ClockThứ Ba, 05/06/2012 07:07

Ô tô ế ẩm chưa từng thấy

TTH.VN - Đã gần hết nửa năm 2012 nhưng doanh số bán hàng của các hãng ô tô nội địa vẫn ảm đạm, liên tục tụt dốc khiến nhiều doanh nghiệp (DN) kêu trời vì thua lỗ.

Tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh ô tô trên đoạn đường Trần Hưng Đạo từ Sài Gòn đến Chợ Lớn đều vắng bóng khách. Trong khi đó, các cửa hàng ô tô Tân Trần, Nguyễn Huy trên đường An Dương Vương, quận 5 cũng không khá hơn. Anh Lê Hùng, nhân viên bán xe tại cửa hàng ô tô nhập khẩu Tân Trần, cho biết cả tháng vừa qua, cửa hàng chỉ bán được vài chiếc chủ yếu là xe nhập, lãi không nhiều.

Lượng khách hàng tới giao dịch mua bán ô tô trong những tháng đầu năm nay giảm chưa từng thấy, cảnh cả ngày không có khách hàng nào ghé thăm salon giờ đã trở thành chuyện bình thường.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5/2012 số lượng xe ô tô bán ra của toàn thị trường, kể cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu chỉ tăng hơn tháng 4 chút ít, đạt hơn 7.000 xe. Nếu tính riêng xe lắp ráp trong nước của 18 DN thành viên VAMA bán ra chỉ đạt hơn 6.000 xe các loại.

Vắng khách là tình trạng phổ biến ở các điểm bán ô tô trong thời gian gần đây
 
Ông Laurent Charpentier, Tổng Giám đốc Công ty Ford Việt Nam, kiêm Chủ tịch VAMA, cho biết mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã có thông báo chính thức chưa đề xuất thu ngay phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ, cũng như phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm nhưng người tiêu dùng vẫn rất e ngại với các khoản tiền sẽ phát sinh khi sở hữu ô tô. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho thị trường ô tô kém sôi động từ đầu năm đến nay.

Hiện các liên doanh ô tô cho biết lượng hàng tồn kho còn rất lớn. Nguyên nhân do không lường trước thị trường quá èo uột, trong khi kế hoạch nhập linh kiện từ nhà máy mẹ về lắp ráp đã có cách đây từ trước 3 - 6 tháng.

Xe không bán được nên tồn kho tăng cao, các DN như: Ford Việt Nam, GM… đang dẫn đầu về tồn kho lớn. Ước tính 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ước đạt 12.000 chiếc và 236 triệu USD, giảm 56,8% về lượng và 53,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Để vượt khó trong thời điểm hiện tại, các DN ô tô đã liên tiếp tung "chiêu" giảm giá, khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới…

Nhiều xe giảm giá, khuyến mãi mạnh, Mercedes-Benz Việt Nam giảm giá bán cho 4 mẫu xe thể thao hạng sang từ 331 triệu đến 1,358 tỷ đồng, tùy theo mẫu. Các hãng còn lại cũng đua nhau khuyến mãi giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng/xe.

Cùng đó, thời gian qua, nhiều DN ô tô liên doanh tại Việt Nam đã thay “tướng” như Mercedes, Toyota, Honda… Đầu tháng 3/2012, Mercedes Việt Nam đã thay Tổng Giám đốc mới là ông Michael Behrens, thế chỗ ông Udo Loersch. Kế đến, đầu tháng 4/2012, Toyota Việt Nam (TMV) cũng giới thiệu Tổng Giám đốc là ông Yoshihisa Maruta, kế nhiệm cho ông Akito Tachibana đã kết thúc nhiệm kỳ hơn 3 năm công tác tại Việt Nam. Honda Việt Nam cũng nhanh chóng thay Tổng Giám đốc mới Masayuki Igarashi, thế chỗ ông Koji Onishi.

Song song đó, các hãng đua nhau giới thiệu xe mới. Chỉ trong thời gian ngắn đã có gần chục mẫu xe mới được tung ra thị trường. Tuy nhiên, tình hình kinh tế khó khăn, lãi suất cho vay ở mức cao, cộng với việc khó tiếp cận vốn của DN và người tiêu dùng, cùng lệ phí trước bạ tăng cao tại Hà Nội và TPHCM, cũng như đề xuất sẽ thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ở mức cao của Bộ Giao thông Vận tải, các hãng xe rất chật vật mong vượt qua giai đoạn sa sút. 

Theo Trần Nhã (Infonet) và NL Đ

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
'Bến đỗ' tiếp theo của vàng

Giữa lúc giới đầu tư đang hân hoan tận hưởng những kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán, vàng - nơi trú ẩn yêu thích của họ - cũng đang đạt những đỉnh cao mới.

Bến đỗ tiếp theo của vàng
Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

Giới đầu tư đang “nóng lòng” chờ Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ sớm được sửa đổi để bình ổn thị trường vàng. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế, trước tiên, cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC.

Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top