ClockThứ Sáu, 24/07/2015 18:00

Oanh và cảm hứng từ đại dương

TTH - "Với tác phẩm "Âm vang sóng biển" thể loại bookart printmaking, Trầm Thị Trạch Oanh, sinh viên lớp Đồ hoạ K02 Trường đại học Nghệ thuật Huế đoạt Huy chương Bạc tại Hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch lần thứ II do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Huế. Oanh là sinh viên xuất sắc - không chỉ là Thủ khoa ngành mà còn là Thủ khoa toàn khoá 2010-2015 của Trường đại học Nghệ thuật Huế", TS.Phan Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Trạch Oanh với Huy chương Bạc tại Hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch lần thứ II do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức

Cuốn sách nghệ thuật mang âm vang của biển

Đại dương - bức tranh không chỉ ghép từ các sắc màu lung linh, uyển chuyển của sóng nước bao la mà còn là sự hòa quyện, giao thoa vẻ đẹp bí ẩn đến mê hồn của những sinh vật biển chính là ý tưởng và nguồn cảm xúc mạnh mẽ để Trạch Oanh sáng tác nên tác phẩm “Âm vang sóng biển”. “Khi nghĩ tới biển cả, trước hết chúng ta thường hình dung ra vẻ đẹp hiển nhiên của những làng sóng kết hợp trong ánh sáng từ phía bình minh đang lên dìu dịu, nhẹ nhàng như muốn khoe vẻ đẹp rực rỡ của nó với những hấp dẫn lạ thường. Nhưng khi hoàng hôn buông xuống, đó là lúc ta cảm nhận được sự ấm áp bình yên một màu nắng nhẹ, sắp đen tím với những chiếc bóng của những loài sinh vật di chuyển về nơi trú ngụ, cũng là nơi bắt đầu hành trình cho những giai thoại. Mọi sự vận động dường như yên ả đến lạ thường và chính thời khắc này biển cả hòa trong vẻ đẹp thiên nhiên. Những hình ảnh đó đánh thức cảm xúc trong Oanh”, Oanh chia sẻ.
“Trước sự mênh mông của biển, những con sóng vỗ bờ mạnh mẽ, tiếng gió ào ạt thổi qua, cộng với hương vị biển nó đã tạo cho tôi cảm giác thật khó tả, Oanh nói. Ở đây, có những sinh vật nhỏ bé hằng ngày phải đương đầu với sóng gió, sự khắc nghiệt của thời tiết để sống và sinh tồn. Mỗi ngày trôi qua là một quá trình hình thành sự sống. Khi ánh mặt trời dần tắt cũng là lúc sinh vật biển lặng mình hòa vào lòng biển cả. Oanh muốn tái hiện lại khoảnh khắc đó qua tác phẩm “Âm vang sóng biển” như một cuốn sách nghệ thuật ghi lại giai điệu của biển cả hòa với thiên nhiên lúc hoàng hôn”. Sử dụng chất liệu đồ họa với nét và mảng chủ đạo, vẻ đẹp của biển cả được Oanh thể hiện đầy sống động qua từng trang sách. Những hình ảnh sinh vật quen thuộc như cá, ốc, sao biển, san hô, rùa biển... được cách điệu bằng những nét, mảng đơn giản trên từng trang sách, đan xen với những hình ảnh sóng biển cuộn tròn, thỏi đá cụi, rong rêu... hòa mình với từng đàn cá ốc biển... tạo nên những ký tự hình ảnh trên trang sách mang âm vang biển cả ấy. Điều gây ấn tượng nữa là những hình ảnh được đưa vào với đúng một gam màu đen tím của khoảnh khắc chiều buông càng làm tăng tính chất ẩn chứa sự kỳ thú của biển mà con người chưa khám phá hết.
Một tác phẩm khác của Oanh được đánh giá cao là tác phẩm đồ hoạ sắp đặt “Hoa của Đất”. Đây cũng chính là đồ án tốt nghiệp mà Oanh dành cả một học kỳ (4 tháng) để thực hiện. “Quê hương thường lưu lại khoảng khắc, ký ức mãnh liệt nhất lúc trẻ thơ; những cảm xúc buồn vui lẫn lộn và mỗi mảnh ký ức với Oanh như những trang sách của một cuốn sách ký ức mà trẻ con thường phải trải qua trong quá trình trưởng thành. Mỗi trang sách mở ra, kết nối những cảm xúc mới và mỗi trang sách phía trước là những điều bí ẩn mà trẻ con luôn cần để khám phá. Đó chính là nguồn cảm hứng giúp em hình thành ý tưởng khai thác quê hương dưới góc nhìn của một đứa bé - Quê hương trong tâm thức của tôi qua tác phẩm “Hoa của Đất”, Oanh nói. “Hoa của đất” có những hình ảnh thân quen về quê hương như bến nước, con đò, miếng sắn, nắm cơm...; hình ảnh thân thương của cô bạn nhỏ học cùng lớp, anh trai chơi chung trò ném banh đầu xóm, chị bán bánh tốt bụng,... Toàn bộ tác phẩm toát lên sự bao bọc, chở che của quê hương bình dị và đẹp đẽ, thân thương.
Luôn giữ ngọn lửa đam mê sáng tạo

