ClockThứ Ba, 03/09/2019 13:45

Ô tô đậu đầy đường chung cư

Khu vực lõi dự án nhà ở xã hội Vicoland được quy hoạch nhà xe từ năm 2014Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 5%Khung lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hộiNgười giàu ở nhà ở xã hội

Nhà ở cho người thu nhập thấp – sau này có tên gọi khác là nhà ở xã hội.

Dù có tên gì thì dạng nhà được xây dựng như thế này là với mục đích tạo điều kiện về chỗ ở cho người dân. Bản chất của nó là cho người thu nhập không cao.

Chính vì vậy mà chương trình nhà ở xã hội mới có những ưu đãi về nhiều mặt, mục đích là để hạ giá thành sản phẩm, giúp cho người có thu nhập không cao có cơ hội tiếp cận về nhà ở.

Ô tô đậu phía trước chung cư Vicoland. Ảnh: HỒNG TÂM

Đối với nhà đầu tư về chương trình này có những ưu đãi nhất định, như miễm giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án… Ngoài ra, theo quy định của Nhà nước, chủ đầu tư còn có nhiều ưu đãi khác nhằm thu hút các chủ đầu tư vào chương trình này. Người mua nhà ở xã hội cũng có những ưu đãi nhất định như được các ngân hàng “liên kết” với chủ đầu tư cho vay lãi suất ưu đãi với thời gian khá dài.

Ở Huế đã có một số chủ đầu tư đầu tư vào chương trình nhà ở xã hội. Chừng ba bốn năm nay, nhiều khu nhà ở xã hội được lấp đầy rất nhanh.

Mục tiêu của chương trình là hết sức tốt đẹp, nhưng có vẻ như, ở đâu đó nó đã bị lợi dụng?

Quan sát một khu nhà ở xã hội hình thành cách đây gần 10 năm, người viết nhận thấy điều này. Giai đoạn đầu của việc hình thành nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn. Nhiều người tuy thuộc đối tượng được hưởng những ưu đãi về chương trình nhà ở xã hội nhưng không lựa chọn. Thế nhưng chừng khoảng 5 năm trở lại, chọn nhà ở xã hội, tức là chung cư dường như có sự “bùng phát”. Làm đến đâu bán hết đến đó. Theo quy luật, một khi cầu cao mà nguồn cung hạn chế thì nó diễn ra hiện tượng biến động giá theo chiều hướng tăng lên. Trong thời gian giá đất biến động lớn như hai năm qua, phân khúc nhà ở xã hội giá cũng tăng theo. Theo những nguồn tin không chính thức, nhiều căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội đã xảy ra tình trạng “bán trao tay”. Nếu chưa đủ điều kiện về thời gian theo quy định để được chuyển nhượng thì họ bán bằng giấy viết tay, sau đó sẽ hoàn thiện thủ tục khi đủ thời gian quy định. Mua căn hộ là một tài sản lớn. Tình trạng mua bán bằng giấy viết tay đã cho thấy mức cầu lớn như thế nào nên họ chấp nhận rủi ro!

Suy cho cùng chương trình nhà ở xã hội với mục tiêu tối thượng là tạo điều kiện tiếp cận về nhà ở cho người thu nhập thấp. Không phải mục tiêu là tạo điều kiện cho người có thu nhập cao. Thế nhưng, quan sát bằng mắt thường, chúng ta thấy chưa chắc gì những người đang ở trong những căn hộ thuộc dự án xã hội có thu nhập thấp. Nhà ở cho “người thu nhập thấp” gì mà có rất nhiều ô tô xếp hàng đậu đầy đường. Từ những biểu hiện này, chúng tôi cho rằng, rất có thể chương trình ưu đãi có thể bị lợi dụng? Có thể sai đối tượng được hưởng những chế độ ưu đãi? Có hay không những hiện tượng nêu trên, đề nghị các ngành chức năng nên tổ chức một cuộc kiểm tra để xác định rõ. Tránh hiện tượng lợi dụng những chính sách ưu đãi của Nhà nước để “trục lợi”. Để cho những mục tiêu ban đầu của dự án phải được thực hiện nghiêm túc.

 THANH LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Vì sao gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội vẫn chưa giải ngân như kỳ vọng?

Trước những khó khăn của thị trường bất động sản, tháng 3/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; trong đó, có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng tương đương khoảng 12% nhu cầu vốn để thúc đẩy thực hiện mục tiêu hoàn thành ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2030.

Vì sao gói tín dụng 120 000 tỷ đồng nhà ở xã hội vẫn chưa giải ngân như kỳ vọng
GIẢI QUYẾT NHÀ Ở XÃ HỘI CHO NGƯỜI DÂN:
Kỳ vọng cho người thu nhập thấp

Các dự án nhà ở xã hội đang thu hút sự chú ý của dư luận. Vừa qua, một số dự án được triển khai xây dựng hứa hẹn góp phần giúp các đối tượng thu nhập thấp có nơi an cư. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Kỳ vọng cho người thu nhập thấp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top