ClockThứ Sáu, 17/02/2017 06:58

Ô nhiễm không khí liên quan đến 2,7 triệu ca sinh non mỗi năm

TTH.VN - Kiềm chế ô nhiễm không khí ngoài trời có thể giúp ngăn ngừa 2,7 triệu ca sinh non mỗi năm - tình trạng có khả năng đe dọa mạng sống của trẻ và làm tăng nguy cơ các vấn đề về thể chất và thần kinh lâu dài, các nhà khoa học cho biết hôm qua (16/2).

UNICEF: Cứ 7 trẻ em thì có 1 trẻ sống trong vùng ô nhiễm không khí nặngÔ nhiễm không khí ở Trung Quốc gây biến đổi khí hậu ở Đông Á

Mỗi năm, ước tính có khoảng 15 triệu ca sinh non trên thế giới. Ảnh: Mab.

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí quốc tế về Môi trường, bên cạnh các rủi ro khác bao gồm tuổi tác và sức khỏe của người mẹ, thì các hạt mịn trong không khí từ khói của động cơ diesel, hỏa hoạn và các nguồn khác, có thể làm tăng nguy cơ sinh non.

"Ô nhiễm không khí có thể không chỉ làm hại những người đang hít thở không khí trực tiếp mà cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các em bé trong bụng mẹ", Chris Malley - tác giả chính của nghiên cứu này, dựa trên số liệu năm 2010 cho biết.

Đa số các ca sinh non có liên quan đến ô nhiễm không khí xảy ra ở Nam Á và Đông Nam Á, các nhà nghiên cứu kết luận. Ấn Độ chiếm tới khoảng 1 triệu ca sinh non mỗi năm, và ở Trung Quốc có khoảng 500.000 ca.

Theo các nhà nghiên cứu, xe động cơ diesel, cháy rừng, đốt cây, và nấu ăn bằng gỗ, hoặc than... là nguyên nhân chính của vấn đề.

Một phụ nữ mang thai trong một thành phố ở Trung Quốc hay Ấn Độ có thể hít phải lượng không khí có mức độ ô nhiễm cao hơn gấp 10 lần so với một bà mẹ sống ở vùng nông thôn nước Anh hoặc Pháp, báo cáo cho biết.

Tròng khi đó, ở Tây Phi cận Sahara, Bắc Phi và Trung Đông, các ca sinh non chủ yếu liên quan đến việc tiếp xúc với bụi sa mạc.

Hàng năm, ước tính có khoảng 15 triệu trẻ sơ sinh bị sinh non và gần 1 triệu trẻ tử vong vì các biến chứng kéo theo, và biến chứng từ sinh non chính là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 5 tuổi, số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy.

Do đó, ông Johan Kuylenstierna - đồng tác giả của nghiên cứu, kêu gọi các quốc gia cần phải làm việc với nhau để giải quyết nạn ô nhiễm môi trường - một vấn đề xuyên biên giới .

"Trong một thành phố, có lẽ chỉ có một nửa số ô nhiễm xuất phát từ các nguồn trong chính thành phố đó - phần còn lại sẽ được gió chuyển từ các vùng khác hoặc thậm chí các nước khác", ông nói.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

TIN MỚI

Return to top