ClockThứ Bảy, 10/11/2018 06:52

Ô nhiễm ở các thành phố lớn gây ảnh hưởng tiêu cực đến thực vật

TTH.VN - Mức độ ô nhiễm cao ở nhiều thành phố lớn trên thế giới đang có tác động tiêu cực đến thực vật và côn trùng, tờ Devdiscourse ngày 9/11 trích dẫn kết quả một nghiên cứu mới ở Anh cho hay.

Liên Hiệp quốc: Báo động tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng nặng nề đến trẻ emÔ nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻHơn 9 trên 10 trẻ em tiếp xúc với ô nhiễm không khí nguy hiểmEU: Chất lượng không khí cải thiện chậm nhưng vẫn đáng báo động250 tổ chức lớn cam kết cắt giảm chất thải nhựa để hạn chế ô nhiễm

Thực vật tiếp xúc với mức độ ô nhiễm cao sẽ tạo ra nhiều hóa chất phòng vệ hơn trong lá của chúng. Ảnh: Twitter

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Sheffield ở Anh, và được đăng trên tạp chí Nature Communications cho thấy, thực vật tiếp xúc với mức độ cao của Nitơ điôxít (NO2), tương tự như mức độ được ghi nhận trong các trung tâm đô thị lớn, có thể tự bảo vệ mình tốt hơn chống lại côn trùng ăn cỏ.

Theo nghiên cứu nói trên, NO2 tác động đáng kể đến thực vật và côn trùng. Côn trùng đóng vai trò rất quan trọng đối với việc sản xuất thực phẩm và cũng đảm bảo sự tồn tại lâu dài của các loại hoa dại, cây bụi và cây cối.

Thực vật tiếp xúc với mức độ ô nhiễm gia tăng tạo ra nhiều hóa chất phòng vệ hơn trong lá của chúng, nghiên cứu do tiến sĩ Stuart Campbell, từ Khoa Khoa học Động vật và Thực vật của Đại học Sheffield nhận định.

"Những kết quả từ nghiên cứu cho thấy, côn trùng ăn những lá này sẽ trở nên kém phát triển, chứng tỏ mức độ ô nhiễm không khí cao có thể có tác động tiêu cực lên các cộng đồng sinh vật ăn cỏ", nghiên cứu lưu ý.

Trong khi đó, ông Stuart Campbell nói thêm: "Côn trùng ăn thực vật (côn trùng ăn cỏ) giúp đưa trở lại chất dinh dưỡng thực vật vào đất và bản thân chúng cũng là nguồn thức ăn cho các loài chim hoang dã, bò sát, động vật có vú và nhiều loại côn trùng khác".

Đáng chú ý, các nhà khoa học đang cảnh báo về sự suy giảm nghiêm trọng về số lượng côn trùng, điều đáng báo động đối với bất cứ ai đang coi trọng thế giới tự nhiên và nguồn thực phẩm trên thế giới, ông Stuart Campbell nhấn mạnh.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top