi mặt hàng chỉ bán một sản phẩm.

Những mẫu đồ từ người nổi tiếng cũng là gợi ý cho người kinh doanh online

Phần đông người kinh doanh online ở Huế đang độ tuổi trẻ, khả năng cập nhật kinh nghiệm bán hàng qua mạng thuận lợi. Khi việc tìm sản phẩm “hot” trở thành chìa khóa kinh doanh thành công, nhiều người đã tự mày mò cách tìm sản phẩm hot trend.

Lê Phương Hiền, người chuyên kinh doanh áo quần online ở Huế chia sẻ, có nhiều cách, nhưng không ít “bà chủ online” ở Huế thường áp dụng việc tìm sản phẩm có nhu cầu tăng đột biến trong một thời gian ngắn. Chẳng hạn vừa qua không chỉ những mẫu khẩu trang đẹp được giới nghệ sĩ chọn lựa sử dụng trong đợt dịch COVID-19 mà những mẫu váy áo giống những người nổi tiếng như Hồ Ngọc Hà hay vợ của streamer Xemesis - hot girl Xoài Non khoác lên xuất hiện trong một sự kiện nào đó ngay lập tức được những người bán online giới thiệu, đánh trúng tâm lý người mua.

Gần đây, xu hướng nhiều người còn dựa vào trend trên Facebook, tìm theo trend trên Youtube hay tìm kiếm bằng từ khóa sản phẩm trên Google trends. Chỉ cần vài cú click chuột, người kinh doanh online ở Huế có thể ngồi một chỗ nhưng biết nhu cầu của khách. “Công cụ Google trends có thể phân tích xu hướng quan tâm của người tiêu dùng. Khi tìm kiếm sẽ có được số liệu về từ khóa tìm kiếm, số lượng tìm kiếm, thời điểm tìm kiếm cao nhất… để biết sản phẩm hot trend là những mặt hàng nào”, Nguyễn Thảo kể.

Sự chuyển mình của thời đại công nghệ mang lại sự tiện lợi cho người mua lẫn người bán. Nắm được xu hướng của khách thì dù mặt hàng đó ở nửa vòng trái đất, họ cũng lấy về được. Cái họ hơn người bán hàng trực tiếp là chẳng dám lấy hàng vì sợ giá đắt, buôn về chẳng ai mua. Nhưng với người kinh doanh online, chốt được đơn hàng, thậm chí săn được sale (giảm giá) là cơ hội để kiếm được kha khá. Tuy gần một năm trở lại, các mặt hàng “hot” nhập ngoại bị gián đoạn do dịch COVID-19, nhưng kinh nghiệm kinh doanh online khiến nhiều người đang chờ ngày hết dịch sẽ cập nhật thêm hot trend thế giới để kinh doanh.

Hướng đến tính độc lạ

Ở Huế, không hẳn là thị trường và mặt hàng mua bán thiếu đa dạng và tính mới, nhưng những món hàng độc lạ thì không phải dễ kiếm, còn kinh doanh online ngày nay thì ngược lại. Nhiều người bán hàng online bảo: “Cứ hỏi, cứ mô tả, biết đâu có…”.

Đã không ít lần ngạc nhiên khi những người bạn của tôi tìm mua vài thứ khá lạ, như mối chúa rừng Tây Nguyên, những kiểu mặt bàn gỗ nu kháo thế tự nhiên, chum phú quý tài lộc xá xị đỏ, sâm đá hay vài thứ hiếm thấy ở các quầy hàng ở Huế. Song, qua vài dòng tin nhắn, cuộc điện thoại, hoặc “thả” vài hình ảnh, từ khóa trên các trang fanpage kinh doanh online, những mặt hàng ấy nhanh chóng được hiện ra đúng như nhu cầu khách hàng tìm kiếm.

Chung Loan – một người trẻ kinh doanh online chia sẻ, chạy theo hot trend, nhưng phải tìm ra được những sản phẩm độc lạ. Lạ nhưng hợp trend. Có nhiều thứ mọi người đều thích nhưng tâm lý người tiêu dùng không thích “đụng hàng” nên những mặt hàng, đồ dùng càng ít có (theo diện lượng) lại càng thu hút khách. Ví như ốp lưng smartphone được bày bán tràn lan, nhưng những mẫu độc lạ thì phải tìm đặt online mới có. Khi giao hàng, khách ưng ý ngay bởi vừa hợp mốt, vừa khác biệt.

Nhịp sống thay đổi theo vòng quay thời gian và có nhiều thứ cũng phải vận động theo. Giống như những người bán hàng online, phần đông chẳng cần qua trường lớp chuyên về kinh doanh online nhưng lại tìm được những bí quyết nắm rõ tâm lý, nhu cầu khách hàng. Và cũng nhờ đó, tôi hay bất kỳ ai bất giác muốn tìm những món đồ là lạ, ở tận núi rừng Tây Bắc hay xa hơn nữa cũng không còn khó…

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa mắt với chợ khẩu trang trên mạng

Trong khi các cơ quan chức năng khẳng định khẩu trang không thiếu nhưng trên các trang mạng xã hội, mặt hàng này khiến người dân “chóng mặt” với nhiều chủng loại, mức giá khác nhau.

Hoa mắt với chợ khẩu trang trên mạng
Kỳ nghỉ lắm “trend”

Ai rồi cũng sẽ có cách để qua mùa dịch dài, chỉ cần nếu muốn hoạt động, thì vẫn phải đảm bảo hoạt động trong quy củ, để “ai ở chỗ nào, thì ở yên chỗ ấy”, thế là được!

Kỳ nghỉ lắm “trend”
Cẩn trọng khi mua hàng online

Không “vơ đũa cả nắm”, nhưng những gì xảy ra với tôi là một thực tế. Tôi chỉ muốn cảnh báo để mọi người mua hàng online cẩn trọng hơn trước sự lựa chọn của mình.

Cẩn trọng khi mua hàng online
Sẽ thí điểm đào tạo tiếp thị kỹ thuật số

Digital maketing (tiếp thị kỹ thuật số) gần đây được những người đam mê kinh doanh online ở các thành phố lớn đón nhận. Tại Huế, thời gian tới cũng sẽ có những chương trình đào tạo liên quan.

Sẽ thí điểm đào tạo tiếp thị kỹ thuật số
“Ăn hàng” online

Kể từ ngày facebook tích hợp tính năng live stream, công cuộc lướt dạo của tôi và nhiều người khác thường xuyên hơn hẳn. Nhiều “đồng bọn” nhờ đó mà cũng phấn khởi, vui mừng. Chẳng cần minh chứng đâu xa, cứ nhìn mọi người năng nổ chia sẻ loạt chuỗi khoảnh khắc vui buồn, sang chảnh trong cuộc đời mình là rõ nhất. Và không chỉ có vậy, lắm chủ buôn cũng nhờ đó mà khuôn mặt hớn hở vì bắt được vàng.

“Ăn hàng” online

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top