ClockThứ Tư, 17/02/2021 16:07

Ở nơi đang bình an

TTH - Không hề mặc định, nhưng gần như đã trở thành một thói quen khi buổi sáng thức dậy, việc đầu tiên mà tôi làm là khởi động máy, rồi tìm đọc những thông tin mới về tình hình COVID-19. Kể từ đại dịch bùng phát trở lại ở Hải Dương, cho đến suốt những ngày tết, đây là điều được đề cập đến nhiều nhất trong những cuộc gặp gỡ giới hạn.

Dòng người bịt kín khẩu trang xuống phố đón giao thừaCách ly tập trung 7 trường hợp về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh

Thường thì tin tức buổi sáng “trong” hơn, ít ca nhiễm bệnh được công bố. Điều đó chí ít cũng mang đến sự an tâm đầu ngày. Thông tin buổi trưa hoặc đầu giờ chiều có vẻ ít lành hơn, với những ca nhiễm mới mạn Đông bắc. Tin tốt là những ca nhiễm mới đa phần là người ở trong các khu cách ly, phong tỏa, ít có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng. Điều tích cực khác là chính quyền các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng và thành phố Hà Nội đã liên tục giám sát, khoanh vùng và truy vết với những biện pháp quyết liệt và nhanh nhất có thể. Cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh, giữ được tết an lành trong điều kiện bình thường mới là đánh giá từ cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 tối 13/2 (tức mùng 2 tết). Tình hình này cơ bản được duy trì trong những ngày tiếp theo. Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị và bộ máy y tế các cấp vẫn liên tục vận hành, khi mà nguy cơ lây lan dịch bệnh được xác định là rất cao, nhất là ở các thành phố lớn, có nhiều khu công nghiệp quy mô. Người dân, cán bộ, công nhân viên chức… cũng đã kết thúc kỳ nghỉ và bắt đầu đi làm trở lại.

Chiều tối ngày 15/2, bên cạnh một số tin vui về việc có thêm những trường hợp được công bố đã khỏi COVID-19 ở Hải Dương, trước đó hơn 100 cháu ở một trường mẫu giáo tại Hà Nội đã được cho về nhà sau khi xét nghiệm đã cho kết quả âm tính lần thứ 3 thì kể từ 0h ngày 16/2, ngoài các điểm tiếp tục bị phong tỏa ở Chí Linh, Cẩm Giàng, và thành phố Hải Dương, toàn tỉnh Hải Dương đã tiến hành cách ly xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Những người bạn của chúng tôi ở đó cho hay, đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện, nhất là về tinh thần để bước vào những ngày căng thẳng hơn của trạng thái bình thường mới.

Hôm trước, từ một group trên zalo, chúng tôi tiếp tục nhận được những thông tin tích cực về tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. 1.081 mẫu được xét nghiệm trong ngày 14/2, trong đó có 1.041 mẫu CDC đều cho kết quả âm tính là thông tin được phát đi từ Chánh văn phòng UBND tỉnh Trần Thị Hoài Trâm. “Hiện Thừa Thiên Huế vẫn bình an!” – chữ chị như một thông điệp vui trong tin nhắn ngày hôm đó, và có thể là cả những ngày tiếp theo nữa…

Kể từ ngày 28/1/2021 đến 9h00 ngày 16/2/2021 Thừa Thiên Huế đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho 7.718 trường hợp, trong đó 3.418 trường hợp đã cho kết quả âm tính; 4.300 trường hợp đang chờ kết quả.

“Huế của các bạn thật an lành” là điều mà các bạn của tôi đã nói, khi chia sẻ cùng nhau trong những ngày trước, trong và vừa qua Tết Tân Sửu. Có lẽ đó cũng là điều may mắn cho những người dân ở Huế, những người đang ở và làm việc tại Huế. Nhưng ngoại trừ yếu tố may mắn, còn là sự vận hành quyết liệt, khẩn trương, trách nhiệm và chu đáo của cả bộ máy, trên tất các các phương diện; là sự tận tụy của những người thâu đêm canh giữ các điểm chốt, đường mòn lối mở và sự hối hả, tất bật của các nhân viên y tế… Đó mới chính là chỗ dựa cho một Huế bình an.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top