ClockChủ Nhật, 01/04/2018 09:56

Ô tô nhập tăng đột biến, thị trường vẫn 'khát'

Trong tuần cuối của tháng 3, số lượng ô tô nhập tăng vọt. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, đã có 986 ô tô nguyên chiếc được mở tờ khai hải quan nhập khẩu tại một số cửa khẩu cả nước.

Xe nhập về cảng tăng đột biến

Trong đó, xe nhập từ Thái Lan cao nhất, lên đến 404 chiếc. Tính riêng xe dưới 9 chỗ, trong tuần vừa qua cũng đã có đến 481 chiếc được làm thủ tục nhập vào VN, với tổng trị giá gần 10,9 triệu USD. Số xe này được mở tờ khai tại các cửa khẩu: TP.HCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Tính lũy kế, theo ước tính của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3, có khoảng 5.000 ô tô nguyên chiếc trị giá 115 triệu USD đã được nhập vào VN, giá trung bình 23.000 USD/chiếc (tương đương 500 triệu đồng). Trong tháng 2 chỉ có 200 chiếc và tháng 1 nhập 340 chiếc.

Trước đó, thông tin từ Bộ GTVT, sau Thái Lan, Indonesia cũng đã cấp giấy chứng nhận xuất xứ cho xe nhập vào thị trường VN theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ. Như vậy, sau thời gian “vật lộn” với khó khăn từ những quy định mới tại nghị định này, xe nhập đã được gỡ nút thắt, hoàn thiện các thủ tục và đang ồ ạt về VN.

Lượng xe nhập khẩu theo số liệu báo cáo tăng hơn 20 lần so với tháng trước, song ghi nhận của PV hôm qua (31.3) cho thấy, nguồn xe bán ra thị trường vẫn còn “nhỏ giọt”. Một đại lý ô tô trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) trong tuần qua đã giao hết những đơn hàng đặt mua xe CR-V và Honda Jazz từ tháng 1 và 2 cho khách. Khách đặt mua tháng 3 phải chờ đợt sau bởi xe về phải phân bố về nhiều đại lý trên toàn quốc. Đại lý ô tô đường Võ Thị Sáu (Biên Hòa) cũng đang làm thủ tục giao xe vừa nhập về cho khách. Tuy nhiên, một số đại lý tại Đà Nẵng lại cho biết xe chưa ra miền Trung. Khách đến hỏi xe lại được mời chạy thử chiếc CR-V và Civic cũ có tại đại lý chứ muốn mua vẫn chưa có hàng.

Khác với kỳ vọng của người mua, rằng giá xe lô hàng nhập từ Thái Lan lần này sẽ giảm mạnh, các chủ đại lý cho hay những dòng xe như Accord 2.4L sau khi nhập vẫn ở mức giá gần 1,2 tỉ đồng, tương đương mức giá báo cho khách hồi tháng 12.2017. Phiên bản Civic 1.5L được giảm giá 3 lần trong năm 2017, theo đại lý ô tô Cộng Hòa (TP.HCM), xe này hiện có giá gần 900 triệu đồng, bằng mức giá được báo cho khách vào tháng 12.2017. Ngoài ra, trong tháng 4 này, 2 phiên bản của Civic (giảm một số trang thiết bị) có giá thấp, từ 758 - 826 triệu đồng.

Một khách hàng ở TP.HCM, đang chờ mua xe, cho biết giá một chiếc Honda CR-V từ Thái Lan về trước ngày 1.1.2017 được báo giá là 1,26 tỉ đồng. Đến nay, sau khi được giảm thuế nhập khẩu 30%, thuế tiêu thụ đặc biệt 5%, theo tính toán của giới kinh doanh xe trước đây đưa ra, mẫu xe này phải giảm đến 23%. Thế nhưng, sau gần cả tháng làm các thủ tục nhập, kiểm định, thông quan, phía đại lý vẫn báo giá mẫu xe đó có giá 1,068 tỉ đồng, tức giảm khoảng 15% (khoảng 170 triệu đồng) là cao nhất, chứ không phải 23% (gần 290 triệu đồng) như kỳ vọng.

Theo Thanh niên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top