ClockThứ Năm, 08/09/2016 21:44

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc gây biến đổi khí hậu ở Đông Á

TTH - Ô nhiễm không khí mà Trung Quốc tạo ra trong quá trình sản xuất các mặt hàng xuất khẩu cho phương Tây đang làm thay đổi khí hậu ở Đông Á, một nghiên cứu gần đây cho thấy.

Khói mù do ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Theo các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và Anh, tác động khí hậu gây ra bởi các hoạt động sản xuất liên quan đến xuất khẩu tại các nước đang phát triển ở Đông Á lớn hơn nhiều so với lượng ô nhiễm do sản xuất cho tiêu dùng nội địa thải ra. Trong khi đó, Trung Quốc lại là nhà sản xuất lớn nhất và là nước xuất khẩu lớn nhất trong khu vực.

Nhà khoa học tại Đại học Bắc Kinh Lin Jintai, người đồng dẫn đầu cuộc nghiên cứu chỉ rõ rằng, các hạt rất nhỏ trong không khí - nguyên nhân gây khói mù ở Bắc Kinh, được tạo ra bằng cách đốt than hoặc dầu đang làm thay đổi dần nhiệt độ và mô hình mưa ở Đông Á.

Bảo Nghi (Lược dịch từ SCMP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20

TIN MỚI

Return to top