Tác phẩm "Âm vang sóng biển" thể loại bookart printmaking củaTrầm Thị Trạch Oanh

 
Quê ở Tiên Phước (Quảng Nam), Oanh bảo mình đến Huế học Trường đại học Nghệ thuật Huế là một cơ duyên! “Quê em ở vùng núi nên hầu như không có hoạt động mỹ thuật. Trẻ em thì không có điều kiện học hành. Em may mắn có điều kiện đi học nên phải cố gắng hết sức”, Oanh cười. Hồi đó, Oanh thi khối V vào Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng và khối H vào Trường đại học Nghệ thuật Huế là khối thi phụ. Đậu cả hai nhưng Oanh quyết định ra Huế học vì theo Oanh, “môi trường ở Huế thanh bình và có truyền thống về nghệ thuật”.
5 năm học ở Huế, Oanh luôn phấn đấu hết mình trong học tập và tham gia các hoạt động của trường. Cô lớp trưởng lớp Đồ hoạ K02 này 5 năm liền đạt danh hiệu sinh viên giỏi, rèn luyện tốt. Trong các hoạt động như chiến dịch tình nguyện hè, tiếp sức mùa thi; các hoạt động văn nghệ của trường và Đại học Huế tổ chức, Oanh luôn có mặt và là một thành viên tích cực. Không dừng lại, Oanh còn tham gia các hoạt động nghệ thuật như vẽ tranh cổ động phòng chống HIV/ AIDS; hưởng ứng Ngày môi trường thế giới ngày 5/6; tham gia Triển lãm sinh viên do nhà trường tổ chức và các Triển lãm Huế mộng Huế mơ, triển lãm Nghệ thuật thị giác “Quẩy”... Hỏi bí quyết nào để vừa học giỏi vừa tham gia nhiều hoạt động như thế, Oanh khiêm tốn: “Em thích và đam mê cả hai nên luôn cố gắng hết sức và dung hoà giữa việc học và tham gia các hoạt động”.
Mới đây, Oanh đã gửi tác phẩm tham gia Triển lãm khu vực Nam Trung bộ lần thứ 20. Oanh dự định trong thời gian sẽ tham gia triển lãm mỹ thuật toàn quốc và tiếp tục sáng tác để có thể tham gia những triển lãm lớn hơn không chỉ trong nước mà cả triển lãm tại nước ngoài. “Sau khi ra trường, em rất mong tìm được việc làm đúng với chuyên ngành mình học, nhưng dù có được làm công việc đúng ngành hay không, em sẽ luôn giữ ngọn lửa đam mê sáng tạo bởi những tác phẩm chính là những đứa con tinh thần, ngắm nhìn những tác phẩm của mình sáng tạo nên là một niềm hạnh phúc”, Oanh nói. Con đường phía trước còn dài nhưng Trạch Oanh luôn tâm niệm “cố gắng hết sức rồi sau này cuộc sống sẽ không phụ mình”.
Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Return to top