ClockChủ Nhật, 26/04/2020 13:57

Ở nhà với online

TTH - 19 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến khi mà nhiều dự định về đêm nhạc hay triển lãm phải hủy bỏ thì đã có ngay các hoạt động tưởng nhớ… trực tuyến.

Khi mà sân khấu ngoài trời hay không gian của nhà hát là nơi tụ tập đông người đáng sợ trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 hoành hành, thì chiến dịch mang tên Together At Home (Cùng nhau ở nhà) do Chương trình di dân toàn cầu và Tổ chức Y tế thế giới khởi xướng đang nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của nghệ sĩ khắp các nước.

Thay vì hoãn buổi diễn vở kịch Carmen của George Bizet, Nhà hát Opera Quốc gia Berlin đã chọn phát trực tuyến miễn phí toàn bộ chương trình cho khán giả trên toàn thế giới. Không phụ lòng giới nghe nhạc cổ điển, mới đây, nghệ sĩ dương cầm người Đức gốc Nga Igor Levit cũng đã dùng nền tảng Twitter để phát trình diễn đầy ngẫu hứng bản Waldstein Sonata Op. 53 của Beethoven từ ngay chính căn hộ của anh tại Berlin. Buổi trình diễn được chia sẻ lại 1.500 lần và thu được gần 6.000 lượt thích.

19 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến khi mà nhiều dự định về đêm nhạc hay triển lãm phải hủy bỏ thì đã có ngay các hoạt động tưởng nhớ… trực tuyến. Có thể kể, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và con gái nghệ sĩ An Trần cùng livestream, trình diễn một số tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nam ca sĩ Đức Tuấn liveshow mini về các nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn, trực tuyến trên trang cá nhân. Ở hải ngoại, ca sĩ Hồng Nhung có buổi livestream từ phòng thu tại Mỹ, chia sẻ câu chuyện phòng chống dịch, giới thiệu ca khúc mới và ôn lại những kỷ niệm cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Và online đâu chỉ riêng trong âm nhạc. Những ngày qua, văn nghệ sĩ Huế sôi nổi hưởng ứng sáng tác và tích cực tham gia cuộc bán đấu giá tranh qua mạng để gây quỹ ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Khác với mọi năm, không còn cảnh hàng ngàn lượt người kéo đi hội sách nhân “Ngày sách Việt Nam” (21/4), năm nay do ảnh hưởng của COVID-19 độc giả Huế và cả nước đã cùng nhau ngồi ở nhà nhưng vẫn có thể chọn mua sách qua chợ sách trực tuyến quốc gia diễn ra ở trang web Book365.vn của Bộ Thông tin và Truyền thông, mang tên “Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch bệnh”, kéo dài từ 19/4 đến 20/5.

Dịch COVID -19 đang khiến cuộc sống cả thế giới đảo lộn nhưng đây chính là cơ hội và thời điểm bùng nổ của phương thức giải trí nghệ thuật trực tuyến. Nói như Igor Levit, “đây là một thời điểm không hay, một thời điểm nhiều đau thương nhưng chúng ta cần hành động thay vì chỉ ngồi không. Chúng ta hãy tổ chức hòa nhạc ngay tại nhà trong thế kỷ XXI này!”. Còn hơn lúc nào hết, giữa lúc đại dịch hoành hành, những bữa tiệc âm nhạc, những cuộc triển lãm tranh, ảnh hay các tựa sách hấp dẫn được phục vụ qua hình thức online sẽ giúp cho công chúng bớt đi cảm giác căng thẳng, nặng nề khi liên tục ở nhà trong nhiều ngày.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Trẻ F0 ở nhà, lúc nào cần đến cơ sở y tế?

Phần lớn trẻ nhiễm COVID-19 thường nhẹ, không có biểu hiện triệu chứng nghiêm trọng và được chăm sóc, theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp đáp ứng viêm quá mức khiến trẻ sốt dai dẳng, nguy cơ dẫn đến tổn tương đa cơ quan và cần được xử lý kịp thời.

Trẻ F0 ở nhà, lúc nào cần đến cơ sở y tế
Có khó không?

Nguyên câu hỏi mà anh bạn tôi đưa ra là con cái chúng ta học hành nhiều quá. Hết học ở trường, lại học ở thầy, ở cô, rồi học ở nhà.

Có khó không

TIN MỚI

Return to top