ClockThứ Bảy, 30/06/2018 14:33

Ô nhiễm không khí gây ra 1/7 ca tiểu đường mới toàn cầu

TTH.VN - Ô nhiễm không khí gây ra 1/7 trường hợp mắc bệnh tiểu đường mới trong năm 2016, theo một nghiên cứu của Mỹ. Đáng chú ý, ngay cả ở mức độ thấp, ô nhiễm không khí cũng làm tăng nguy cơ phát triển căn bệnh mãn tính này.

Paris lên kế hoạch cắt giảm ô nhiễm không khíHàn Quốc: Ô nhiễm không khí đáng sợ hơn chương trình hạt nhân Bắc Triều TiênWHO: 9/ 10 người toàn cầu đang hít thở không khí ô nhiễmSố ca tử vong do ô nhiễm không khí ở Trung Quốc tiếp tục tăng caoĐông Nam Á: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng từ “cuộc khủng hoảng làm lạnh”Thái Lan: Thủ đô Bangkok bị ô nhiễm không khíẤn Độ ra mắt bộ lọc mũi giúp hạn chế sự xâm nhập của khói bụi ô nhiễm

Ô nhiễm không khí có mối liên quan đến bệnh tiểu đường. Ảnh: Reuters

Bệnh tiểu đường thường chủ yếu liên quan đến các yếu tố về lối sống như chế độ ăn uống và lối sống ít vận động, nhưng nghiên cứu của Trường Y khoa Đại học Washington ở thành phố St Louis, tiểu bang Missouri, Mỹ cho thấy, ô nhiễm cũng đóng một vai trò đáng kể.

Nghiên cứu ước tính, ô nhiễm đã dẫn đến 3,2 triệu trường hợp mắc bệnh tiểu đường mới trên toàn cầu trong năm 2016, tương đương khoảng 14% trong tổng số những ca bệnh tiểu đường mới trên toàn cầu trong cùng năm.

Tờ AFP ngày hôm nay (30/6) dẫn lời Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, tác giả cao cấp của nghiên cứu khẳng định: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một mối liên hệ đáng kể giữa ô nhiễm không khí và bệnh tiểu đường trên toàn cầu”.

Ô nhiễm được cho là làm giảm hoạt động sản xuất insulin của cơ thể, "ngăn chặn cơ thể chuyển đổi glucose trong máu thành năng lượng mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe", theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet Planetary Health của Mỹ.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Al-Aly cũng lưu ý, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gia tăng thậm chí khi ở mức độ ô nhiễm không khí hiện được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là an toàn.

"Điều này là quan trọng, bởi nhiều nhóm vận động hành lang công nghiệp cho rằng, mức độ hiện tại quá nghiêm ngặt và nên được nới lỏng. Bằng chứng cho thấy, mức độ hiện tại vẫn chưa đủ an toàn và cần phải được thắt chặt", ông Al-Aly nói thêm.

Trên toàn cầu, bệnh tiểu đường gây ảnh hưởng đến hơn 420 triệu người và là một trong những căn bệnh phát triển nhanh nhất thế giới.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & CNN)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học

TIN MỚI

Return to top