ClockThứ Tư, 11/08/2021 14:23

Ô nhiễm và tiếng ồn ở xưởng cơ khí HKT: Cần được di dời

TTH - Báo Thừa Thiên Huế có nhận đơn phản ánh của người dân ở tổ 3, khu vực 7 và tổ 2, khu vực 1 phường Phú Hiệp (cũ) nay thuộc phường Gia Hội (TP. Huế) phản ánh về xưởng cơ khí HKT nằm ở đường Trần Quang Long gây ô nhiễm bụi bẩn và tiếng ồn quá mức quy định.

Tiếng ồn do con người tạo ra là một “nguồn gây ô nhiễm toàn cầu”Cần tiếp tục có biện pháp khắc phục nhằm giảm thiểu tiếng ồn

Xưởng sản xuất của Công ty TNHH Cơ khí thiết bị và công nghệ HKT có khoảng 10 công nhân làm việc và sản xuất liên tục nên phát ra tiếng ồn trong khu dân cư

Theo đơn phản ánh, cuối năm 2020, người dân xung quanh rất vui mừng khi hay tin đầu năm 2021 này, xưởng sẽ được chuyển đến cụm công nghiệp gần đó. Thế nhưng, đầu năm 2021, xưởng không những không chuyển đi mà còn mở rộng thêm gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân 2 khu vực nói trên.

Ông Lê Đức Minh Triết, nhà ở đối diện xưởng cho rằng, từ đầu năm 2021 đến nay, xưởng hoạt động liên tục, gây bụi bẩn, tiếng ổn ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu dân cư, đặc biệt là trẻ em và người già. Cùng với tiếng ồn, lượng xe tải, xe cẩu thường xuyên vào ra bốc hàng hoá gây xuống cấp đường giao thông, mặt đường hư hỏng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

“Theo chúng tôi tìm hiểu, hiện thành phố đã xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) An Hoà bố trí quỹ đất cho các xưởng sản xuất công nghiệp nên mong muốn lãnh đạo thành phố, các ban ngành có chính sách để di chuyển các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn ra sản xuất tập trung tại cụm, trả lại không gian yên bình trong các khu dân cư”, ông Triết kiến nghị.

Có mặt tại xưởng sản xuất, tập kết vật liệu và gia công các loại vật dụng từ sắt thép của Công ty TNHH Cơ khí thiết bị và công nghệ HKT ở đường Trần Quang Long vào một ngày cuối tháng 7/2021, chứng kiến hơn chục công nhân đang làm việc. Tại đây, xưởng sản xuất liên tục phát ra tiếng ồn cũng như mùi khét từ việc chế tạo các loại giàn giáo, cửa bông sắt…; nhiều phương tiện ra vào vận chuyển hàng hoá gây khói bụi và ồn ào, trong khi đây là khu dân cư với lưu lượng người dân sinh sống rất đông nên đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Gia Hội, ông Lê Công Thành Tài cho rằng, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, lâu nay phường thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra đến kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, trong đó có các nhà xưởng công nghiệp.

Tháng 1/2021, sau khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh về nội dung xưởng cơ khí HKT gây ô nhiễm tiếng ồn quá mức, ảnh hưởng đến đời sống của những gia đình xung quanh, phường đã thành lập đoàn kiểm tra và yêu cầu xưởng chỉ được sản xuất trong giờ hành chính, tăng cường các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn và bảo vệ môi trường, đồng thời cam kết giảm thiểu tối đa tiếng ồn và đảm bảo an ninh trật tự trong khu dân cư. Sắp tới, phường huy động lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, đồng thời vận động các cơ sở sản xuất ra sản xuất tập trung tại CCN An Hoà, trong đó có xưởng cơ khí HKT.

Theo lý giải của Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí thiết bị và công nghệ HKT, ông Hồ Đăng Hùng, trước đây công ty thuê khu đất xây dựng xưởng chủ yếu làm kho trung gian chứa vật tư vật liệu, còn gia công chuyển đến các công trình. Từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên một số tỉnh, thành phố có công trình thi công bùng phát dịch nên phải sản xuất tại xưởng, song tuân thủ quy định sản xuất trong giờ hành chính và hạn chế tối đa tiếng ồn. Song, với đặc thù của nghề nên rất khó để hạn chế tiếng ồn.

“Chúng tôi vẫn ý thức được việc sản xuất cơ khí trong khu dân cư là không đảm bảo, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh nên giữa năm 2020, công ty đã làm đơn và chuyển hồ sơ cho Trung tâm Phát triển CCN An Hoà, TP. Huế xin bố trí đất để xây dựng nhà xưởng, song đến nay vẫn chưa được cấp đất. Sau khi có phản ánh của người dân, chúng tôi sẽ cố gắng hạn chế tối đa việc sản xuất tại xưởng, khắc phục tiếng ồn; đồng thời, sẽ chuyển xưởng sản xuất ra CCN An Hoà sản xuất sau khi được bố trí đất”, ông Hùng chia sẻ.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top